Khai thông cửa biển Cửa Đại sau nhiều tháng bồi lấp

Cửa biển Cửa Đại (Quảng Nam) đã được khai thông, đường ra biển lớn của hàng nghìn con tàu đã được mở.
Khai thông cửa biển Cửa Đại sau nhiều tháng bồi lấp ảnh 1Bến tàu Cù Lao Chàm. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Cửa biển Cửa Đại (Quảng Nam) đã được khai thông, đường ra biển lớn của hàng nghìn con tàu đã được mở sau nhiều tháng liền bị bít lối đi vì cửa biển bị bồi lấp.

Sau những trận bão lũ cuối năm 2013, cửa biển Cửa Đại, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam bị bồi lấp nghiêm trọng, tàu thuyền của ngư dân không thể ra vào, gây nhiều khó khăn cho ngư dân Hội An và các địa phương lân cận.

Cửa biển bị bồi lấp nên mặc dù đang trong mùa khai thác chính vụ trong năm nhưng hàng trăm tàu cá có công suất lớn của ngư dân buộc phải nằm bờ vì không có lối đi, tàu thuyền đưa du khách ra khu du lịch sinh quyển Cù Lao Chàm cũng buộc phải thúc thủ trong bờ, việc đi lại của hơn 2.000 cư dân đảo Cù Lao Chàm cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Lê Hoàng Chương, cán bộ quản lý Cảng Cửa Đại cho biết nguyên nhân khiến luồng vào Cửa Đại bị bồi lấp nghiêm trọng là do một lượng cát lớn từ thượng nguồn bị nước lũ cuốn về. Khi ra tới khu vực cửa biển, do bị sóng biển đánh mạnh nên lượng cát khổng lồ này bị đánh dạt trở lại, gây nên tình trạng bồi lấp.

Để giải quyết nhu cầu bức xúc của hàng nghìn hộ gia đình ngư dân và hộ làm dịch vụ du lịch, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã giao Sở Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư thực hiện dự án nạo vét khẩn cấp luồng vào Cửa Đại, và Công ty Cổ phần Xây dựng, thương mại Quê Hương có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh trúng thầu thi công công trình, song việc nạo vét gặp rất nhiều khó khăn.

Để thực hiện công việc nạo vét hơn 100.000m3 bùn cát, đơn vị thi công đã huy động các phương tiện cơ giới chuyên dùng, có công suất lớn cùng đội ngũ cán bộ kỹ thuật, công nhân vận hành thiết bị có tay nghề cao, đáp ứng được yêu cầu thi công trong điều kiện hết sức khó khăn vì tuyến luồng nạo vét khá dài, lại nằm ngay trên vùng cửa biển, thường xuyên chịu sự tác động mạnh của sóng biển và triều cường.

Ông Lê Trung Dũng, Chỉ huy trưởng công trình nạo vét cửa biển Cửa Đại cho biết việc thi công nạo vét Cửa Đại gặp rất nhiều khó khăn do trời mưa to và sóng biển mạnh.

Tuy nhiên đơn vị cũng đã khắc phục những khó khăn này bằng cách tăng cường các thiết bị nạo vét hiện đại cùng đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân có nghề cao tham gia công tác nạo vét.

Hiện đơn vị đang tranh thủ thời tiết thuận lợi để tranh thủ thi công để đáp ứng được nhu cầu thông cửa biển Cửa Đại phục vụ chuyến ra khơi đầu năm Giáp Ngọ 2014 của tàu thuyền có công suất lớn của ngư dân Quảng Nam.

Theo kế hoạch, dự án nạo vét luồng vào Cửa Đại chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1, phạm vi nạo vét toàn tuyến với chiều dài 2km, luồng rộng 30m, sâu 4m, khối lượng khoảng 100.000m3 bùn đất để tàu có công suất từ 30CV trở lên có thể ra vào.

Giai đoạn 2, tỉnh sẽ đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đầu tư để tiếp tục nạo vét tuyến luồng vào Cửa Đại sâu và rộng hơn. Tuy nhiên với việc thi công hoàn thành giai đoạn 1, dự án nạo vét luồng vào Cửa Đại đã cơ bản giải quyết được tình trạng hàng nghìn phương tiện của ngư dân bị bít lối đi ra biển.

Hiện việc thi công giai đoạn một của dự án nạo vét Cửa Đại đã chuẩn bị hoàn thành, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị Cục đường thủy nội địa xúc tiến các thủ tục cần thiết để triển khai thực hiện giai đoạn 2 dự án nạo vét Cửa Đại.

Cửa biển Cửa Đại, con đường ra biển lớn của ngư dân Quảng Nam nói riêng và của ngư dân các tỉnh lân cận khi vào đây tiêu thụ sản phẩm và tiếp nhiên liệu, thực phẩm nói chung đã được khai thông đã tiếp thêm niềm vui và nghị lực cho ngư dân ngay từ những ngày đầu năm mới.

Từ nơi đây, những con tàu có công suất lớn của ngư dân Quảng Nam sẽ cùng với hàng nghìn con tàu của ngư dân trong cả nước ngày đêm khai thác nguồn lợi trên các vùng ngư trường truyền thống thuộc các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, vừa góp phần bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục