Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về chính sách liên quan đến ngành công nghiệp ôtô.
Theo văn bản này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải trao đổi, thống nhất các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho ngành công nghiệp ôtô và các chính sách để phát triển ngành công nghiệp ôtô trong dài hạn, nhất là chính sách thuế, phí, lệ phí; đầu tư, các ưu đãi đối với ngành này.
Bộ Công Thương phải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan liên quan xây dựng, hoàn thiện chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Các đơn vị trên phân tích kỹ hiện trạng ngành công nghiệp ôtô hiện nay; kết quả thực hiện chiến lược và quy hoạch phát triển ngành đến năm 2010; những ưu điểm, hạn chế của ngành và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; bổ sung các số liệu cần thiết; phân tích xu hướng phát triển thị trường tiêu thụ ôtô, ngành công nghiệp ôtô trên thế giới và kinh nghiệm chính sách liên quan của các nước đối với ngành công nghiệp ôtô, nhất là các nước có trình độ phát triển tương tự như Việt Nam.
Bên cạnh đó, các đơn vị này tập trung xác định rõ mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; quan điểm phát triển ngành công nghiệp ôtô và nguyên tắc thực hiện bảo đảm nhất quán, thống nhất trong suốt thời gian của chiến lược, quy hoạch; lựa chọn và có định hướng phát triển cụ thể, dài hạn cho từng phân ngành; làm rõ các phương án thị trường, các giải pháp cụ thể thực hiện chiến lược và quy hoạch, lộ trình và phân công tổ chức thực hiện./.
Theo văn bản này, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải trao đổi, thống nhất các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho ngành công nghiệp ôtô và các chính sách để phát triển ngành công nghiệp ôtô trong dài hạn, nhất là chính sách thuế, phí, lệ phí; đầu tư, các ưu đãi đối với ngành này.
Bộ Công Thương phải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan liên quan xây dựng, hoàn thiện chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Các đơn vị trên phân tích kỹ hiện trạng ngành công nghiệp ôtô hiện nay; kết quả thực hiện chiến lược và quy hoạch phát triển ngành đến năm 2010; những ưu điểm, hạn chế của ngành và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; bổ sung các số liệu cần thiết; phân tích xu hướng phát triển thị trường tiêu thụ ôtô, ngành công nghiệp ôtô trên thế giới và kinh nghiệm chính sách liên quan của các nước đối với ngành công nghiệp ôtô, nhất là các nước có trình độ phát triển tương tự như Việt Nam.
Bên cạnh đó, các đơn vị này tập trung xác định rõ mục tiêu phát triển ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; quan điểm phát triển ngành công nghiệp ôtô và nguyên tắc thực hiện bảo đảm nhất quán, thống nhất trong suốt thời gian của chiến lược, quy hoạch; lựa chọn và có định hướng phát triển cụ thể, dài hạn cho từng phân ngành; làm rõ các phương án thị trường, các giải pháp cụ thể thực hiện chiến lược và quy hoạch, lộ trình và phân công tổ chức thực hiện./.
Văn Xuyên (TTXVN)