Việc sử dụng nút "Like" (Thích) trên trang mạng xã hội Facebook không chỉ đơn giản giúp bạn chia sẻ nội dung với bạn bè, mà nó còn tiết lộ rất nhiều thông tin cá nhân của bạn.
Đây là kết luận của một nghiên cứu công bố trên tờ Proceedings thuộc Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ số ra ngày 11/3.
Các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Cambridge của Anh và Trung tâm Nghiên cứu Microsoft của Mỹ đã tiến hành khảo sát 8.000 người Mỹ sử dụng Facebook bằng cách tập trung phân tích các nội dung mà họ nhấn nút "Like," đồng thời so sánh chúng với kết quả của một bài kiểm tra cá nhân mà những tình nguyện viên này tham gia.
Kết quả cho thấy nút "Like" trên Facebook có thể giúp các nhà nghiên cứu đưa ra những phỏng đoán khá chính xác về tính cách, giới tính, tuổi tác, tôn giáo, chỉ số thông minh (IQ), hay thậm chí cả thói quen hút thuốc lá hay uống rượu của những tình nguyện viên trên.
Cụ thể, bằng cách dựa vào nội dung mà các tình nguyện viên nhấn nút "Like," nhóm nghiên cứu có thể xác định họ là người Mỹ hay người Mỹ gốc Phi với độ chính xác lên đến 95%. Tỷ lệ này đạt 88% khi xác định giới tính của họ, 85% khi phân biệt giữa các nghị sỹ đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, và 60% khi phỏng đoán cha mẹ họ đã ly hôn.
Việc nhấn nút "Like" này cũng tiết lộ thiên hướng giới tính của những người tình nguyện tham gia cuộc nghiên cứu. Theo đó, những người được phỏng đoán là đồng tính có xu hướng thích xem phim ca nhạc "Glee," hay những người có tính hướng ngoại thì lại thích ca sĩ Jenifer Lopez, trong khi những người hướng nội lại thích phim "The Dark Knight" (Hiệp sĩ bóng đêm).
Nghiên cứu cũng cho thấy những người có chỉ số IQ cao có xu hướng thích xem show truyền hình "The Colbert Report" (Báo cáo Colbert) và các bộ phim như "The Godfather" (Bố già) hay "To kill a Mockingbird" (Giết con chim nhại), trong khi số khác với IQ thấp hơn lại thích ca sỹ nhạc rock Harley Davidsons và Bret Michaels.
Nhận định về vấn đề trên, đồng tác giả nghiên cứu David Stillwell cho biết mặc dù thông qua nút "Like," các nhà quảng cáo và tiếp thị có thể thu thập được các thông tin cá nhân cũng như dữ liệu về những trang web mà người dùng Facbook truy cập vào, song điều này sẽ khiến người truy cập cảm thấy bối rối khi thông tin nhạy cảm của họ bị công bố rộng rãi trong khi họ không hề hay biết.
Tuy nhiên, trong một thông cáo, người phát ngôn Facebook Frederic Wolens cho biết việc đưa ra các phỏng đoán về tính cách người truy cập dựa trên các thông tin cá nhân được công khai trên Facebook như lựa chọn nghề nghiệp hay sở thích âm nhạc đã được đề cập đến trước đó.
Ông Wolens khuyến cáo người dùng Facebook có thể điều chỉnh thiết lập chế độ riêng tư của mình đối với việc nhấn nút "Like" trên trang mạng xã hội này nhằm tránh việc người lạ có thể thu thập được các thông tin mà họ muốn bảo mật.
Những tiết lộ mới về nút "Like" của mạng xã hội Facebook xuất hiện trong bối cảnh ngày càng dấy lên nhiều mối lo ngại về quyền riêng tư của người sử dụng Internet đang bị xâm phạm trắng trợn.
Kể từ khi được Facebook đưa vào sử dụng hồi năm 2009, nút bấm "Like" đã trở nên phổ biến trên trang mạng xã hội này cũng như xuất hiện dày đặc ở hàng loạt các trang web trên thế giới.
Theo thống kê của Facebook, riêng trong năm 2011, đã có khoảng 2,7 tỷ người nhấn nút "Like" mỗi ngày, tạo cơ hội cho các nhà quảng cáo và tiếp thị có thể tiếp cận và thu thập được các thông tin cá nhân của người truy cập./.
Đây là kết luận của một nghiên cứu công bố trên tờ Proceedings thuộc Viện Hàn lâm khoa học quốc gia Mỹ số ra ngày 11/3.
Các nhà nghiên cứu đến từ trường Đại học Cambridge của Anh và Trung tâm Nghiên cứu Microsoft của Mỹ đã tiến hành khảo sát 8.000 người Mỹ sử dụng Facebook bằng cách tập trung phân tích các nội dung mà họ nhấn nút "Like," đồng thời so sánh chúng với kết quả của một bài kiểm tra cá nhân mà những tình nguyện viên này tham gia.
Kết quả cho thấy nút "Like" trên Facebook có thể giúp các nhà nghiên cứu đưa ra những phỏng đoán khá chính xác về tính cách, giới tính, tuổi tác, tôn giáo, chỉ số thông minh (IQ), hay thậm chí cả thói quen hút thuốc lá hay uống rượu của những tình nguyện viên trên.
Cụ thể, bằng cách dựa vào nội dung mà các tình nguyện viên nhấn nút "Like," nhóm nghiên cứu có thể xác định họ là người Mỹ hay người Mỹ gốc Phi với độ chính xác lên đến 95%. Tỷ lệ này đạt 88% khi xác định giới tính của họ, 85% khi phân biệt giữa các nghị sỹ đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, và 60% khi phỏng đoán cha mẹ họ đã ly hôn.
Việc nhấn nút "Like" này cũng tiết lộ thiên hướng giới tính của những người tình nguyện tham gia cuộc nghiên cứu. Theo đó, những người được phỏng đoán là đồng tính có xu hướng thích xem phim ca nhạc "Glee," hay những người có tính hướng ngoại thì lại thích ca sĩ Jenifer Lopez, trong khi những người hướng nội lại thích phim "The Dark Knight" (Hiệp sĩ bóng đêm).
Nghiên cứu cũng cho thấy những người có chỉ số IQ cao có xu hướng thích xem show truyền hình "The Colbert Report" (Báo cáo Colbert) và các bộ phim như "The Godfather" (Bố già) hay "To kill a Mockingbird" (Giết con chim nhại), trong khi số khác với IQ thấp hơn lại thích ca sỹ nhạc rock Harley Davidsons và Bret Michaels.
Nhận định về vấn đề trên, đồng tác giả nghiên cứu David Stillwell cho biết mặc dù thông qua nút "Like," các nhà quảng cáo và tiếp thị có thể thu thập được các thông tin cá nhân cũng như dữ liệu về những trang web mà người dùng Facbook truy cập vào, song điều này sẽ khiến người truy cập cảm thấy bối rối khi thông tin nhạy cảm của họ bị công bố rộng rãi trong khi họ không hề hay biết.
Tuy nhiên, trong một thông cáo, người phát ngôn Facebook Frederic Wolens cho biết việc đưa ra các phỏng đoán về tính cách người truy cập dựa trên các thông tin cá nhân được công khai trên Facebook như lựa chọn nghề nghiệp hay sở thích âm nhạc đã được đề cập đến trước đó.
Ông Wolens khuyến cáo người dùng Facebook có thể điều chỉnh thiết lập chế độ riêng tư của mình đối với việc nhấn nút "Like" trên trang mạng xã hội này nhằm tránh việc người lạ có thể thu thập được các thông tin mà họ muốn bảo mật.
Những tiết lộ mới về nút "Like" của mạng xã hội Facebook xuất hiện trong bối cảnh ngày càng dấy lên nhiều mối lo ngại về quyền riêng tư của người sử dụng Internet đang bị xâm phạm trắng trợn.
Kể từ khi được Facebook đưa vào sử dụng hồi năm 2009, nút bấm "Like" đã trở nên phổ biến trên trang mạng xã hội này cũng như xuất hiện dày đặc ở hàng loạt các trang web trên thế giới.
Theo thống kê của Facebook, riêng trong năm 2011, đã có khoảng 2,7 tỷ người nhấn nút "Like" mỗi ngày, tạo cơ hội cho các nhà quảng cáo và tiếp thị có thể tiếp cận và thu thập được các thông tin cá nhân của người truy cập./.
(TTXVN)