Tuyến đường sắt đô thị thí điểm của thành phố đoạn Nhổn-ga Hà Nội là dự ánvận tải hành khách công cộng lớn nhất trên địa bàn Hà Nội từ trước tới nay.
Để chuẩn bị cho việc xây dựng tuyến đường sắt đô thị này, Ủy ban Nhân dânthành phố yêu cầu trước ngày 16/9 tới, Ủy ban Nhân dân huyện Từ Liêm phải hoànthành giải phóng mặt bằng hai hộ sử dụng đất nông nghiệp thuộc giai đoạn 1 của ga kỹ thuật; đồng thời thực hiện công tác vệ sinh môi trương, thu gom, vận chuyển rácthải hai bên tuyến đường, không để đất thải, rác thải tồn đọng trên các tuyếnđường 32, đường 70.
Sau đó, Ủy ban Nhân dân huyện Từ Liêm phải tổ chức thực hiện công tác giảiphóng mặt bằng giai đoạn 2 đường dẫn vào ga kỹ thuật, lập kế hoạch thực hiện dứt điểmcông tác giải phóng mặt bằng khu vực ga kỹ thuật và đường dẫn xong trước tháng 6/2011;trong đó chú trọng việc chuẩn bị khu tái định cư phục vụ yêu cầu tái định cư củanhân dân.
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2020,sẽ có năm tuyến đường sắt đô thị nối liền các khu nội đô Hà Nội với các đô thịxung quanh như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Thái Nguyên...
Dự án tuyến đường sắt thí điểm đoạn Nhổn-ga Hà Nội thuộc tuyến số 3, chạytrên đường dành riêng, với tổng chiều dài tuyến chính trên 12km nối khu vực phíaTây với trung tâm thành phố và khu vực phía Nam.
Tuyến số 1 là tuyến Ngọc Hồi-Yên Viên-Như Quỳnh, phục vụ các khu vực ngoạithành phía Đông Bắc và Nam Hà Nội đi qua trung tâm thành phố; tuyến số 2 là NộiBài-trung tâm thành phố-Thượng Đình là xương sống cho khu vực đô thị hiện tại vàtương lai. Kết nối với tuyến số 2 sẽ là tuyến đường sắt Hà Nội-Hà Đông, bắt đầutừ khu vực Cát Linh đến Ba La.
Tuyến số 4 là Đông Anh-Sài Đồng-Vĩnh Tuy-Thanh Xuân-Từ Liêm-Thượng Cát-MêLinh gắn kết với các dự án phát triển đô thị; tuyến số 5 là tuyến Nam Hồ Tây-NgọcKhánh-Láng-Hòa Lạc có chức năng kết nối trung tâm thành phố với các đô thị dọctheo hành lang Láng-Hòa Lạc, với chiều dài là 34,5km./.