Theo tin từ Bangkok, Bộ Thương mại Thái Lan cho biết chiến lược xuất khẩu của chính quyền Bangkok sẽ nhắm tới nhiều thành phố mới nổi tại khu vực ASEAN, Trung Quốc, Ấn Độ, châu Phi..., nhằm cải thiện hơn nữa hoạt động xuất khẩu, trong bối cảnh triển vọng kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn.
Phó Cục trưởng xúc tiến thương mại thuộc Bộ Thương mại Thái Lan Vannaporn Ketudat cho rằng kế hoạch này sẽ giúp Thái Lan đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 5% trong năm nay.
Trong sáu tháng đầu năm, xuất khẩu của Thái Lan đã tăng 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng tình hình bất ổn trên toàn cầu cũng như việc đồng baht tăng giá sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu của nước này. Do đó, Thái Lan sẽ hướng đến các thành phố mới nổi, nơi có nhu cầu tiêu dùng tăng nhanh.
[Thái Lan bán thêm 90% số lượng gạo lấy từ các kho dự trữ chính phủ]
Một số thành phố được nhắm tới trong khu vực ASEAN gồm có Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh và Đà Lạt (Việt Nam); Mandalay, Lawksawk (Myanmar); Siem Reap, Steung Treng (Campuchia) và Oudomxay (Lào).
Bộ Thương mại Thái Lan sẽ tiến hành nhiều hoạt động xúc tiến thương mại tại các khu vực này như tổ chức Tuần lễ Thái Lan, Tuần lễ Thái Lan thu nhỏ, triển lãm các nhãn hiệu hàng đầu Thái Lan cùng một số chương trình kết nối doanh nghiệp.
Tại Trung Quốc, các thành phố mới nổi được nhắm đến là Thành Đô, Nam Ninh, Vũ Hán, Trùng Khánh, Thẩm Dương..., do sản phẩm Thái Lan có tiềm năng và lợi thế thâm nhập thị trường khu vực này.
Còn tại Ấn Độ, Thái Lan sẽ hướng tới các thành phố ở phía Đông Bắc nước này như Arunachal Pradesh, Manipur, Mizoram, Meghalaya, Tripura, Assam và Nagaland./.