Mặc dù kinh tế gặp nhiều khó khăn, song không vì thế mà giá đồ chơi dịp nàygiảm. Hơn nữa, hàng ngoại vẫn trong thế lấn át hàng nội và vắng bóng đồ chơitruyền thống.
Mẫu cũ, giá mới
Dạo qua những con phố bán đồ chơi tại khu phố cổ Hà Nội như Hàng Mã, Lương VănCan, chợ Đồng Xuân dù đường chật hẹp và rất đông nhưng nhiều người dân vẫn dừngchân để mua những loại đồ chơi Trung thu có mẫu mã khá bắt mắt. Các mặt hàngtruyền thống như trống, đèn lồng, đèn kéo quân và đèn ông sao, bộ đồ chơi siêunhân, xếp hình, máy bay, ôtô, đầu sư tử... thu hút được rất nhiều em nhỏ và cảnhững học sinh hay sinh viên.
Năm nay, giá các sản phẩm đồ chơi dành cho dịp Tết Trung thu tăng khoảng 20%,đặc biệt là các loại đồ chơi cao cấp. Lý giải việc này, chị Nguyễn Thị HoàngYến, chủ cửa hàng đồ chơi ở phố Lương Văn Can cho rằng, năm nào giá cũng tăngnên năm nay cũng không phải ngoại lệ. Do chi phí nhập hàng đắt, nếu không tănggiá thì người sản xuất cũng như người bán hàng sẽ chịu thiệt.
Theo quan sát, mặc dù giá các mặt hàng đồ chơi tăng nhưng về mẫu mã lại ít cósự đổi mới. Chị Nguyễn Huyền Linh, ở quận Hoàn Kiếm cho hay một số cửa hàng đồchơi còn bán hàng cũ tồn kho của năm ngoái nhưng lại bán theo giá thị trường củanăm nay nên giá đắt mà hàng lại cũ.
Chị Hoàng Yến, chủ cửa hàng đồ chơi giải thích, năm nay chi phí nhập hàngcũng cao hơn do tác động của nhiều yếu tố đã làm cho việc lựa chọn mặt hàng đểbán trở nên thu hẹp hơn. Do vậy, việc cửa hàng nhập ít các loại mẫu mã hàng mớivề để bán là điều đương nhiên.
Theo anh Phan Vũ Chiến, chủ một cửa hàng trên phố Hàng Mã, số lượng người muavẫn đông như mọi năm, nhưng mặt hàng đồ chơi truyền thống không nhiều và bán kháchậm. Trong khi đó, các loại đồ chơi có màu sắc bắt mắt như mặt hàng bờm, nơ,siêu nhân, ôtô xuất xứ chủ yếu của Trung Quốc lại thu hút sự quan tâm của phầnlớn trẻ em.
Khó cạnh tranh với hàng Trung Quốc
Nhìn chung, cũng như những mùa Trung thu trước, thị trường đồ chơi Trung thu nămnay các mẫu mã hàng Trung Quốc vẫn chiếm tới khoảng 80% thị trường, còn hàngViệt chỉ khá ít.
Chị Nguyễn Thị Quỳnh, chủ cửa hàng đồ chơi trên phố Lương Văn Can chobiết hàng Việt Nam khó có thể cạnh tranh được với hàng Trung Quốc vì loại hàngnày đẹp mắt, kiểu dáng thường xuyên được thay đổi. Chẳng hạn như đèn lồngmỗi năm đều thay đổi về hình dáng và có thêm nhiều những tính năng khác, còn nơdành cho bé gái có thêm những tính năng như phát nhạc hay có đèn nháy.
Trái ngược với cảnh mua bán tấp nập tại các cửa hàng bán đồ chơi Trung Quốc,cửa hàng bán đồ chơi trong nước lại thưa thớt khách hàng. Thêm vào đó, các cửahàng bán đồ chơi trên khu phố cổ cũng không có mấy hàng bán đồ chơi Việt. Mà nếucó bán cũng chỉ có vài món đồ như đèn ông sao, mặt nạ ông địa... Cùng với đó làtâm lý ưa dùng những món đồ đặc biệt, lạ mắt thu hút trẻ nhỏ mà đồ chơi Việtthiếu đi tính hấp dẫn.
Đấy là chưa kể các bậc cha mẹ đi mua đồ chơi cho trẻ cũng mang theo nhiều tâmlý khác nhau. Có gia đình chỉ muốn mua cho con những mặt hàng truyền thống giáthành vừa tầm tiền vì trẻ chỉ chơi dịp Trung thu trong một năm rồi bỏ. Trong khiđó, nhiều gia đình mua theo ý thích của con là chủ yếu.
Anh Nguyễn Hữu Tiến ở quận Hai Bà Trưng cho biết dù chỉ định mua một thứ đồchơi nhưng cháu nhỏ nhà anh cũng thích nhiều loại đồ chơi nữa nên anh cũng chiềucon mà mua. Nhưng cũng có gia đình thấy rằng việc mua đồ chơi cho con mình làviệc không cần thiết.
Chị Lê Thị Thu ở quận Hoàng Mai chia sẻ, bọn trẻ cái gì cũng thích nên mìnhkhông thể cứ mua theo ý chúng, bản thân trẻ con cũng chưa nhận thức được hết ýnghĩa của quà Trung thu mà chỉ nghĩ đó là đồ chơi nên khi chán, bọn trẻ cũngkhông ngó ngàng đến nữa.
Mặc dù người tiêu dùng chia sẻ, trước nhiều thông tin về hàng trăm mẫu đồchơi Trung Quốc bị nhiễm độc, gây hại tới sức khỏe và tâm lý trẻ nhỏ, nên muốntìm mua đồ chơi trong nước cho con em mình nhưng với những lý do trên mà đồ chơihàng Việt vẫn thiếu tính hấp dẫn và chịu cảnh "thiệt thòi" trên sân nhà./.