Tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cảng biển giữa Anh và Pháp

Hiệp hội Vận tải Đường bộ Anh đã hối thúc chính phủ Anh xây dựng một địa điểm dự phòng để tài xế có thể chờ đợi, nghỉ ngơi khi xảy ra tắc nghẽn hoặc gián đoạn hoạt động tại cảng, thay vì phải chờ đợi.
Hàng dài xe tải xếp hàng chờ trên tuyến cao tốc M20 của Anh. (Ảnh: PA Media)

Tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng trong nhiều ngày qua đang khiến các tài xế xe tải của Liên minh châu Âu (EU) gặp khó khăn trong việc di chuyển qua qua eo biển nối giữa Pháp và Anh.

Trước tình hình này, ngành vận tải biển Anh đã hối thúc chính phủ đẩy nhanh việc cải thiện điều kiện hạ tầng.

Một hàng dài xe tải hiện vẫn đang xếp hàng chờ đợi trên tuyến đường cao tốc M20 của Anh gần khu vực Ashford ở Kent, trong khi hoạt động giao hàng tiếp tục bị chậm trễ tại cảng Dover.

Các hiệp hội thương mại và nhóm vận tải đã cảnh báo về tình trạng giao thông hỗn loạn liên tục xảy ra xung quanh các cảng biển quan trọng của Anh, nằm tại eo biển Manche nối với châu Âu.

Điều này không chỉ gây “tổn hại về danh tiếng” cho Anh, mà còn cản trở hoạt động thương mại với EU, kéo dài thời gian giao hàng và làm tăng chi phí.

Theo các công ty vận tải ở EU, khoảng 85% tài xế xe tải đi qua eo biển Manche cho biết không muốn làm việc ở Anh do tình trạng tắc đường kéo dài cả ngày ở khu vực gần cảng biển, trong khi các tiện ích về vệ sinh cá nhân và nghỉ ngơi khi bị mắc kẹt vẫn còn hạn chế.

Các cảnh báo trên được đưa ra sau khi hoạt động tại cảng Dover và Folkestone bị gián đoạn nghiêm trọng vào tuần trước do công ty phà P&O đình chỉ hoạt động sau khi sa thải 800 nhân viên, các sự cố về hệ thống máy tính hậu Brexit, thời tiết xấu và lưu lượng hành khách Anh di chuyển qua eo biển sang châu Âu tăng trong dịp lễ Phục sinh.

Hiệp hội Vận tải Đường bộ Anh đã hối thúc chính phủ Anh xây dựng một địa điểm dự phòng để tài xế có thể chờ đợi, nghỉ ngơi khi xảy ra tắc nghẽn hoặc gián đoạn hoạt động tại cảng, thay vì phải chờ đợi cả ngày trên xe như hiện nay.

Trao đổi thương mại của Anh với EU phụ thuộc phần lớn vào tuyến đường bắc qua eo biển Manche, nối giữa cảng Dover của Anh và và Calais của Pháp, với lưu lượng 3,6 triệu lượt xe tải mỗi năm.

Đây cũng là tuyến huyết mạch chính cho việc vận chuyển thực phẩm tươi sống giữa Anh và lục địa châu Âu.

[Pháp-Anh tiếp tục căng thẳng liên quan việc cấp giấy phép đánh bắt cá]

Các công ty chuyên vận chuyển thịt và các loại hàng hóa dễ hỏng khác cho biết hiện ngày càng khó khăn và tốn kém để tuyển dụng được tài xế EU ở Anh sau Brexit, do các xe tải qua lại phải xếp hàng chờ đợi để thông quan.

Nick Allen, Giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà chế biến thịt của Anh, cảnh báo nguy cơ Anh sẽ bắt đầu mất khách hàng nếu không thể cung cấp dịch vụ giao hàng đáng tin cậy.

Những khó khăn tại cảng Dover và Folkestone đã xuất hiện trong nhiều ngày qua. Theo dữ liệu mới từ cuộc khảo sát thông tin chi tiết về doanh nghiệp của Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh, hơn 67% công ty thừa nhận gặp khó khăn về thủ tục giấy tờ xuất nhập khẩu sau Brexit.

Bộ Giao thông vận tải Anh cho biết chính phủ đang đầu tư 32,5 triệu bảng Anh (42,3 triệu USD) để cải thiện các cơ sở đậu xe tải trên khắp nước này và vấn đề với hệ thống máy tính hậu Brexit đã được giải quyết.

Tuy nhiên, việc thiếu các chuyến phà do công ty P&O đình chỉ hoạt động đã làm trầm trọng thêm tình trạng ách tắc hiện nay./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục