Newsweek thông báo hôm 18/10 rằng tờ báo sẽ chấm dứt 80 năm hoạt động với tư cách một tờ báo in vào cuối năm nay và sẽ chuyển sang định dạng số để đương đầu với tình hình kinh doanh báo chí ngày càng khó khăn.
"Chúng tôi đang biến đổi Newsweek chứ không nói lời chia tay với nó. Quyết định này không phải vì chất lượng thương hiệu tờ báo hay hoạt động viết báo. Nó liên quan tới thách thức kinh tế tới từ việc in và phát thành báo in," Tina Brown, Tổng biên tập kiêm sáng lập viên công ty Newsweek Daily Beast, vốn sở hữu tờ Newsweek, cho biết trên trang web của tờ Daily Beast.
Newsweek, vốn đã có nhiều thập kỷ cạnh tranh với tờ tạp chí Time, đã thua lỗ khá đều đặn. Brown thừa nhận rằng việc hợp nhất bản in của tờ báo với hoạt động của tờ báo mạng Daily Beast sẽ dẫn tới việc nhiều việc làm bị cắt giảm.
"Thật đáng tiếc, chúng tôi sẽ phải giảm bớt nhân lực và sắp xếp lại hoạt động làm báo cũng như kinh doanh ở cả Mỹ và quy mô quốc tế," bà Tina Brown nói trong một bản ghi nhớ gửi tới nhân viên Newsweek.
Bà cho biết ấn bản số của tờ báo sẽ là "một ấn bản đơn nhất, quy mô toàn cầu, nhắm tới những độc giả năng động, muốn biết về các sự kiện thế giới trong một bối cảnh phức tạp."
Tạp chí sẽ xuất hiện trên Internet và trên các ứng dụng dành cho máy tính bảng và có thu phí. Một số nội dung được chọn lọc sẽ có mặt trên trang web The Daily Beast.
Công ty mẹ của Newsweek Daily Beast là IAC đã phát tín hiệu từ tháng Bảy năm nay về việc chuyển Newsweek sang định dạng số. Barry Diller, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành IAC nói rằng công ty của ông đang cân nhắc nhiều sự lựa chọn khác nhau cho tương lai của tạp chí, do đối tác làm ăn trong hoạt động của Newsweek/Daily Beast đã bỏ cuộc.
Tờ Washington Post đã bán Newsweek cho tỷ phú California Sidney Harman với giá tượng trưng 1 USD hồi năm 2010, không lâu trước khi ông đạt được một thỏa thuận với IAC để hợp nhất Newsweek với hoạt động của trang tin trực tuyến Daily Beast.
Sau khi Harman qua đời hồi năm 2011, gia đình ông đã chấm dứt việc đóng góp tài chính cho hoạt động của tạp chí.
Giống nhiều tờ báo và tạp chí khác ở Mỹ, Newsweek đã vất vả đương đầu với việc tụt giảm số lượng doanh thu quảng cáo, giảm lượng phát hành và mất độc giả do họ chuộng các dịch vụ tin tức miễn phí trên mạng Internet hơn./.
"Chúng tôi đang biến đổi Newsweek chứ không nói lời chia tay với nó. Quyết định này không phải vì chất lượng thương hiệu tờ báo hay hoạt động viết báo. Nó liên quan tới thách thức kinh tế tới từ việc in và phát thành báo in," Tina Brown, Tổng biên tập kiêm sáng lập viên công ty Newsweek Daily Beast, vốn sở hữu tờ Newsweek, cho biết trên trang web của tờ Daily Beast.
Newsweek, vốn đã có nhiều thập kỷ cạnh tranh với tờ tạp chí Time, đã thua lỗ khá đều đặn. Brown thừa nhận rằng việc hợp nhất bản in của tờ báo với hoạt động của tờ báo mạng Daily Beast sẽ dẫn tới việc nhiều việc làm bị cắt giảm.
"Thật đáng tiếc, chúng tôi sẽ phải giảm bớt nhân lực và sắp xếp lại hoạt động làm báo cũng như kinh doanh ở cả Mỹ và quy mô quốc tế," bà Tina Brown nói trong một bản ghi nhớ gửi tới nhân viên Newsweek.
Bà cho biết ấn bản số của tờ báo sẽ là "một ấn bản đơn nhất, quy mô toàn cầu, nhắm tới những độc giả năng động, muốn biết về các sự kiện thế giới trong một bối cảnh phức tạp."
Tạp chí sẽ xuất hiện trên Internet và trên các ứng dụng dành cho máy tính bảng và có thu phí. Một số nội dung được chọn lọc sẽ có mặt trên trang web The Daily Beast.
Công ty mẹ của Newsweek Daily Beast là IAC đã phát tín hiệu từ tháng Bảy năm nay về việc chuyển Newsweek sang định dạng số. Barry Diller, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành IAC nói rằng công ty của ông đang cân nhắc nhiều sự lựa chọn khác nhau cho tương lai của tạp chí, do đối tác làm ăn trong hoạt động của Newsweek/Daily Beast đã bỏ cuộc.
Tờ Washington Post đã bán Newsweek cho tỷ phú California Sidney Harman với giá tượng trưng 1 USD hồi năm 2010, không lâu trước khi ông đạt được một thỏa thuận với IAC để hợp nhất Newsweek với hoạt động của trang tin trực tuyến Daily Beast.
Sau khi Harman qua đời hồi năm 2011, gia đình ông đã chấm dứt việc đóng góp tài chính cho hoạt động của tạp chí.
Giống nhiều tờ báo và tạp chí khác ở Mỹ, Newsweek đã vất vả đương đầu với việc tụt giảm số lượng doanh thu quảng cáo, giảm lượng phát hành và mất độc giả do họ chuộng các dịch vụ tin tức miễn phí trên mạng Internet hơn./.
Linh Vũ (Vietnam+)