Thành công của Na Uy trong chuyển đổi khỏi xe động cơ đốt trong là nhờ hoạch định chính sách dài hạn, nhất quán; việc miễn thuế giá trị gia tăng (VAT), giảm thuế đường bộ và đỗ xe cho xe điện.
Tổng thư ký của Hiệp hội Xe điện Na Uy cho biết 8/10 người chọn chạy xe điện thay vì động cơ đốt trong, bước tiến đáng kể để Na Uy đạt được mục tiêu khí hậu là bán 100% xe điện vào năm 2025.
Na Uy không phát minh ra xe điện (EV). Đây cũng không phải là quê hương của Tesla, công ty tiên phong về sản xuất xe điện. Nhưng không hề phóng đại khi nói rằng Na Uy là “Thủ đô EV” của thế giới.
Bergen Engines, sử dụng 950 nhân viên, là một công ty con của Rolls-Royce từ năm 1999, chuyên cung cấp động cơ cho tàu biển của Hải quân Na Uy và cho tàu thu thập thông tin tình báo tuyệt mật Marjata.
Theo số liệu thống kê của Tesla, doanh số bán xe ôtô chạy điện tại Na Uy đã vượt doanh số bán ôtô chạy bằng xăng, dầu diesel hay động cơ lai trong năm 2020.
Trong thời gian tới, châu Á được dự báo sẽ là nơi phát triển xe điện mạnh nhất trên thế giới, do xu hướng phát triển dịch vụ vận chuyển hàng hóa nở rộ tại khu vực này, đặc biệt là ở Trung Quốc.
Tờ Aftenpostenngày 25/6 cho biết giới chức tại thủ đô Oslo của Na Uy vừa công bố dự án thử nghiệm xe buýt tự vận hành mới, không phát thải khí gây hại môi trường.
Tờ Financial Times (Anh) ngày 15/5 đưa tin Quỹ đầu tư quốc gia Na Uy lớn nhất thế giới, đang lên kế hoạch kiện nhà sản xuất xe hơi hàng đầu của Đức, Volkswagen, do bê bối gian lận khí thải.