Tập đoàn ôtô Nissan ngày 22/11 đã quyết định bãi nhiệm Chủ tịch Carlos Ghosn, người vừa bị bắt giữ với cáo buộc gian lận tài chính, đánh dấu sự kết thúc gần 2 thập kỷ nắm quyền lãnh đạo của nhân vật được cho là có tầm ảnh hưởng trong ngành công nghiệp ôtô của Nhật Bản.
Trong cuộc họp ban lãnh đạo, Nissan cũng cách chức Giám đốc đại diện Greg Kelly, một phụ tá thân cận của ông Ghosn, sau khi cuộc điều tra của hãng phát hiện ông này có dính líu tới các hành vi sai phạm của ông Ghosn như sử dụng tài sản công để mưu lợi cá nhân và không khai báo đầy đủ trong báo cáo chứng khoán của hãng gửi các cơ quan quản lý Nhật Bản.
Tuy nhiên, ông Ghosn và ông Kelly sẽ tiếp tục là thành viên trong hội đồng quản trị của Nissan.
Để có thể sa thải 2 nhân vật này khỏi hội đồng quản trị, Nissan cần có sự chấp thuận của các cổ đông.
[Giới phân tích cảnh báo nguy cơ liên danh Renault-Nissan tan rã]
Theo giới phân tích, việc cách chức ông Ghosn, một trong những giám đốc điều hành được trả lương cao nhất ở Nhật Bản, với vai trò Chủ tịch Nissan có thể đẩy nhanh tiến trình đánh giá liên danh giữa Nissan, Renault SA và Mitsubishi Motors mà ông Ghosn hiện giữ cương vị chủ tịch.
Mitsubishi Motors dự kiến cũng sẽ đưa ra quyết định bãi nhiệm ông Ghosn với vai trò chủ tịch tại cuộc họp ban lãnh đạo vào tuần tới.
Trong khi đó, Renault trong cuộc họp ngày 20/11 vừa qua đã bổ nhiệm Giám đốc điều hành Thierry Bollore làm quyền Giám đốc điều hành của hãng này mặc dù chưa sa thải ông Ghosn.
Hôm 19/11, nhà chức trách Nhật Bản đã bắt giữ ông Ghosn với cáo buộc vi phạm Luật quản lý sàn giao dịch và công cụ tài chính của nước này, thao túng các hồ sơ tài chính và báo cáo không đầy đủ thu nhập cá nhân.
Theo các công tố viên Tokyo, ông Ghosn bị nghi báo cáo thu nhập tại Nhật Bản thấp hơn so với thực tế 5 tỷ yen (tương đương 44 triệu USD) từ năm 2011.
Nếu bị kết tội, ông Ghosn sẽ đối mặt với mức án lên tới 10 năm tù và bị phạt 10 triệu yen (hơn 88.000 USD).
Ông Carlos Ghosn (mang 3 quốc tịch Pháp, Brazil và Liban) được xem là nhân vật giữ vai trò quan trọng trong việc giúp hãng Nissan vượt qua giai đoạn khủng hoảng kinh tế trong thập niên 90 của thế kỷ trước, cũng như hỗ trợ hãng Mitsubisi chống chọi với thời kỳ kinh doanh giảm sút sau khi hãng bị cáo buộc làm giả số liệu về chỉ số tiêu thụ nhiên liệu.
Ông Ghosn gia nhập hãng Renault năm 1996 và là người có công giúp hãng này chuyển lỗ thành lãi nhờ chính sách cắt giảm mạnh tay.
Ba năm sau, ông đảm nhiệm vai trò CEO của Nissan trong bối cảnh hãng này đứng bên bờ vực phá sản. Liên minh Renault - Nissan từ đó cũng ra đời.
Tháng 4/2016, CEO Mitsubishi Motors Osamu Masuko đề nghị ông Ghosn hồi sinh hãng xe sau bê bối nhiên liệu.
Ông này sau đó đã quyết định thâu tóm 34% cổ phần Mitsubishi để trở thành cổ đông lớn nhất. Sau thương vụ trên, Mitsubishi cũng chính thức gia nhập liên minh Renault-Nissan./.