Trong khuôn khổ Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và doanh nghiệp với chủ đề “Triển khai Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ-Giải pháp và hành động,” do Bộ Ngoại giao tổ chức sáng 10/12, các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở một số nước đã chia sẻ các xu hướng mới cho các doanh nghiệp Việt Nam hợp tác, phát triển kinh tế với các nước sở tại; nhấn mạnh lợi thế của các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam cũng như những cơ hội xuất khẩu vào các thị trường lớn, tiềm năng.
Đại sứ Việt Nam tại Áo Nguyễn Trung Kiên cho biết dịch COVID-19 trở thành thách thức cho các doanh nghiệp tại Áo và Việt Nam trong việc hợp tác phát triển.
Khẳng định tinh thần luôn đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam phát triển kinh tế, Đại sứ Nguyễn Trung Kiên cho rằng doanh nghiệp Việt Nam muốn hợp tác với các ước châu Âu, tập trung vào các xu hướng xanh, phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
Theo Đại sứ Nguyễn Trung Kiên, nhiều doanh nghiệp đã chớp lấy cơ hội, tận dụng lợi thế của Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA) về thuế và các điều kiện kiểm soát để đưa hàng hóa vào châu Âu.
“Cùng với các sản phẩm gia công, Đại sứ quán Việt Nam tại Áo luôn tập trung ưu tiên các sản phẩm nông nghiệp như cafe, gạo, dừa…, bởi nông phẩm mang lại giá trị nhiều nhất cho người Việt, được sản xuất ở Việt Nam, nguồn nguyên liệu Việt Nam. Với Hiệp định EVFTA, nông phẩm luôn có lợi thế,” Đại sứ Nguyễn Trung Kiên nhấn mạnh.
Theo Đại sứ Nguyễn Trung Kiên, trong khu vực, nhiều nước cũng có thế mạnh về nông nghiệp, nhưng nhờ Việt Nam tham gia Hiệp định EVFTA, phải "vòng qua" Việt Nam để xuất khẩu. Các đại sứ ở khu vực châu Âu đang nỗ lực đưa các sản phẩm nông nghiệp vào khu vực tiềm năng này.
Đại sứ Nguyễn Trung Kiên cho rằng: “Trong bối cảnh chịu tác động mạnh mẽ của dịch COVID-19, việc giao thương trực tuyến có thể tiến hành nhưng chỉ nên dừng lại ở việc cung cấp thông tin về sản phẩm, không thể đàm phán qua hình thức này. Nhiều doanh nghiệp Áo muốn vào Việt Nam hợp tác đều quan tâm đến điều kiện cách ly và quay trở lại, quy trình thăm nhà xưởng, tìm hiểu nguyên liệu, đầu mối liên lạc… Trên thực tế, nếu không nhập cảnh được vào Việt Nam thì không thể hợp tác phát triển kinh tế được.”
Đại sứ Việt Nam tại Anh Nguyễn Hoàng Long cho rằng Anh đang phải đẩy mạnh hợp tác thương mại với rất nhiều thị trường khác, sau khi rời khỏi EU, nước này sẽ phải đẩy mạnh hợp tác thương mại với rất nhiều thị trường khác, đặc biệt các thị trường mới nổi để giúp các sản phẩm của Anh trở nên cạnh tranh hơn, các doanh nghiệp vươn xa, từ đó dư địa tăng trưởng lớn hơn.
“Đó là mục đích của Anh, nhưng cũng là cơ hội với các đối tác như Việt Nam. Khi Anh tăng cường hợp tác với các thị trường mới như chúng ta, họ cũng sẽ mở cửa thị trường của họ với các sản phẩm của chúng ta, là cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, muốn tăng cường hợp tác, xuất khẩu hàng hóa sang Anh, quan trọng nhất vẫn là chất lượng, bởi đây là một trong những thị trường khó tính. Việc mở cửa thị trường với chúng ta chỉ là điều kiện cần, nhưng chúng ta phải đáp ứng được các yêu cầu của phía Anh - đó là điều kiện đủ,” Đại sứ Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh.
[Xuất khẩu nông nghiệp kỳ vọng đạt mục tiêu 44 tỷ USD trong năm 2021]
Đại sứ Nguyễn Hoàng Long nhận định, hiện, các doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực, trình độ, đủ chất lượng, nhưng vẫn còn thiếu sự chuẩn bị bài bản để đi vào thị trường lớn như Anh.
“Đại sứ quán Việt Nam tại Anh có thể hỗ trợ được vấn đề này, bởi vì chúng tôi có những chuyên gia ở bản địa, có thể hỗ trợ, giúp đỡ, tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, chúng tôi có thể kết nối được hợp tác với các hội chợ, triển lãm, các chương trình kết nối quảng bá sản phẩm để kết nối với các đối tác,” Đại sứ Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh.
Cũng theo Đại sứ Việt Nam tại Anh, lĩnh vực tiềm năng nhất của Việt Nam đi vào thị trường Anh là nông nghiệp, đặc biệt nông nghiệp chất lượng cao, hướng tới phân khúc thị trường có giá trị gia tăng cao.
“Muốn khôi phục kinh tế, bắt buộc phải mở đường bay, trong bối cảnh hiện nay, là mở đường bay bảo đảm an toàn. Để đẩy mạnh hợp tác kinh tế, các doanh nghiệp phải tăng cường giao thương, giao lưu, đi lại, các nhà đầu tư phải sang tận nơi đàm phán, việc giao thương trực tuyến rất khó,” Đại sứ Nguyễn Hoàng Long nêu rõ.
Đồng quan điểm, Đại sứ Việt Nam tại Algeria Nguyễn Thành Vinh cho biết, trong bối cảnh chịu tác động của dịch COVID-19, Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria và cơ quan thương vụ đã có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tiếp xúc với đối tác doanh nghiệp nước sở tại để tìm hiểu những yêu cầu, thông tin thị trường; tổ chức nhiều cuộc hội thảo xúc tiến thương mại trực tuyến; giới thiệu, cung cấp danh sách các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp của Việt Nam trong các ngành hàng cụ thể cho các doanh nghiệp nước sở tại…
Tuy nhiên, Đại sứ Nguyễn Thành Vinh lưu ý các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là những doanh nghiệp mới thâm nhập thị trường, muốn hợp tác với các doanh nghiệp Algeria cũng như nhiều nước châu Phi, phải lựa chọn đối tác có uy tín, thiện chí và có thể nhờ sự hỗ trợ của Đại sứ quán, cơ quan thương vụ.
Theo Đại sứ Việt Nam tại Algeria, nhu cầu hàng hóa tiêu dùng của người Algeria rất lớn, trong khi khả năng sản xuất trong nước thấp.
Chính phủ Algeria đang thay đổi chiến lược phát triển kinh tế theo hướng giảm phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài. “Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, hàng hóa tiêu dùng…,” Đại sứ Nguyễn Thành Vinh chia sẻ./.