Phí quảng cáo của hãng sữa nhập khẩu quá cao

Theo kết quả thanh tra một số hãng sữa nhập khẩu, chi phí quảng cáo tiếp thị của các công ty này chiếm hơn 30% chi phí bán hàng.
Ngày 22/12, Thanh tra Bộ Tài chính đưa ra kiến nghị, các công ty sữa nhập khẩu cần tiết giảm hợp lý các chi phí quảng cáo, tiếp thị... để giảm chi phí kinh doanh, giảm giá bán các sản phẩm sữa.

Theo kết quả thanh tra giá sữa tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nestlé Việt Nam, chi phí bán hàng năm 2008 là hơn 32 tỷ đồng chiếm 61,1% tổng chi phí, trong đó chi phí quảng cáo, tiếp thị là hơn 20,5 tỷ đồng, tương đương 38% tổng chi phí.

Chi phí bán hàng 6 tháng đầu năm 2009 là hơn 29,8 tỷ đồng chiếm 59,2% tổng chi phí, trong đó chi phí quảng cáo, tiếp thị là hơn 14 tỷ đồng chiếm 27% tổng chi phí. Như vậy, chi phí quảng cáo, tiếp thị của công ty chiếm khoảng 30% chi phí kinh doanh.

Đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mead Johnson Nutrition Việt Nam, Thanh tra Bộ Tài chính đưa ra kết luận, mặc dù giá nhập khẩu, chính sách thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng mặt hàng sữa của Việt Nam ổn định nhưng chi phí bán hàng, chi phí quảng cáo của công ty luôn ở mức cao: Năm 2008 là 53,5%, sáu tháng đầu năm 2009 là 36,2% trên tổng chi phí.

Nhóm chi phí thuộc mức khống chế (10%) theo quy định vượt năm 2008 vượt 19 lần; năm 2009 vượt 10 lần so với số khống chế.

Đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Phân phối Tiên Tiến, là nhà phân phối duy nhất các sản phẩm sữa do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mead Johnson Nutrition Việt Nam nhập khẩu, Thanh tra Bộ Tài chính cho biết, chi phí bán hàng trên tổng chi phí của 6 tháng đầu năm 2009 so với 6 tháng đầu năm 2008 của công ty tăng từ 62,65% lên 85%, trong đó chi phí tiếp thị, quảng cáo tăng từ 21,2% lên 42,7%.

Việc giá vốn có xu hướng giảm song giá bán trên thị trường vẫn không giảm là do công ty tăng chi phí tiếp thị, quảng cáo và chi phí nhân công và chi phí khác./.

Thùy Dương (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục