Ổn định kinh tế nhờ sản phẩm công nghiệp sáng tạo

Thúc đẩy thị trường sản phẩm "công nghiệp sáng tạo" có thể giúp các nền kinh tế, đặc biệt là các nước đang phát triển phục hồi nhanh.
Thúc đẩy thị trường sản phẩm của ngành "công nghiệp sáng tạo" có thể giúp các nền kinh tế, đặc biệt là các nước đang phát triển, phục hồi nhanh từ khủng hoảng kinh tế toàn cầu và tăng trưởng ổn định.

Đó là các sản phẩm như các loại hình nghệ thuật, nghề thủ công, sản phẩm nghe nhìn, sách, công việc thiết kế, phim ảnh, âm nhạc, phương tiện truyền thông, nghệ thuật biểu diễn, các dịch vụ sáng tạo…

Đây là khuyến cáo của Liên hợp quốc trong bản báo cáo về nền kinh tế sáng tạo năm 2010 (CER10) công bố ngày 15/12.

Kết quả khảo sát thị trường ghi trong CER10 cho thấy nhu cầu về các sản phẩm “công nghiệp sáng tạo,” đặc biệt là nhu cầu tiêu thụ trong nước ở cả nước phát triển và đang phát triển, đều khá ổn định, bất chấp khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Ngành “công nghiệp sáng tạo” có tiềm năng rất lớn giúp các nước đang phát triển đa dạng hóa nền kinh tế và tham gia một trong những lĩnh vực năng động nhất của thương mại toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, Liên hợp quốc khuyên các nước đang phát triển cần đưa các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo vào danh mục hàng xuất khẩu, đồng thời sớm kết thúc các cuộc thương lượng trong khuôn khổ Chế độ toàn cầu về ưu đãi buôn bán (GSTP) để tạo động lực thúc đẩy buôn bán Nam-Nam - một nhân tố giúp thị trường toàn cầu các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo tăng mạnh.

CER10 cho biết xuất khẩu trên toàn cầu các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 2002-2008, với tổng giá trị xuất khẩu đạt 592 tỷ USD năm 2008, trong đó các nước đang phát triển đạt 176 tỷ USD.

Buôn bán Nam-Nam các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo cũng tăng từ 7,8 tỷ USD năm 2002 lên 21 tỷ USD năm 2008, cho thấy đây là cơ hội lớn cần được các nước đang phát triển khai thác để phát triển kinh tế./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục