Nhật Bản: Phát triển công nghệ không tiếp xúc để phòng chống COVID-19

Với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo, công nghệ mới có thể phát hiện đặc điểm nổi bật của mắt, trán và mũi của mỗi người - những điểm không bị khẩu trang che, qua đó nhận diện người đeo khẩu trang.
Nhật Bản: Phát triển công nghệ không tiếp xúc để phòng chống COVID-19 ảnh 1Công ty Glory Ltd đã phát triển công nghệ giúp nhận diện khuôn mặt người đeo khẩu trang. (Nguồn: Tokiox)

Các công nghệ không tiếp xúc đã thu hút sự tập trung của các công ty ở Nhật Bản, trong bối cảnh dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 hoành hành và người dân ngày càng ý thức về nguy cơ lây nhiễm virus từ việc chạm vào tay nắm cửa, hay các nút bấm trong các tòa nhà.

Khi việc đeo khẩu trang để phòng chống dịch đã trở thành điều bình thường, công ty Glory Ltd đã phát triển công nghệ giúp nhận diện khuôn mặt người đeo khẩu trang.

Công ty có trụ sở tại tỉnh Hyogo, miền Tây Nhật Bản này cho biết công ty hướng tới ứng dụng công nghệ mới tại các điểm quản lý ra vào tại các cơ quan.

Với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo, công nghệ mới có thể phát hiện đặc điểm nổi bật của mắt, trán và mũi của mỗi người - những điểm không bị khẩu trang che, qua đó nhận diện người đeo khẩu trang và xác định danh tính.

[Pháp ra mắt trợ lý giọng nói AI để giúp đỡ bệnh nhân COVID-19]

Dự kiến sản phẩm sẽ ra mắt vào tháng Sáu tới với mức giá bán lẻ 2,2 triệu yen (tương đương 20.600 USD).

Kể từ khi Glory phát triển hệ thống nhận dạng khuôn mặt vào năm 2003, các sản phẩm của hãng đã được sử dụng tại 1.000 địa điểm trên khắp Nhật Bản, như bệnh viện, siêu thị và nhà dưỡng lão.

Trong khi đó, công ty chuyên sản xuất cảm biến Optex Co. đã phát triển loại nút đóng mở cửa mà không cần tiếp xúc. Công ty hy vọng sản phẩm này sẽ được dùng ở các nhà máy chế biến thực phẩm, bệnh viện và những nơi cần kiểm soát chất lượng vệ sinh nghiêm ngặt.

Với tên gọi CleanSwitch, sản phẩm mới sử dụng các bức sóng ngắn có thể nhận biết bàn tay người dùng dù đeo găng, mở và đóng cửa dù bàn tay cách nút từ 10-50cm.

Theo công ty Optex, nút đóng mở cửa nói trên có hình vuông, kích thước 8,8cm2, hoạt động được trong môi trường ẩm, do đó công ty hy vọng sản phẩm này sẽ được dử dụng trong nhà bếp và nhà kho lạnh.

Công ty có trụ sở tại tỉnh Shiga này đặt mục tiêu bán được 3.000 sản phẩm với giá 66.000 yen/chiếc (khoảng 618 USD) trong năm nay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ông Robert Bell, Đồng sáng lập ICF 2025 phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh ICF 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Thành phố Hồ Chí Minh trên đường đua “kép”: Kế thừa Bình Dương để kiến tạo tương lai Số và Xanh

Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu trở thành siêu đô thị thông minh, hành trình “chuyển đổi kép” – đồng thời thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh. Bài toán tưởng chừng đầy thách thức này lại có một “lời giải mẫu” ngay trong không gian mở rộng của thành phố: Mô hình phát triển từng giúp Bình Dương trở thành Cộng đồng Thông minh Toàn cầu của năm 2023.