Sáng 17/2, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm thông báo, đẩymạnh khuyến học phục vụ các dân tộc thiểu số và miền núi là một trong nhữngnhiệm vụ quan trọng mà Hội sẽ thực hiện bắt đầu từ năm nay.
Theo đó, Trung ương hội sẽ chỉ đạo việc thực hiện Chuyên đề “Khuyến học phụcvụ các dân tộc thiểu số và miền núi” do Thủ tướng Chính phủ giao cho Báo Khuyếnhọc và Dân trí, đẩy mạnh hơn nữa công tác khuyến học tại địa bàn này, trên cácphương tiện truyền thông của Trung ương và địa phương.
Trong năm nay, Hội cũng sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền các gươngsáng hiếu học, các điển hình khuyến học, khuyến tài; đồng thời tuyên truyền rộngrãi trong nhân dân để nâng cao hơn nữa nhận thức về xã hội học tập và học tậpsuốt đời.
Công tác “khuyến tài” cũng được đặc biệt chú trọng trong những năm tới. Hộisẽ tổ chức đào tạo thí điểm những người lao động có tài năng tại 3 địa phương làBắc Ninh, Sơn La và Hà Tĩnh; từ đó xây dựng những mô hình khuyến tài để áp dụngra các địa phương khác.
Cùng với việc khuyến khích phát triển các tài năng như Giải thưởng Nhân tàiĐất Việt tôn vinh các thủ khoa, học sinh sinh viên có thành tích học tập xuấtsắc, Trung ương Hội cũng đề nghị các cấp Hội chú trọng tôn vinh những lao độngtài năng có những sáng kiến hoặc phát minh mang lại những giá trị lớn trong sảnxuất nhờ vào việc học tập thường xuyên, vừa học vừa làm, nêu gương và vận độngnhững lao động tích cực học tập để làm chủ các tri thức mới, các công nghệ mới.
Đề án xây dựng xã hội học tập tại các tỉnh, thành phố sẽ được tổ chức, tiếnhành theo những cấu trúc hợp lý hơn nữa, các mô hình học tập, mô hình khuyến họckhuyến tài phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của từng địa phương theo quan điểm“Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục.”
Ngoài ra, trong năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ cùng phối hợp với Hội Khuyếnhọc Việt Nam tiến hành điều tra nắm rõ tình hình bỏ học ở các địaphương để có những biện pháp khắc phục cũng như hỗ trợ phong tràohọc tập ở những nơi có nhiều học sinh bỏ học, học nửa chừng. Bêncạnh đó, Hội sẽ đôn đốc các hội viên tích cực triển khai mô hình“Trường học thân thiện, học sinh tích cực”./.
N. Anh (TTXVN)