Thống nhất phương án xây cầu Rạch Miễu 2 nối Bến Tre và Tiền Giang

Tỉnh Bến Tre thống nhất xây cầu Rạch Miễu 2 cách cầu Rạch Miễu hiện tại 3km, nhằm giảm ùn tắc giao thông cho thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.
Thống nhất phương án xây cầu Rạch Miễu 2 nối Bến Tre và Tiền Giang ảnh 1Cầu Rạch Miễu. (Ảnh: Hưng Thịnh/TTXVN)

Ngày 27/5, lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre và lãnh đạo Ban Quản lý dự án 7, Bộ Giao thông Vận tải đã có buổi làm việc về phương án đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 trên Quốc lộ 60 nối tỉnh Bến Tre và Tiền Giang.

Theo đó, có 2 phương án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 được đưa ra một là, xây dựng cầu Rạch Miễu 2 sát với cầu Rạch Miễu hiện tại có bề rộng 12m, tổng kinh phí trên 2.700 tỷ đồng.

Hai là xây dựng cầu Rạch Miễu 2 cách cầu Rạch Miễu hiện tại khoảng 3km về phía thượng lưu có bề rộng 16m với kinh phí khoảng 4.700 tỷ đồng, đường dẫn vào cầu phía Tiền Giang trùng với đường tỉnh 870, đường dẫn phía Bến Tre đi dọc theo sông Mã, nối vào đường quy hoạch mới của thành phố Bến Tre và kết nối với Quốc lộ 60 tại đường vào cầu Hàm Luông.

Sau khi đơn vị tư vấn thiết kế trình bày, ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre cùng các đại biểu có mặt tại cuộc họp đều thống nhất phương án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 cách cầu Rạch Miễu hiện tại khoảng 3km.

Theo đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang, hiện nay mỗi ngày lượng xe đi trên tuyến Quốc lộ 60 (thành phố Mỹ Tho) rất lớn. Nếu xây dựng cầu Rạch Miễu 2 sát với cầu Rạch Miễu hiện tại thì sau khi cầu Đại Ngãi (nối tỉnh Trà Vinh với Sóc Trăng) hoàn thành sẽ gây ùn tắc nghiêm trọng tuyến Quốc lộ 60 này. Vì vậy, xây dựng cầu Rạch Miễu 2 cách cầu Rạch Miễu hiện tại khoảng 3km là phù hợp, giảm ùn tắc giao thông cho thành phố Mỹ Tho.

Ông Cao Văn Trọng cũng cho rằng, phương án 2 là hợp lý bởi hiện nay việc ùn tắc giao thông không chỉ xảy ra trên cầu Rạch Miễu mà kéo dài từ ngã ba Trung Lương (tỉnh Tiền Giang) đến cầu Ba Lai (huyện Châu Thành, Bến Tre).

Tuy nhiên, việc xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nên phân kỳ giai đoạn đầu tư để giảm áp lực về kinh phí và tránh ảnh hưởng đến việc thu hồi vốn của chủ đầu tư dự án BOT mở rộng Quốc lộ 60. Trước mắt, sẽ sử dụng đường tỉnh lộ 883 (huyện Châu Thành, Bến Tre) để kết nối từ cầu Rạch Miễu 2 lên quốc lộ 60 ngay ngã tư An Khánh thay vì mở đoạn tuyến nối trực tiếp đến cầu Hàm Luông. Theo phương án này, trước mắt sẽ giảm được khoảng 700 tỷ đồng. Nguồn vốn được sử dụng nhiều nguồn như BOT, ngân sách.

Hiện tại Quốc lộ 60 vượt sông Tiền nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre bằng cầu Rạch Miễu từ năm 2009, kết cấu dây văng có mặt cắt ngang cầu đảm bảo 2 làn xe với bề rộng 12m. Tuy nhiên, kể từ khi cầu Cổ Chiên (nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Trà Vinh) đưa vào sử dụng thì lưu lượng phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 60 tăng đột biến, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại cầu Rạch Miễu, đặc biệt trong các dịp lễ, tết do cầu dài và mặt cầu hẹp.

Hơn nữa, dự kiến trong thời gian tới khi cầu Đại Ngãi đưa vào sử dụng thì lưu lượng vận tải trên tuyến đường này sẽ tiếp tục tăng nhanh, khi đó cầu Rạch Miễu sẽ mãn tải, việc mở rộng mặt cầu Rạch Miễu kết cấu dây văng là không khả thi. Do đó, việc xây dựng cầu Rạch Miễu 2 trên Quốc lộ 60 là cần thiết./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục