Ngày 8/12, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, các Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải và Vũ Văn Ninh đồng chủ trì Hội nghị tổng kết 10 năm sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2001-2010.
Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo thường xuyên, liên tục trong 20 năm qua, nhất là 10 năm gần đây.
Trong 10 năm qua, cả nước sắp xếp được trên 4.750 doanh nghiệp, trong đó cổ phần hóa gần 3.390 doanh nghiệp; nếu tính cả thời gian trước đó là trên 5.370 doanh nghiệp, trong đó cổ phần hóa gần 3.980 doanh nghiệp.
Đến tháng 10/2011, cả nước còn 1.309 doanh nghiệp, trong đó có 452 doanh nghiệp an ninh, quốc phòng tham gia hoạt động công ích, 857 doanh nghiệp kinh doanh; tập trung hơn vào những ngành, lĩnh vực theo chốt, địa bàn quan trọng mà Nhà nước cần nắm giữ hoặc lĩnh vực mà doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác ít hoặc chưa tham gia.
Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước có cơ cấu đa sở hữu; chủ yếu hoạt động trong những ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế đã được kiện toàn về mô hình tổ chức quản lý.
Hiệu quả hoạt động, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước được nâng lên, trong đó nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã xây dựng được đội ngũ lao động kỹ thuật với trình độ tay nghề cao, góp phần quan trọng xây dựng các kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, các dự án trọng điểm của Nhà nước phục vụ chiến lược phát triển kinh tế-xã hội dài hạn của đất nước, những dự án lớn hoặc có ý nghĩa chính trị và hiệu quả xã hội lớn mà các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác không làm hoặc không đủ khả năng làm.
Từ đó, năng lực, trình độ của nhiều cán bộ quản lý doanh nghiệp, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật được nâng lên, chuyên nghiệp hơn. Các quy định pháp luật về quản lý trong doanh nghiệp đã tạo cho đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp chủ động, tự chịu trách nhiệm về tổ chức sản xuất kinh doanh và kết quả lao động.
Mô hình tổ chức và phương thức lãnh đạo của tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước được đổi mới phù hợp hơn với điều kiện doanh nghiệp hoạt động trong cơ chế thị trường; tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước đóng góp thiết thực vào hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, nâng cao thu nhập cho người lao động.
Bên cạnh việc khẳng định những kết quả đạt được, Hội nghị cũng thẳng thắn nêu lên những tồn tại, hạn chế cần khắc phục của công tác sắp xếp, chuyển đổi sở hữu, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước như, một số cơ chế, chính sách ban hành thường chậm; chưa kịp thời giải đáp, tháo gỡ được yêu cầu của thực tiễn.
Một số tập đoàn, tổng công ty trong các năm 2007, 2008 đã thành lập các công ty con và đầu tư vào những lĩnh vực ngoài nhiệm vụ chính được giao nhưng kiểm soát thiếu chặt chẽ làm phân tán nguồn lực, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp. Quản lý đất trong các lâm trường còn lỏng lẻo, hiệu quả thấp. Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước chưa tương xứng với nguồn lực được phân bổ; trình độ công nghệ của đa số doanh nghiệp nhà nước vẫn ở mức thấp. Chưa tách bạch hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động công ích. Hiệu quả kinh tế-xã hội của doanh nghiệp nhà nước chưa được đánh giá đầy đủ…
Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên được Hội nghị phân tích là một số Bộ, ngành, địa phương, tổng công ty nhà nước chưa quan tâm đúng mức và sâu sát trong chỉ đạo thực hiện. Chưa có chế tài xử lý đối với những trường hợp không hoàn thành kế hoạch đề ra.
Bên cạnh đó là các quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước được phân công, phân cấp chưa đủ rõ. Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả quản lý, điều hành của cán bộ quản lý doanh nghiệp còn yếu kém. Sự phối hợp công tác giữa bộ phận chuyên trách về sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quản doanh nghiệp nhà nước với các bộ phận chuyên môn có liên quan chưa chặt chẽ và có hiệu quả, nhất là trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình sắp xếp, đổi mới.
Về phương hướng nhiệm vụ và giải pháp tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, Hội nghị xác định rõ việc phân loại và thực hiện cơ cấu lại trên 1.300 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước hiện có đến năm 2015 theo tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp nhà nước. Thực hiện mạnh mẽ, có hiệu quả tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước theo ngành, lĩnh vực kinh doanh, không phân biệt cấp, cơ quan quản lý để sử dụng có hiệu quả hơn cơ sở vật chất. Tái cơ cấu từng doanh nghiệp nhà nước mà trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước một cách toàn diện mô hình tổ chức, quản lý, tài chính, kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển… trên cơ sở xác định rõ nhiệm vụ, ngành nghề, chiến lược phát triển và đánh giá hiệu quả sử dụng các nguồn lực….Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng trong doanh nghiệp nhà nước ở 5 nội dung là lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, lãnh đạo công tác cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát; lãnh đạo các tổ chức chính trị-xã hội và đẩy mạnh quy chế phối hợp.
Hàng loạt các giải pháp thực hiện cũng được đề ra, trong đó có việc tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; hoàn thành phê duyệt phương án sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trong năm 2011 của các Bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước và chỉ đạo thực hiện quyết liệt; tập trung hoàn thiện khung khổ pháp luật và tái cơ cấu các tập đoàn kinh tế nhà nước đã được thí điểm thành lập; đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ 100% vốn điều lệ theo đúng các phương án đã được phê duyệt; tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty nhà nước trong thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước;…
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã nghe các báo cáo về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, xử lý tồn tại về tài chính trong quá trình sắp xếp lại doanh nghiệp 100% vốn nhà nước; về thực hiện chính sách đối với lao động dôi dư, quản lý tiền lương và thực hiện thí điểm thuê Tổng giám đốc, giám đốc trong doanh nghiệp 100% vốn nhà nước; vai trò của tổ chức công đoàn trong việc sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước…
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ Hội nghị có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đưa ra các giải pháp để tiếp tục sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước trong thời gian tới, nhất là đóng góp vào Đề án tái cấu trúc doanh nghiệp sắp được phê duyệt, nhằm đảm bảo cho doanh nhà nước thực hiện hiệu quả vai trò chủ đạo trong thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo tính ổn định kinh tế vĩ mô, các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, an ninh chính trị; an ninh năng lượng, lương thực… của đất nước.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc tái cơ cấu để doanh nghiệp làm tốt hơn vai trò của mình trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa để doanh nghiệp nhà nước hoạt động ngày càng có hiệu quả hơn với nguồn lực được giao.
Bày tỏ đồng tình với báo cáo đánh giá của nghị Ban Chỉ đạo đổi mới doanh nghiệp Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng sau 10 năm thực hiện, các cơ quan chức năng đã xây dựng được hệ thống thể chế khá đồng bộ, trong đó có thể chế quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước; thể chế quản lý của chủ sở hữu; thể chế đảm bảo cho doanh nghiệp nhà nước quản lý sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp…
Bên cạnh đó, trong thực hiện việc sắp xếp đã giảm mạnh được số doanh nghiệp nhà nước nhỏ, những doanh nghiệp mà Nhà nước không cần giữ 100% vốn, từ đó các doanh nghiệp này có điều kiện tập trung vào những ngành nghề chính, những ngành nghề cần nắm giữ để Nhà nước điều hành ổn định kinh tế vĩ mô. Qua sắp xếp, quy mô của doanh nghiệp ngày lớn lên, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp cũng tăng lên; thu nhập của người lao động không ngừng được cải thiện…
Đặc biệt, những kết quả đạt được trong cổ phần hóa đã tạo ra cơ chế đa sở hữu, tạo động lực mới và cơ chế quản lý mới cho doanh nghiệp, đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động năng động, hiệu quả hơn; quản trị minh bạch, công khai hơn.
Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhìn chung doanh nghiệp nhà nước đảm bảo yêu cầu mà nhà nước giao, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế như đảm bảo an ninh năng lượng, thị trường tiền tệ, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong những lĩnh vực mà tư nhân chưa thể làm được như hàng không, viễn thông, xây dựng các công trình lớn, các lĩnh vực an ninh quốc phòng… kết quả đó đóng góp vào những thành tựu chung của đất nước.
Chỉ rõ những hạn chế, yếu kém của doanh nghiệp nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng thể chế quản lý chưa đồng bộ, còn vướng mắc, còn chưa phù hợp; hoạt động cổ phần hóa còn chậm; nhiều doanh nghiệp nhà nước chưa làm tốt vai trò và nhiệm vụ được giao, hiệu quả kinh doanh thấp; một số doanh nghiệp để thua lỗ kéo dài; một số doanh nghiệp để xảy ra tiêu cực, sai phạm, làm ảnh hưởng tới uy tín chung của doanh nghiệp nhà nước… là nguyên nhân cần phải tập trung làm rõ và có biện pháp khắc phục trong thời gian tới.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh mục tiêu kiên định là tiếp tục đổi mới, sắp xếp, hay nói cách khác là tái cơ cấu để doanh nghiệp nhà nước hoạt động hiệu quả cao hơn so với nguồn lực được giao; làm tốt vai trò, chức năng được Đảng và Nhà nước giao cho doanh nghiệp nhà nước , trong đó có vấn đề đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.
Do vậy, các Bộ, ngành cần tập trung hoàn thiện thể chế về quản lý nhà nước, quản lý chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước, quản lý kinh doanh tại doanh nghiệp, công tác cán bộ và tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Hoàn thiện công tác quản lý nông lâm trường quốc doanh, trong đó thực hiện đổi mới cơ chế quản lý và cổ phần hóa các nông trường (cao su, càphê, chè), xây dựng mô hình quản lý lâm trường theo hướng lập Ban quản lý gắn với khoán cho người dân…, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gợi ý.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải phê duyệt xong phương án cơ cấu lại trong năm 2011, trong đó cổ phần hóa những doanh nghiệp không cần giữ vốn, rút vốn đầu tư ngoài ngành, đồng thời kiện toàn bộ máy lãnh đạo các tập đoàn, các tổng công ty, các doanh nghiệp nhà nước. Đảm bảo đội ngũ lãnh đạo, cán bộ trong doanh nghiệp nhà nước có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức; thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần hết sức quan tâm và nghiêm túc trong chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung liên quan tới tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước ngay sau khi Đề án tái cấu trúc doanh nghiệp được phê duyệt vào thời gian tới.
Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao Huân chương Lao động hạng ba cho Bộ Công Thương, Cục Tài chính doanh nghiệp, Ban Chỉ đạo đổi mới doanh nghiệp Nhà nước vì đã có những thành tích trong sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước./.
Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo thường xuyên, liên tục trong 20 năm qua, nhất là 10 năm gần đây.
Trong 10 năm qua, cả nước sắp xếp được trên 4.750 doanh nghiệp, trong đó cổ phần hóa gần 3.390 doanh nghiệp; nếu tính cả thời gian trước đó là trên 5.370 doanh nghiệp, trong đó cổ phần hóa gần 3.980 doanh nghiệp.
Đến tháng 10/2011, cả nước còn 1.309 doanh nghiệp, trong đó có 452 doanh nghiệp an ninh, quốc phòng tham gia hoạt động công ích, 857 doanh nghiệp kinh doanh; tập trung hơn vào những ngành, lĩnh vực theo chốt, địa bàn quan trọng mà Nhà nước cần nắm giữ hoặc lĩnh vực mà doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác ít hoặc chưa tham gia.
Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước có cơ cấu đa sở hữu; chủ yếu hoạt động trong những ngành, lĩnh vực then chốt của nền kinh tế đã được kiện toàn về mô hình tổ chức quản lý.
Hiệu quả hoạt động, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước được nâng lên, trong đó nhiều tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã xây dựng được đội ngũ lao động kỹ thuật với trình độ tay nghề cao, góp phần quan trọng xây dựng các kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, các dự án trọng điểm của Nhà nước phục vụ chiến lược phát triển kinh tế-xã hội dài hạn của đất nước, những dự án lớn hoặc có ý nghĩa chính trị và hiệu quả xã hội lớn mà các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác không làm hoặc không đủ khả năng làm.
Từ đó, năng lực, trình độ của nhiều cán bộ quản lý doanh nghiệp, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật được nâng lên, chuyên nghiệp hơn. Các quy định pháp luật về quản lý trong doanh nghiệp đã tạo cho đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp chủ động, tự chịu trách nhiệm về tổ chức sản xuất kinh doanh và kết quả lao động.
Mô hình tổ chức và phương thức lãnh đạo của tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước được đổi mới phù hợp hơn với điều kiện doanh nghiệp hoạt động trong cơ chế thị trường; tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước đóng góp thiết thực vào hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, nâng cao thu nhập cho người lao động.
Bên cạnh việc khẳng định những kết quả đạt được, Hội nghị cũng thẳng thắn nêu lên những tồn tại, hạn chế cần khắc phục của công tác sắp xếp, chuyển đổi sở hữu, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước như, một số cơ chế, chính sách ban hành thường chậm; chưa kịp thời giải đáp, tháo gỡ được yêu cầu của thực tiễn.
Một số tập đoàn, tổng công ty trong các năm 2007, 2008 đã thành lập các công ty con và đầu tư vào những lĩnh vực ngoài nhiệm vụ chính được giao nhưng kiểm soát thiếu chặt chẽ làm phân tán nguồn lực, ảnh hưởng đến hiệu quả sử dụng vốn của doanh nghiệp. Quản lý đất trong các lâm trường còn lỏng lẻo, hiệu quả thấp. Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước chưa tương xứng với nguồn lực được phân bổ; trình độ công nghệ của đa số doanh nghiệp nhà nước vẫn ở mức thấp. Chưa tách bạch hoạt động sản xuất kinh doanh và hoạt động công ích. Hiệu quả kinh tế-xã hội của doanh nghiệp nhà nước chưa được đánh giá đầy đủ…
Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên được Hội nghị phân tích là một số Bộ, ngành, địa phương, tổng công ty nhà nước chưa quan tâm đúng mức và sâu sát trong chỉ đạo thực hiện. Chưa có chế tài xử lý đối với những trường hợp không hoàn thành kế hoạch đề ra.
Bên cạnh đó là các quyền, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước được phân công, phân cấp chưa đủ rõ. Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả quản lý, điều hành của cán bộ quản lý doanh nghiệp còn yếu kém. Sự phối hợp công tác giữa bộ phận chuyên trách về sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quản doanh nghiệp nhà nước với các bộ phận chuyên môn có liên quan chưa chặt chẽ và có hiệu quả, nhất là trong việc giải quyết những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình sắp xếp, đổi mới.
Về phương hướng nhiệm vụ và giải pháp tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước, Hội nghị xác định rõ việc phân loại và thực hiện cơ cấu lại trên 1.300 doanh nghiệp 100% vốn nhà nước hiện có đến năm 2015 theo tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp nhà nước. Thực hiện mạnh mẽ, có hiệu quả tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước theo ngành, lĩnh vực kinh doanh, không phân biệt cấp, cơ quan quản lý để sử dụng có hiệu quả hơn cơ sở vật chất. Tái cơ cấu từng doanh nghiệp nhà nước mà trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước một cách toàn diện mô hình tổ chức, quản lý, tài chính, kế hoạch sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển… trên cơ sở xác định rõ nhiệm vụ, ngành nghề, chiến lược phát triển và đánh giá hiệu quả sử dụng các nguồn lực….Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng trong doanh nghiệp nhà nước ở 5 nội dung là lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, lãnh đạo công tác cán bộ; công tác kiểm tra, giám sát; lãnh đạo các tổ chức chính trị-xã hội và đẩy mạnh quy chế phối hợp.
Hàng loạt các giải pháp thực hiện cũng được đề ra, trong đó có việc tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; hoàn thành phê duyệt phương án sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trong năm 2011 của các Bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước và chỉ đạo thực hiện quyết liệt; tập trung hoàn thiện khung khổ pháp luật và tái cơ cấu các tập đoàn kinh tế nhà nước đã được thí điểm thành lập; đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ 100% vốn điều lệ theo đúng các phương án đã được phê duyệt; tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty nhà nước trong thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước;…
Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã nghe các báo cáo về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, xử lý tồn tại về tài chính trong quá trình sắp xếp lại doanh nghiệp 100% vốn nhà nước; về thực hiện chính sách đối với lao động dôi dư, quản lý tiền lương và thực hiện thí điểm thuê Tổng giám đốc, giám đốc trong doanh nghiệp 100% vốn nhà nước; vai trò của tổ chức công đoàn trong việc sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước…
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ Hội nghị có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc đưa ra các giải pháp để tiếp tục sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước trong thời gian tới, nhất là đóng góp vào Đề án tái cấu trúc doanh nghiệp sắp được phê duyệt, nhằm đảm bảo cho doanh nhà nước thực hiện hiệu quả vai trò chủ đạo trong thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo tính ổn định kinh tế vĩ mô, các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, an ninh chính trị; an ninh năng lượng, lương thực… của đất nước.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh việc tái cơ cấu để doanh nghiệp làm tốt hơn vai trò của mình trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa để doanh nghiệp nhà nước hoạt động ngày càng có hiệu quả hơn với nguồn lực được giao.
Bày tỏ đồng tình với báo cáo đánh giá của nghị Ban Chỉ đạo đổi mới doanh nghiệp Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng sau 10 năm thực hiện, các cơ quan chức năng đã xây dựng được hệ thống thể chế khá đồng bộ, trong đó có thể chế quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước; thể chế quản lý của chủ sở hữu; thể chế đảm bảo cho doanh nghiệp nhà nước quản lý sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp…
Bên cạnh đó, trong thực hiện việc sắp xếp đã giảm mạnh được số doanh nghiệp nhà nước nhỏ, những doanh nghiệp mà Nhà nước không cần giữ 100% vốn, từ đó các doanh nghiệp này có điều kiện tập trung vào những ngành nghề chính, những ngành nghề cần nắm giữ để Nhà nước điều hành ổn định kinh tế vĩ mô. Qua sắp xếp, quy mô của doanh nghiệp ngày lớn lên, hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp cũng tăng lên; thu nhập của người lao động không ngừng được cải thiện…
Đặc biệt, những kết quả đạt được trong cổ phần hóa đã tạo ra cơ chế đa sở hữu, tạo động lực mới và cơ chế quản lý mới cho doanh nghiệp, đảm bảo cho doanh nghiệp hoạt động năng động, hiệu quả hơn; quản trị minh bạch, công khai hơn.
Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nhìn chung doanh nghiệp nhà nước đảm bảo yêu cầu mà nhà nước giao, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế như đảm bảo an ninh năng lượng, thị trường tiền tệ, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong những lĩnh vực mà tư nhân chưa thể làm được như hàng không, viễn thông, xây dựng các công trình lớn, các lĩnh vực an ninh quốc phòng… kết quả đó đóng góp vào những thành tựu chung của đất nước.
Chỉ rõ những hạn chế, yếu kém của doanh nghiệp nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng thể chế quản lý chưa đồng bộ, còn vướng mắc, còn chưa phù hợp; hoạt động cổ phần hóa còn chậm; nhiều doanh nghiệp nhà nước chưa làm tốt vai trò và nhiệm vụ được giao, hiệu quả kinh doanh thấp; một số doanh nghiệp để thua lỗ kéo dài; một số doanh nghiệp để xảy ra tiêu cực, sai phạm, làm ảnh hưởng tới uy tín chung của doanh nghiệp nhà nước… là nguyên nhân cần phải tập trung làm rõ và có biện pháp khắc phục trong thời gian tới.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh mục tiêu kiên định là tiếp tục đổi mới, sắp xếp, hay nói cách khác là tái cơ cấu để doanh nghiệp nhà nước hoạt động hiệu quả cao hơn so với nguồn lực được giao; làm tốt vai trò, chức năng được Đảng và Nhà nước giao cho doanh nghiệp nhà nước , trong đó có vấn đề đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô.
Do vậy, các Bộ, ngành cần tập trung hoàn thiện thể chế về quản lý nhà nước, quản lý chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước, quản lý kinh doanh tại doanh nghiệp, công tác cán bộ và tổ chức Đảng trong doanh nghiệp. Hoàn thiện công tác quản lý nông lâm trường quốc doanh, trong đó thực hiện đổi mới cơ chế quản lý và cổ phần hóa các nông trường (cao su, càphê, chè), xây dựng mô hình quản lý lâm trường theo hướng lập Ban quản lý gắn với khoán cho người dân…, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gợi ý.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải phê duyệt xong phương án cơ cấu lại trong năm 2011, trong đó cổ phần hóa những doanh nghiệp không cần giữ vốn, rút vốn đầu tư ngoài ngành, đồng thời kiện toàn bộ máy lãnh đạo các tập đoàn, các tổng công ty, các doanh nghiệp nhà nước. Đảm bảo đội ngũ lãnh đạo, cán bộ trong doanh nghiệp nhà nước có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức; thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các Bộ, ngành, địa phương cần hết sức quan tâm và nghiêm túc trong chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung liên quan tới tái cấu trúc doanh nghiệp nhà nước ngay sau khi Đề án tái cấu trúc doanh nghiệp được phê duyệt vào thời gian tới.
Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã trao Huân chương Lao động hạng ba cho Bộ Công Thương, Cục Tài chính doanh nghiệp, Ban Chỉ đạo đổi mới doanh nghiệp Nhà nước vì đã có những thành tích trong sắp xếp, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước./.
Thiện Thuật (TTXVN/Vietnam+)