CASUCO tạm dừng sản xuất tại Nhà máy đường Phụng Hiệp chỉ trong một vụ 2023-2024 để cơ cấu lại vùng nguyên liệu, quy hoạch vùng nguyên liệu cho nhà máy đáp ứng công suất hoạt động tối thiểu.
Một trong những thách thức lớn là vùng mía nguyên liệu đã sụt giảm nghiêm trọng, bên cạnh đó, ngành đường nội địa cũng thiệt hại rất lớn bởi sức ép từ đường Thái Lan bán phá giá, nhập lậu.
Một số vùng mía tiếp tục chịu hạn hán, bão lụt; cùng với giá đường xuống thấp đã khiến sản lượng mía nguyên liệu tiêu thụ, đưa vào chế biến chỉ đạt 6,74 triệu tấn trong niên vụ 2020-2021.
Cần xây dựng giá mía bảo đảm cho người nông dân có thu nhập tương đương hoặc cao hơn so với cây trồng cạnh tranh chính tại địa phương để người dân an tâm đồng hành với các nhà máy đường.
Do thua lỗ kéo dài, nông dân các tỉnh Nam Trung Bộ đang có xu hướng phá bỏ mía để trồng các loại cây khác như sắn, keo lai, dưa hấu… và nguy cơ “khủng hoảng” thiếu nguyên liệu mía đang dần hiện hữu.
Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế, năm 2019, ngành mía đường sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong bối cảnh người trồng mía đã lao đao trong 2 năm qua vì liên tục chịu thua lỗ.
Trong 3 năm qua, người trồng mía ở Nam Bộ luôn bị lỗ vốn vì đầu ra bấp bênh, thậm chí nhiều nông dân ở Cà Mau đã đốt bỏ mía bởi giá thu mua quá thấp, không đủ chi phí thu hoạch.
Không chỉ giá thu mua mía nguyên liệu quá thấp, người trồng mía Trà Vinh còn lao đao vì bị Công ty mía đường Trà Vinh “ép” khi định chữ đường khiến nhiều hộ thua lỗ nặng.
Gần đây, giá đường thương phẩm tại Hậu Giang có chiều hướng tăng, song người trồng mía chưa được hưởng lợi bởi giá thu mua mía nguyên liệu, ký kết bao tiêu sản phẩm đầu ra còn thấp.