Ông Nguyễn Ngọc Sự - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) cho biết theo kế hoạch, đến ngày 31/12, Vinashin sẽ hoàn thành bàn giao 42 tàu, vượt 7 tàu so với số lượng tàu Vinashin phải hoàn thành bàn giao trong hai tháng cuối năm như đã cam kết với Chính phủ.
Theo Vinashin, bước vào thực hiện tái cơ cấu, toàn Tập đoàn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức. Nhiều hợp đồng đóng tàu có nguy cơ bị chủ tàu thông báo hủy, tình hình tài chính mất cân đối nghiêm trọng, sản xuất kinh doanh bị đình trệ, đời sống vật chất của công nhân viên chức-lao động gặp nhiều khó khăn.
Đến hết tháng 8/2010, toàn Tập đoàn mới hoàn thành bàn giao được 22 con tàu với trị giá 241 triệu USD, ước đạt 50% kế hoạch cả năm. Theo chỉ đạo của Chính phủ, Vinashin vừa thực hiện việc tái cơ cấu bước 1, vừa phải duy trì sản xuất kinh doanh, đảm bảo công ăn, việc làm và thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động.
Đứng trước tình hình đó Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc, Công đoàn và Đoàn thanh niên Vinashin tập trung sức một mặt lo kinh phí để thanh toán lương cho người lao động, mặt khác tập trung tất cả các nguồn lực nhất là về tài chính để phục hồi sản xuất.
Bên cạnh đó, Vinashin đã tổ chức ký giao ước thi đua 60 ngày đêm thực hiện của 15 đơn vị với nội dung hoàn thiện và bàn giao 35 tàu trong năm do các sản phẩm đang trong quá trình đóng dở dang nhưng thiếu kinh phí. Ngoài ra, Tập đoàn đã đăng ký với Chính phủ quyết tâm khắc phục khó khăn, tiếp tục thi công và bàn giao 35 tàu cho chủ tàu trong 2 tháng còn lại.
Đến ngày 25/12, các đơn vị trong Tập đoàn sẽ bàn giao được 38 tàu, hoàn thành trước kế hoạch 6 ngày và dự kiến đến ngày 31/12, Tập đoàn sẽ bàn giao thêm 6 tàu nữa. Như vậy, cùng với 22 tàu đã bàn giao trong 8 tháng đầu năm, tính cả năm 2010 toàn Tập đoàn bàn giao được 64 tàu; trong đó có 28 tàu xuất khẩu và 36 tàu trong nước, với tổng trị giá khoảng 700 triệu USD.
Song song với việc triển khai chương trình thi công đóng mới và hoàn thành, bàn giao 42 tàu, Tập đoàn tiếp tục triển khai hàng loạt các sản phẩm trong hầu hết các đơn vị, chăm lo đời sống cán bộ công nhân viên lao động; đồng thời khẩn trương triển khai thực hiện quyết định 2108/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
Hầu hết các sản phẩm được bàn giao tại 15 đơn vị đều đạt tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo đúng tiến độ và được chủ tàu ký nhận bàn giao và đánh giá cao về sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ và công nhân viên chức-lao động tại đơn vị; trong đó có 40% sản phẩm bàn giao trước thời hạn ký giao ước thi đua.
Trong 60 ngày đêm thực hiện giao ước thi đua, nhiều đơn vị đã hoàn thành nhiều sản phẩm để bàn giao như Công ty cổ phần đóng tàu Sông Cấm, Công ty Công nghiệp tàu thủy Diêm Điền, Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Nam Hà, Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Vận tải Cần Thơ...
Bên cạnh đó, các đơn vị còn hoàn thành những sản phẩm có trọng tải lớn, tính năng phức tạp và giá trị cao như: Tàu Ethylene 4.500m3 của Công ty đóng tàu Bạch Đằng, tàu hút bùn 2.800m3 của Công ty Công nghiệp tàu thủy Bến Kiền, tàu hàng 6.800 tấn số 2 của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu, tàu 5.200 tấn của Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Nam Hà...
Vinashin cũng cho hay, trong đợt thi đua 60 ngày đêm đã có trên 6.500 công nhân lao động tham gia với 200 tổ làm thêm giờ, thêm ca để hoàn thiện và bàn giao sản phẩm đúng tiến độ đã đề ra./.
Theo Vinashin, bước vào thực hiện tái cơ cấu, toàn Tập đoàn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn thách thức. Nhiều hợp đồng đóng tàu có nguy cơ bị chủ tàu thông báo hủy, tình hình tài chính mất cân đối nghiêm trọng, sản xuất kinh doanh bị đình trệ, đời sống vật chất của công nhân viên chức-lao động gặp nhiều khó khăn.
Đến hết tháng 8/2010, toàn Tập đoàn mới hoàn thành bàn giao được 22 con tàu với trị giá 241 triệu USD, ước đạt 50% kế hoạch cả năm. Theo chỉ đạo của Chính phủ, Vinashin vừa thực hiện việc tái cơ cấu bước 1, vừa phải duy trì sản xuất kinh doanh, đảm bảo công ăn, việc làm và thực hiện các chế độ, chính sách đối với người lao động.
Đứng trước tình hình đó Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban Tổng giám đốc, Công đoàn và Đoàn thanh niên Vinashin tập trung sức một mặt lo kinh phí để thanh toán lương cho người lao động, mặt khác tập trung tất cả các nguồn lực nhất là về tài chính để phục hồi sản xuất.
Bên cạnh đó, Vinashin đã tổ chức ký giao ước thi đua 60 ngày đêm thực hiện của 15 đơn vị với nội dung hoàn thiện và bàn giao 35 tàu trong năm do các sản phẩm đang trong quá trình đóng dở dang nhưng thiếu kinh phí. Ngoài ra, Tập đoàn đã đăng ký với Chính phủ quyết tâm khắc phục khó khăn, tiếp tục thi công và bàn giao 35 tàu cho chủ tàu trong 2 tháng còn lại.
Đến ngày 25/12, các đơn vị trong Tập đoàn sẽ bàn giao được 38 tàu, hoàn thành trước kế hoạch 6 ngày và dự kiến đến ngày 31/12, Tập đoàn sẽ bàn giao thêm 6 tàu nữa. Như vậy, cùng với 22 tàu đã bàn giao trong 8 tháng đầu năm, tính cả năm 2010 toàn Tập đoàn bàn giao được 64 tàu; trong đó có 28 tàu xuất khẩu và 36 tàu trong nước, với tổng trị giá khoảng 700 triệu USD.
Song song với việc triển khai chương trình thi công đóng mới và hoàn thành, bàn giao 42 tàu, Tập đoàn tiếp tục triển khai hàng loạt các sản phẩm trong hầu hết các đơn vị, chăm lo đời sống cán bộ công nhân viên lao động; đồng thời khẩn trương triển khai thực hiện quyết định 2108/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
Hầu hết các sản phẩm được bàn giao tại 15 đơn vị đều đạt tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo đúng tiến độ và được chủ tàu ký nhận bàn giao và đánh giá cao về sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ và công nhân viên chức-lao động tại đơn vị; trong đó có 40% sản phẩm bàn giao trước thời hạn ký giao ước thi đua.
Trong 60 ngày đêm thực hiện giao ước thi đua, nhiều đơn vị đã hoàn thành nhiều sản phẩm để bàn giao như Công ty cổ phần đóng tàu Sông Cấm, Công ty Công nghiệp tàu thủy Diêm Điền, Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Nam Hà, Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Vận tải Cần Thơ...
Bên cạnh đó, các đơn vị còn hoàn thành những sản phẩm có trọng tải lớn, tính năng phức tạp và giá trị cao như: Tàu Ethylene 4.500m3 của Công ty đóng tàu Bạch Đằng, tàu hút bùn 2.800m3 của Công ty Công nghiệp tàu thủy Bến Kiền, tàu hàng 6.800 tấn số 2 của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu, tàu 5.200 tấn của Công ty cổ phần Công nghiệp tàu thủy Nam Hà...
Vinashin cũng cho hay, trong đợt thi đua 60 ngày đêm đã có trên 6.500 công nhân lao động tham gia với 200 tổ làm thêm giờ, thêm ca để hoàn thiện và bàn giao sản phẩm đúng tiến độ đã đề ra./.
Uông Lam (TTXVN/Vietnam+)