Chiều 23/6, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam phát động Chương trình bình chọn Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2011 - giải thưởng được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh các thương hiệu tiêu biểu Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế.
Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Nguyễn Mạnh Cường cho biết, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm nay có đổi mới về công tác tổ chức, quy trình bình chọn, tiêu chí xét trao giải và các hoạt động tôn vinh, hỗ trợ các doanh nghiệp trước, trong và sau giải thưởng.
Dựa trên thực tế triển khai và ý kiến tư vấn của các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp và các cơ quan thông tin truyền thông, Ban Tổ chức đã thành lập nhóm chuyên gia tư vấn với sự hỗ trợ của công ty Kiểm toán KPMG và Công ty APAVE Việt Nam và Đông Nam Á để xây dựng thang chấm điểm cho các tiêu chí bình chọn giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2011.
Thang chấm điểm sẽ tập trung quan tâm đến các chỉ số về tăng trưởng bền vững trong hoạt động kinh doanh, năng lực cạnh tranh và phát triển thương hiệu, môi trường, công nghệ, trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp tham gia… Việc đánh giá sẽ dựa trên các trọng số ưu tiên cho nhóm ngành và lĩnh vực hoạt động.
Năm nay, bên cạnh việc bình chọn các danh hiệu Top10/Top100/Top200 thương hiệu tiêu biểu Việt Nam, Hội đồng bình chọn cũng chọn 10 doanh nghiệp tiêu biểu về trách nhiệm xã hội để biểu dương và tôn vinh. Để đảm bảo việc bình chọn được khoa học, minh bạch và đồng nhất, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ thành lập nhóm chuyên gia có chuyên môn và kinh nghiệm để tham gia tư vấn xây dựng tiêu chí và quy trình bình chọn các doanh nghiệp tiêu biểu về trách nhiệm xã hội.
Thành viên Hội đồng bình chọn giải thưởng năm nay cũng có sự bổ sung những thành viên có uy tín và kinh nghiệm trong các lĩnh vực, ngành có doanh nghiệp tham gia như đại diện Bảo hiểm xã hội giúp tư vấn đánh giá về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; các chuyên gia thương hiệu giúp tư vấn và đánh giá về giá trị, định vị thương hiệu của doanh nghiệp; một số tổ chức tài chính quốc tế, chuyên gia quốc tế giúp đánh giá Giải thưởng Sao Vàng đất Việt với các giải thưởng quốc tế khác.
Ngoài chức năng thẩm định, các đoàn thẩm định còn có nhiệm vụ tư vấn cho quá trình quản trị doanh nghiệp, tư vấn doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu.
Chương trình bình chọn giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2011 được triển khai từ tháng 6 đến tháng 10/2011. Lễ trao giải thưởng được tổ chức vào Ngày Doanh nhân Việt Nam - 13/10/2011 tại Hà Nội.
Quy trình bình chọn giải thưởng vẫn tiến hành theo ba vòng: sơ tuyển, thẩm định thực tế tại doanh nghiệp và chung tuyển. Các doanh nghiệp đoạt giải sẽ được công bố công khai trên một số phương tiện truyền thông để lấy ý kiến phản hồi từ dư luận xã hội.
Đặc biệt, trong năm 2011, dịp lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2011, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đăng cai tổ chức Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN mở rộng 2011 tại Hà Nội với sự tham gia của trên 300 đại biểu là doanh nghiệp đến từ Hội Doanh nhân trẻ các nước ASEAN và Việt Nam. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong và ngoài nước xúc tiến thương mại, giao lưu và hợp tác giữa các doanh nhân trẻ của Việt Nam và ASEAN mở rộng.
Bên cạnh đó, các hoạt động thường niên đi cùng giải thưởng như Hội chợ Việt Nam Hội nhập kinh tế quốc tế; Hội thảo “Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao;” Chương trình xã hội đi bộ Diễu hành Sao Vàng đất Việt… cũng sẽ được tổ chức.
Sau 8 năm (2003-2010) tổ chức, giải thưởng Sao Vàng đất Việt đã bình chọn và trao giải cho 1.327 thương hiệu, sản phẩm. Các thương hiệu/sản phẩm được trao giải đều mang tính tiêu biểu cho đất nước, có khả năng cạnh tranh quốc tế, có uy tín cao trong xã hội.
Giải thưởng Sao Vàng đất Việt đã nhận được sự hưởng ứng sâu rộng của các doanh nghiệp trong cả nước với số lượng rất đông các tỉnh, thành và bộ ngành đề cử thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu tham gia bình chọn giải thưởng./.
Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam Nguyễn Mạnh Cường cho biết, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm nay có đổi mới về công tác tổ chức, quy trình bình chọn, tiêu chí xét trao giải và các hoạt động tôn vinh, hỗ trợ các doanh nghiệp trước, trong và sau giải thưởng.
Dựa trên thực tế triển khai và ý kiến tư vấn của các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp và các cơ quan thông tin truyền thông, Ban Tổ chức đã thành lập nhóm chuyên gia tư vấn với sự hỗ trợ của công ty Kiểm toán KPMG và Công ty APAVE Việt Nam và Đông Nam Á để xây dựng thang chấm điểm cho các tiêu chí bình chọn giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2011.
Thang chấm điểm sẽ tập trung quan tâm đến các chỉ số về tăng trưởng bền vững trong hoạt động kinh doanh, năng lực cạnh tranh và phát triển thương hiệu, môi trường, công nghệ, trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp tham gia… Việc đánh giá sẽ dựa trên các trọng số ưu tiên cho nhóm ngành và lĩnh vực hoạt động.
Năm nay, bên cạnh việc bình chọn các danh hiệu Top10/Top100/Top200 thương hiệu tiêu biểu Việt Nam, Hội đồng bình chọn cũng chọn 10 doanh nghiệp tiêu biểu về trách nhiệm xã hội để biểu dương và tôn vinh. Để đảm bảo việc bình chọn được khoa học, minh bạch và đồng nhất, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ thành lập nhóm chuyên gia có chuyên môn và kinh nghiệm để tham gia tư vấn xây dựng tiêu chí và quy trình bình chọn các doanh nghiệp tiêu biểu về trách nhiệm xã hội.
Thành viên Hội đồng bình chọn giải thưởng năm nay cũng có sự bổ sung những thành viên có uy tín và kinh nghiệm trong các lĩnh vực, ngành có doanh nghiệp tham gia như đại diện Bảo hiểm xã hội giúp tư vấn đánh giá về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; các chuyên gia thương hiệu giúp tư vấn và đánh giá về giá trị, định vị thương hiệu của doanh nghiệp; một số tổ chức tài chính quốc tế, chuyên gia quốc tế giúp đánh giá Giải thưởng Sao Vàng đất Việt với các giải thưởng quốc tế khác.
Ngoài chức năng thẩm định, các đoàn thẩm định còn có nhiệm vụ tư vấn cho quá trình quản trị doanh nghiệp, tư vấn doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu.
Chương trình bình chọn giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2011 được triển khai từ tháng 6 đến tháng 10/2011. Lễ trao giải thưởng được tổ chức vào Ngày Doanh nhân Việt Nam - 13/10/2011 tại Hà Nội.
Quy trình bình chọn giải thưởng vẫn tiến hành theo ba vòng: sơ tuyển, thẩm định thực tế tại doanh nghiệp và chung tuyển. Các doanh nghiệp đoạt giải sẽ được công bố công khai trên một số phương tiện truyền thông để lấy ý kiến phản hồi từ dư luận xã hội.
Đặc biệt, trong năm 2011, dịp lễ trao Giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2011, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đăng cai tổ chức Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN mở rộng 2011 tại Hà Nội với sự tham gia của trên 300 đại biểu là doanh nghiệp đến từ Hội Doanh nhân trẻ các nước ASEAN và Việt Nam. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong và ngoài nước xúc tiến thương mại, giao lưu và hợp tác giữa các doanh nhân trẻ của Việt Nam và ASEAN mở rộng.
Bên cạnh đó, các hoạt động thường niên đi cùng giải thưởng như Hội chợ Việt Nam Hội nhập kinh tế quốc tế; Hội thảo “Xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao;” Chương trình xã hội đi bộ Diễu hành Sao Vàng đất Việt… cũng sẽ được tổ chức.
Sau 8 năm (2003-2010) tổ chức, giải thưởng Sao Vàng đất Việt đã bình chọn và trao giải cho 1.327 thương hiệu, sản phẩm. Các thương hiệu/sản phẩm được trao giải đều mang tính tiêu biểu cho đất nước, có khả năng cạnh tranh quốc tế, có uy tín cao trong xã hội.
Giải thưởng Sao Vàng đất Việt đã nhận được sự hưởng ứng sâu rộng của các doanh nghiệp trong cả nước với số lượng rất đông các tỉnh, thành và bộ ngành đề cử thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu tham gia bình chọn giải thưởng./.
Quỳnh Hoa (TTXVN/Vietnam+)