Dự thảo Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục Việt Nam trình Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xác định giải pháp then chốtlà nâng cao chất lượng và phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lýgiáo dục.
Để làm rõ hơn những bước chuẩn bị tích cực của ngành giáo dụctrong việc tạo các tiền đề tiến tới quản lý và phát triển đội ngũ giáoviên theo hương chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa vàhội nhập quốc tế, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với phó giáo sư Vũ Quốc Chung,Nguyên Hiệu phó trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Giám đốc Dự án Phát triểngiáo viên trung học phổ thông và trung cấp chuyên nghiệp.
- Là người gắn bólâu năm với ngành sư phạm, theo ông vì sao nâng cao chất lượng và pháttriển đội ngũ nhà giáo được coi là giải pháp then chốt nhằm đổi mớicăn bản toàn diện giáo dục và đào tạo?
Phó giáo sưVũ Quốc Chung: Tôi thấy nhận định đó hoàn toàn đúng đắn và quan trọngvì trong tình hình hiện nay, điều quan trọng nhất là phải làm cho các emsay mê học tập, tích cực học tập và phát huy khả năng sánh tạo. Ailàm điều này. Đó chính là các giảng viên đại học và các giáo viên trongtrường phổ thông. Khâu then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục hiệnnay chính là đội ngũ các nhà giáo, đó là nhận định hoàn toàn chính xác,nếu làm tốt, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo thì sẽ là giải phápđầu tiên, quan trọng, quyết định nâng cao chất lượng giáo dục trong cácnhà trường.
- Ôngcó thể cho biết những định hướng mới trong việc đào tạo và phát triểnđội ngũ giáo viên thời gian tới?
Phó giáo sư VũQuốc Chung: Chúng tôi xác định phát triển đội ngũ giáo viênthông qua việc tăng cường năng lực cho các cơ sở đào tạo giáo viên, hệthống trường sư phạm. Theo tôi đây là một phương pháp căn bản vì nếuchúng ta tiến hành Đổi mới giáo dục mà không bắt đầu từ chính đội ngũngười thầy đã được đào tạo theo cách đổi mới thì kết quả sẽ hạn chế.
Chúng tôi xác định phát triển đội ngũ giáo viên theo mộtđịnh hướng mới là phát triển năng lực nghề nghiệp thay cho định hướngtrước đây là phát triển kỹ năng và kiến thức của người thầy.
Lần đầu tiên chúng tôi xây dựng Chương trình bồi dưỡng giáo viêntập sự để sử dụng trong hệ thống các trường sư phạm cả nước.
Vớichương trình này các sinh viên sư phạm trước khi tốt nghiệp sẽ trải qua ít nhất18 tháng thực tập nghề giáo viên thay vì chỉ có 6 tháng như hiện nay.Họ sẽ cọ xát và qua đó biết cách giải quyết mọi tình huống sư phạm nảysinh trong thực tế như: ngăn chặn nguy cơ một vụ bạo lực học đường,hướng dẫn tổ chức các hoạt động của Hội phụ huynh,....
Tôi cho rằngviệc triển khai Chương trình giáo viên tập sự này sẽ tạo bước chuyển cănbản từ chỗ người giáo viên chuyên dạy kiến thức chuyển sang chú ý dạycác em kỹ năng sống, hình thành và phát triển nhân cách, hướng tới mộtnền giáo dục vì mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất con người , thaycho mục tiêu nặng về trang bị, thậm chí nhồi nhét đến quá tải kiếnthức cho học sinh như hiện nay.
Tôi tin rằngvới những kết quả mà Dự án nỗ lực thực hiện thời gian qua, cùng với cácđơn vị khác của ngành, chúng ta đã có những tiền đề tốt để thực hiện Đềán Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo ./.
PV (TTXVN)