Khởi công đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận

Ngày 29/11, Lễ khởi công xây dựng dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận được tổ chức tại xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.
Ngày 29/11, tại xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và phát lệnh khởi công xây dựng dự án đường ôtô cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, dự án đường ôtô cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận có ý nghĩa rất quan trọng. Sau 3 năm, toàn tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Mỹ Thuận hoàn thành cùng với việc mở rộng quốc lộ 1 sẽ là một động lực quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và cả nước.

Thủ tướng hoan nghênh Công ty cổ phần đầu tư đường cao tốc BIDV đã cùng với các đối tác thu xếp nguồn vốn mua lại quyền thu phí đoạn Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương và xây dựng tuyến đường này. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết, đảm bảo đúng thủ tục trình tự về pháp luật của dự án, xây dựng tuyến đường Trung Lương-Mỹ Thuận trở thành tuyến đường cao tốc kiểu mẫu của đất nước.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ sẽ tạo điều kiện về cơ chế huy động vốn, đầu tư các công trình dọc tuyến... để nhà đầu tư tạo nguồn hoàn vốn đầu tư. Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm phối hợp với các Bộ ngành liên quan ký hợp đồng chuyển giao quyền thu phí và xây dựng quy trình quản lý và hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện.

Dự án đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận được khởi công với hạng mục nút giao Thân Cửu Nghĩa.

Dự án đường ôtô cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận là một bộ phận của Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Cần Thơ, thuộc hệ thống đường trục cao tốc Bắc-Nam.

Toàn bộ dự án đi qua địa phận tỉnh Tiền Giang, với tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 54km.

Mặt cắt ngang giai đoạn 1 được thiết kế theo quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng xe khẩn cấp với tổng bề rộng nền đường từ 25,5 ~ 26,5m. Điểm đầu tuyến (Km49+620) là nút giao Thân Cửu Nghĩa, thuộc xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang và điểm cuối (Km104+000) tại nút giao với Quốc lộ 1A tại nút giao Bờ Bắc cầu Mỹ Thuận.

Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN5729-97. Tốc độ thiết kế là 120km/giờ.

Các công trình trên tuyến gồm tuyến đường và các nút giao Thân Cửu Nghĩa, Cai Lậy, Cái Bè, An Thái Trung và 43 cầu lớn nhỏ với tổng chiều dài khoảng 10km, trong đó có 4 cầu lớn được thiết kế dạng dầm hộp đúc hẫng.

Các công trình, thiết bị phục vụ khai thác bao gồm hệ thống thu phí theo hình thức khép kín đồng bộ với dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương.

Tổng mức đầu tư của dự án là 19.000 tỷ đồng do BIDV làm chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trong quý II/2013.

Toàn bộ kinh phí đầu tư xây dựng dự án là vốn tự có của Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc BIDV (BEDC) và vốn vay thương mại do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đầu mối thu xếp (không có ngân sách cấp phát) và dự kiến hoàn vốn sau khoảng 34 năm khai thác thu phí, với mức phí là 1000 đồng/Km/PCU. Cùng với đó, BEDC cũng đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận nguyên tắc chuyển giao quyền thu phí và đầu tư xây dựng hệ thống trạm thu phí Dự án đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục