Tạp chí Nghiên cứu giáo dục Anh vừa công bố một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Australia cho thấy, những học sinh bị lưu ban tại trường vì lý do tuổi tác hoặc kỹ năng xã hội thường không giàu có bằng những học sinh được lên lớp, bất chấp những em này có vấn đề.
Kết quả này phù hợp với báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) hồi đầu năm nay khi cho rằng bị lưu ban sẽ ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả học tập của trẻ.
Giáo sư Andrew Martin, thuộc trường Đại học Sydney đã tiến hành cuộc nghiên cứu đối với hơn 3.000 học sinh thuộc sáu trường trung học, có xét đến kết quả học tập và kỹ năng xã hội của những học sinh từng bị lưu ban.
Kết quả cho thấy việc bị lưu ban ảnh hưởng không tốt đến cả hai khía cạnh nói trên của học sinh.
Theo phân tích của giáo sư Martin, rất nhiều học sinh bị lưu ban vì những vấn đề về xã hội, chứ không hẳn là do kết quả học tập không tốt.
Việc bị lưu ban không giúp cải thiện kết quả học tập của học sinh, bất kể độ tuổi, giới tính, bậc học, ngôn ngữ gốc của học sinh là gì.
Những học sinh bị lưu ban trở nên kém tự tin và mối quan hệ của các em với các bạn đồng trang lứa khác cũng không được cải thiện.
Kể cả về lĩnh vực học tập, thì những học sinh này cũng kém tự tin và không nắm bắt được chương trình học tập của mình. Trong khi đó, số liệu thống kê cho thấy 8% học sinh lứa tuổi 15 ở Australia từng bị lưu ban ít nhất một lần.
Do đó, ông Martin cho rằng việc để học sinh lưu ban không phải là một biện pháp tốt, mà cách tốt nhất là nên thúc đẩy quá trình học tập của học sinh, đồng thời đưa ra mục tiêu học tập cụ thể cho những học sinh có khó khăn để các em bắt kịp được với chương trình học tập./.
Kết quả này phù hợp với báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) hồi đầu năm nay khi cho rằng bị lưu ban sẽ ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả học tập của trẻ.
Giáo sư Andrew Martin, thuộc trường Đại học Sydney đã tiến hành cuộc nghiên cứu đối với hơn 3.000 học sinh thuộc sáu trường trung học, có xét đến kết quả học tập và kỹ năng xã hội của những học sinh từng bị lưu ban.
Kết quả cho thấy việc bị lưu ban ảnh hưởng không tốt đến cả hai khía cạnh nói trên của học sinh.
Theo phân tích của giáo sư Martin, rất nhiều học sinh bị lưu ban vì những vấn đề về xã hội, chứ không hẳn là do kết quả học tập không tốt.
Việc bị lưu ban không giúp cải thiện kết quả học tập của học sinh, bất kể độ tuổi, giới tính, bậc học, ngôn ngữ gốc của học sinh là gì.
Những học sinh bị lưu ban trở nên kém tự tin và mối quan hệ của các em với các bạn đồng trang lứa khác cũng không được cải thiện.
Kể cả về lĩnh vực học tập, thì những học sinh này cũng kém tự tin và không nắm bắt được chương trình học tập của mình. Trong khi đó, số liệu thống kê cho thấy 8% học sinh lứa tuổi 15 ở Australia từng bị lưu ban ít nhất một lần.
Do đó, ông Martin cho rằng việc để học sinh lưu ban không phải là một biện pháp tốt, mà cách tốt nhất là nên thúc đẩy quá trình học tập của học sinh, đồng thời đưa ra mục tiêu học tập cụ thể cho những học sinh có khó khăn để các em bắt kịp được với chương trình học tập./.
Đoàn Hùng/Sydney (Vietnam+)