Phát biểu tại hội thảo “Sơ kết sản xuất mía đường 2010-2011” diễn ra tại HàNội ngày 20/5, ông Trịnh Minh Châu cho biết hoạt động nhập lậu đường chủ yếu ởkhu vực biên giới Tây Nam diễn ra rất quy mô và chuyên nghiệp.
Tại các kho tập kết hàng trước khi đưa sang Việt Nam, đường lậu được "sang qua"các loại bao bì của các nhà máy đường trong nước để hợp thức hóa. Khi vào ViệtNam nếu bị cơ quan chức năng kiểm tra, đối tượng buôn lậu chỉ cần xuất trình hóađơn đỏ nào đó chứng minh có mua hàng của nhà máy đường xem như hợp lệ, và đưa đitiêu thụ khắp cả nước.
Ước tính mỗi năm số lượng đường nhập lậu lên tới hàng trăm tấn/ngày, gây biếnđộng thị trường đường trong nước và thất thoát hàng trăm tỷ đồng tiền thuế củaNhà nước.
Để kiềm chế đường nhập lậu qua biên giới, ông Trịnh Minh Châu kiến nghị Nhànước cần bổ sung những văn bản pháp lý đủ mạnh của ngành mía đường trong lĩnhvực gian lận thương mại, đồng thời, nên xử lý nghiêm những đối tượng buôn lậu vànhững kẻ liên quan đến buôn lậu.
Bên cạnh đó, các nhà máy đường phải tự bảo vệ mình bằng cách sử dụng tem chốnghàng giả, hàng nhái để giúp cơ quan chức năng phát hiện nhanh khi kiểm tra hànghóa.
Theo báo cáo của Hiệp hội Mía đường Việt Nam, vụ sản xuất 2010-2011 có 38 nhàmáy đường hoạt động, sản xuất được hơn 1 triệu tấn, tăng hơn 21% so với vụ2009-2010. Trong đó, sản lượng đường của khu vực miền Bắc đạt 286.753 tấn, miềnTrung đạt 395.853 tấn, miền Nam đạt 447.503 tấn./.