Khach chu dong khai bao y te de giam un tac san bay Noi Bai hinh anh 1Hành khách làm thủ tục chuyến bay tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Để chuẩn bị tốt công tác phục vụ hành khách giai đoạn dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm bay mùa Hè 2021, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khuyến cáo trước khi lên sân bay, hành khách nên chủ động khai báo y tế trên trang https://tokhaiyte.vn/, lưu lại thông tin (chụp ảnh lại mã QR sau khi khai báo thành công).

Hành khách xuất trình mã QR này cho nhân viên của hãng hàng không tại quầy làm thủ tục, tại khu vực kiosk check-in, hoặc tại khu vực trước lối vào điểm kiểm tra an ninh để lấy dấu xác nhận đã khai báo y tế trước khi vào kiểm tra an ninh.

Bên cạnh đó, các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất bố trí đủ nhân viên tại quầy làm thủ tục, khu vực kiosk check-in, trước lối vào điểm kiểm tra an ninh và tại vị trí đặt bàn khai báo y tế để kiểm soát và hỗ trợ hành khách, đảm bảo 100% hành khách phải hoàn thiện khai báo y tế điện tử trước khi vào điểm kiểm tra an ninh soi chiếu.

Ngoài ra, để tạo điều kiện hỗ trợ hành khách đặc biệt là các trường hợp như hành khách cao tuổi không sử dụng điện thoại thông minh, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài mới tổ chức thêm các điểm khai báo y tế gồm 6 máy tính để bàn kết nối internet lắp đặt khu C và tại sảnh E nhà ga hành khách T1 ngay trước điểm xếp hàng để vào soi chiếu an ninh.

[Khách phải khai báo y tế điện tử trước khi qua soi chiếu an ninh]

Được biết, sau gần một tháng thực hiện quy định này của Cục Hàng không Việt Nam, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài ghi nhận tình trạng hành khách chưa thực hiện khai báo y tế điện tử vẫn xếp hàng vào làm thủ tục an ninh hàng không còn nhiều.

Cụ thể, ngày 30/3 vừa qua có 1.447 khách chưa khai báo y tế, ngày 31/3 có 712 khách chưa khai báo y tế, trong đó phần lớn là những khách làm thủ tục hàng không qua web check-in, kiosk check-in (chiếm tỷ lệ 80%).

Với số lượng lớn hành khách chưa thực hiện khai báo y tế đã vào các điểm kiểm tra an ninh, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm dẫn đến tình trạng ùn tắc, gây tâm lý bức xúc cho hành khách, chậm chuyến bay và ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài./.

Việt Hùng (Vietnam+)