Thị trường viễn thông: Đa dịch vụ, kém chất lượng

Thị trường viễn thông: Đa dịch vụ nhưng kém chất lượng

Người dùng di động bị ngắt cuộc gọi giữa chừng, âm thanh không ổn định, băng thông dịch vụ dữ liệu hạn chế không đúng cam kết…
Thị trường viễn thông: Đa dịch vụ nhưng kém chất lượng ảnh 1Chất lượng dịch vụ di động ở Việt Nam luôn là dấu hỏi với người dùng. (Ảnh minh họa: T.H/Vietnam+)

Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định, thời gian gần đây, thị trường dịch vụ viễn thông có những biến động, nảy sinh bất cập, chưa đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho người sử dụng.

Thông tin trên được đưa ra tại Chỉ thị số 16/CT-BTTTT về tăng cường quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông, được Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ký ban hành ngày 7/4.

Rớt mạng, khó thiết lập cuộc gọi

Trong những năm qua, thị trường dịch vụ viễn thông đã có bước phát triển nhanh chóng với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, góp phần đưa thị trường trở nên ngày càng cạnh tranh, cung cấp nhiều loại hình dịch vụ đa dạng với giá cả và chất lượng phù hợp, mang lại lợi ích cho người sử dụng.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt ưu điểm, thị trường dịch vụ viễn thông có những biến động, nảy sinh một số bất cập.

Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, việc chưa bảo đảm dịch vụ được thể hiện rõ nhất kể từ khi các dịch vụ truyền tải dữ liệu trên nền di động băng rộng (3G) phát triển.

Người dùng thường gặp các hiện tượng như gọi nhiều lần mới thiết lập được cuộc gọi, cuộc gọi bị ngắt giữa chừng, âm thanh không ổn định, băng thông cho các dịch vụ dữ liệu bị hạn chế không theo đúng hợp đồng hoặc cam kết cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp viễn thông.

Thực tế cho thấy, khi nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G vào ngày 16/10/2013 đã có rất nhiều luồng ý kiến không đồng thuận, cho dù cả cơ quan quản lý và nhà mạng đều nói 3G đang được bán dưới giá thành. Một trong số đó chính là chất lượng của các mạng viễn thông được cho là ngày càng kém đi.

Trong một cuộc họp, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cũng từng phải lên tiếng cho rằng dù giá cước 3G rẻ, song chất lượng lại có vấn đề: Có lúc rất tốt nhưng cũng có lúc chập chờn, tậm tịt.

Tại buổi tọa đàm về thị trường viễn thông do Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin-Viễn thông tổ chức chiều 30/12/2013, đại diện một nhà mạng lớn còn cho rằng chất lượng 3G tại Việt Nam không hề thua kém các nước trong khu vực, thậm chí cả một số nước có nền kinh tế phát triển như Singapore, Mỹ, Đức…

Tuy nhiên, đấy chỉ là ý kiến từ phía nhà cung cấp dịch vụ. Nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh việc kiểm soát của cơ quan quản lý nhà nước, cần phải có một cơ quan kiểm định độc lập về vấn đề này. Như vậy, người tiêu dùng mới thực sự được thụ hưởng dịch vụ xứng đáng với đồng tiền mình đã bỏ ra.

Khẩn trương đo kiểm chất lượng

Để khắc phục tình trạng chất lượng mạng phập phù, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chỉ thị cho các cơ quan chức năng đề xuất bổ sung, sửa đổi văn bản pháp luật về tiêu chuẩn, kỹ thuật về chất lượng dịch vụ viễn thông hiện hành phù hợp với thực tế; sớm ban hành quy chuẩn kỹ thuật chất lượng dịch vụ 3G.

Bộ trưởng yêu cầu Cục Viễn thông thanh tra việc chấp hành quy định về quản lý chất lượng dịch vụ viễn thông của nhà mạng; khẩn trương đưa vào sử dụng hệ thống thiết bị đo kiểm chất lượng dịch vụ và tổ chức triển khai đo kiểm đồng thời chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp; công khai kết quả trên trang thông tin điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông, của Cục Viễn thông…

Về phía nhà mạng, Bộ trưởng yêu cầu tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng mạng lưới để đảm bảo và nâng cao khả năng cung cấp dịch vụ; rà soát, tối ưu hóa mạng lưới, đảm bảo chất lượng dịch vụ viễn thông do doanh nghiệp cung cấp đúng theo tiêu chuẩn, quy chuẩn đã cam kết và công bố.

Ngoài ra, các doanh nghiệp phải đẩy nhanh việc nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn cơ sở về chất lượng cho các dịch vụ viễn thông mà mình đang cung cấp; công khai tiêu chuẩn chất lượng tương ứng với các dịch vụ đang cung cấp cho khách hàng trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục