Pháp sẽ đưa ra khuyến cáo mới về bảo đảm an toàn hàng không

Các nhà điều tra sẽ nghiên cứu về cơ chế của hệ thống khóa cửa buồng lái, các điều kiện đóng hay mở cửa cũng như việc phát hiện các dấu hiệu tâm lý đặc trưng của phi hành đoàn.
Pháp sẽ đưa ra khuyến cáo mới về bảo đảm an toàn hàng không ảnh 1Mảnh vỡ máy bay Airbus A320 của hãng Germanwings tại núi Alps. (Nguồn: AP)

Văn phòng điều tra và phân tích an ninh hàng không dân dụng Pháp (BEA) ngày 31/3 cho biết tiếp tục phân tích về mặt kỹ thuật để mô tả chi tiết hơn diễn biến chuyến bay của chiếc máy bay Airbus A320 thuộc hãng hàng không Germanwings (Đức) bị rơi cách đây một tuần khiến toàn bộ 150 người thiệt mạng.

Quá trình này sẽ dựa trên việc nghiên cứu thông tin thu được từ thiết bị ghi âm trong hộp đen thu âm thanh buồng lái (Cockpit Voice Recorder-CVR), cũng như khai thác các dữ liệu hiện có khác. Tuy nhiên, BEA không cho biết thêm những dữ liệu này lấy từ nguồn nào. BEA cũng sẽ xem xét các lỗ hổng hệ thống có thể đã dẫn tới sự việc trên hay các sự cố khác tương tự.

Trong khuôn khổ nghiên cứu này, các nhà điều tra sẽ nghiên cứu về cơ chế của hệ thống khóa cửa buồng lái, các điều kiện đóng hay mở cửa, cũng như tiêu chuẩn và quy trình cụ thể nhằm phát hiện các dấu hiệu tâm lý đặc trưng của phi hành đoàn có thể ảnh hưởng đến an toàn hàng không.

Đến nay, BEA vẫn chưa chính thức lên tiếng về các tiết lộ trên báo chí quốc tế liên quan đến đoạn hội thoại trong thời gian trước khi máy bay Airbus A320 bị rơi ở dãy núi Alps, miền Nam nước Pháp, khiến toàn bộ 144 hành khách và 6 phi hành đoàn thiệt mạng. Chuyến bay này đang trên hành trình từ thành phố Barcelona của Tây Ban Nha tới thành phố Dusseldorf, Đức. Các nhà điều tra khi phân tích dữ liệu từ chiếc hộp đen thứ nhất ghi âm lời thoại trong buồng lái cho rằng viên cơ phó Andreas Lubitz đã chủ động cho máy bay hạ độ cao để máy bay đâm vào dãy núi Alps nhằm tự sát.

Cũng trong ngày 31/3, các lực lượng cứu hộ đã mở một đường nhỏ mới dẫn tới sườn dãy núi Alps để có thể tiếp cận dễ dàng hơn với hiện trường rơi máy bay. Con đường này được xây dựng chỉ trong 48 giờ và hiện các xe tải chỉ mất 45 phút là có thể tiếp cận khu vực này. Các nhân viên điều tra cũng đang tích cực đào bới và tìm kiếm chiếc hộp đen thứ hai ghi lại toàn bộ hành trình chuyến bay trên. Cho đến thời điểm này, các lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy hơn 4.000 mảnh vỡ máy bay và các phần thi thể của các nạn nhân. Công việc tìm kiếm dự kiến sẽ kết thúc vào ngày 8/4 tới./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục