Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, giá trị xuất khẩu nông, lâm và thủy sản trong quí đầu tiên của năm nay ước đạt 5,4 tỷ USD, tăng 33,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính đạt 3,4 tỷ USD, tăng tới 56,2%; thủy sản đạt 1,1 tỷ USD, tăng 22%; lâm sản đạt 809 triệu USD, tăng 1,2%.
Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu nông lâm thủy sản đều tăng cả về luợng và giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Điển hình là mặt hàng caosu dẫn đầu về tăng trưởng giá trị xuất khẩu khi đạt 798 triệu USD, gấp 2,5 lần cùng kỳ năm ngoái với khối lượng xuất khẩu là 179.000 tấn, tăng gần 50%.
Tiếp đến là mặt hàng điều, xuất khẩu được 28.000 tấn, giảm 9,8% về lượng nhưng vẫn thu về được 194 triệu USD, tăng 21,7%.
Riêng xuất khẩu càphê đã có sự bứt phá mạnh sau một năm sụt giảm cả về lượng và giá trị. Ba tháng đầu năm, cả nước đã xuất khẩu 504.000 tấn, đạt kim ngạch 1 tỷ USD, tăng trên 46% về luợng và gấp hơn 2 lần về giá trị.
Lý giải về sự chuyển biến này, ông Nguyễn Nam Hải, Tổng thư ký Câu lạc bộ càphê Việt Nam, cho biết biến đổi khí hậu và thiên tai đang diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới khiến nhiều nước, trong đó có những nước sản xuất càphê chủ lực của thế giới như Colombia, Brazil, bị mất mùa càphê, dẫn đến nguồn cung khan hiếm, đẩy giá càphê tăng cao.
Giá trị xuất khẩu gạo trong quý đầu năm đạt 823 triệu USD, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Để khuyến khích xuất khẩu, hiện cả Thái Lan và Việt Nam đã hạ giá gạo xuất khẩu. Giá xuất khẩu bình quân trong hai tháng đầu năm đạt 505 USD/tấn, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Indonesia vẫn tiếp tục là thị trường tiêu thụ hàng đầu gạo Việt Nam, chiếm 39,2% tổng giá trị gạo xuất khẩu của cả nước./.
Trong đó, xuất khẩu các mặt hàng nông sản chính đạt 3,4 tỷ USD, tăng tới 56,2%; thủy sản đạt 1,1 tỷ USD, tăng 22%; lâm sản đạt 809 triệu USD, tăng 1,2%.
Cũng theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu nông lâm thủy sản đều tăng cả về luợng và giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Điển hình là mặt hàng caosu dẫn đầu về tăng trưởng giá trị xuất khẩu khi đạt 798 triệu USD, gấp 2,5 lần cùng kỳ năm ngoái với khối lượng xuất khẩu là 179.000 tấn, tăng gần 50%.
Tiếp đến là mặt hàng điều, xuất khẩu được 28.000 tấn, giảm 9,8% về lượng nhưng vẫn thu về được 194 triệu USD, tăng 21,7%.
Riêng xuất khẩu càphê đã có sự bứt phá mạnh sau một năm sụt giảm cả về lượng và giá trị. Ba tháng đầu năm, cả nước đã xuất khẩu 504.000 tấn, đạt kim ngạch 1 tỷ USD, tăng trên 46% về luợng và gấp hơn 2 lần về giá trị.
Lý giải về sự chuyển biến này, ông Nguyễn Nam Hải, Tổng thư ký Câu lạc bộ càphê Việt Nam, cho biết biến đổi khí hậu và thiên tai đang diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới khiến nhiều nước, trong đó có những nước sản xuất càphê chủ lực của thế giới như Colombia, Brazil, bị mất mùa càphê, dẫn đến nguồn cung khan hiếm, đẩy giá càphê tăng cao.
Giá trị xuất khẩu gạo trong quý đầu năm đạt 823 triệu USD, tăng 3,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Để khuyến khích xuất khẩu, hiện cả Thái Lan và Việt Nam đã hạ giá gạo xuất khẩu. Giá xuất khẩu bình quân trong hai tháng đầu năm đạt 505 USD/tấn, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Indonesia vẫn tiếp tục là thị trường tiêu thụ hàng đầu gạo Việt Nam, chiếm 39,2% tổng giá trị gạo xuất khẩu của cả nước./.
Ngọc Dung (Vietnam+)