Nhà lắp ráp và phân phối xe hơi nước ngoài lớn nhất Malaysia - công ty UMW Toyota Motor Sdn Bhd ngày hôm qua đã công bố cắt giảm 70% hoạt động sản xuất do việc cung cấp linh kiện điện tử bị gián đoạn sau trận động đất và sóng thần ở Nhật Bản hồi tháng trước.
UMW Toyota cho biết, công ty sẽ chỉ hoạt động vào các ca chiều cho đến ngày 3/6, trong khi số ngày hoạt động trong tuần cũng bị cắt giảm từ năm ngày xuống còn ba ngày.
Phó chủ tịch UMW Toyota, Takashi Hibi cho biết, mặc dù phải cắt giảm hoạt động nhưng công ty vẫn không thông báo sa thải công nhân vì đang hy vọng vào sự phục hồi rất sớm.
Phát biểu trước các phóng viên sau khi xuất xưởng chiếc thứ 1 triệu, chiếc Toyota Vios TRD Sportivo, Hibi cho biết công ty vẫn duy trì mục tiêu bán hàng của mình là 90.000 chiếc trong năm nay.
Tập đoàn xe hơi Toyota cũng đang chuẩn bị để ra mắt của mẫu Camry thế hệ kế tiếp, bất chấp sự giảm sút cung cấp và sản xuất.
UMW Toyota cũng cho biết, trong vòng ba năm tới, sẽ đầu tư thêm 1 tỷ RM (khoảng 334 triệu USD) để thúc đẩy hoạt động.
Chủ tịch UMW Toyota, Asmat Kamaludin cho biết, 350 triệu RM trong khoản đầu tư này sẽ được phân bổ để phát triển cơ sở sản xuất của mình, công ty Assembly Services Sdn Bhd (ASSB), bao gồm việc chuẩn bị cho lắp ráp chiếc Camry thế hệ mới tại Malaysia.
Bên cạnh Vios, ASSB cũng lắp ráp các mẫu xe Fortuner, Hilux, Innova và Hiace. Nó cũng sản xuất xe tải Hino và xuất khẩu các mẫu Hiace sang Thái Lan.
Năm 2010, xuất khẩu của UMW Toyota đã tăng 36% lên đến 915 triệu RM so với 670 triệu RM trong năm 2009, nhờ vào việc xuất khẩu xe sang Thái Lan và linh kiện, phụ tùng đến một số chi nhánh Toyota ở châu Á-Thái Bình Dương.
Hibi cho biết, một khi sản xuất được phục hồi, Malaysia sẽ phải khai thác các khả năng của mình để cạnh tranh với Indonesia và Thái Lan.
Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội ôtô Malaysia, Ahmad Aishah cho biết, còn quá sớm để đánh giá tác động của trận động đất và sóng thần ở Nhật Bản vào ngành công nghiệp ôtô ở Malaysia. Việc tác động có lẽ sẽ được nhìn thấy vào cuối tháng Sáu./.
UMW Toyota cho biết, công ty sẽ chỉ hoạt động vào các ca chiều cho đến ngày 3/6, trong khi số ngày hoạt động trong tuần cũng bị cắt giảm từ năm ngày xuống còn ba ngày.
Phó chủ tịch UMW Toyota, Takashi Hibi cho biết, mặc dù phải cắt giảm hoạt động nhưng công ty vẫn không thông báo sa thải công nhân vì đang hy vọng vào sự phục hồi rất sớm.
Phát biểu trước các phóng viên sau khi xuất xưởng chiếc thứ 1 triệu, chiếc Toyota Vios TRD Sportivo, Hibi cho biết công ty vẫn duy trì mục tiêu bán hàng của mình là 90.000 chiếc trong năm nay.
Tập đoàn xe hơi Toyota cũng đang chuẩn bị để ra mắt của mẫu Camry thế hệ kế tiếp, bất chấp sự giảm sút cung cấp và sản xuất.
UMW Toyota cũng cho biết, trong vòng ba năm tới, sẽ đầu tư thêm 1 tỷ RM (khoảng 334 triệu USD) để thúc đẩy hoạt động.
Chủ tịch UMW Toyota, Asmat Kamaludin cho biết, 350 triệu RM trong khoản đầu tư này sẽ được phân bổ để phát triển cơ sở sản xuất của mình, công ty Assembly Services Sdn Bhd (ASSB), bao gồm việc chuẩn bị cho lắp ráp chiếc Camry thế hệ mới tại Malaysia.
Bên cạnh Vios, ASSB cũng lắp ráp các mẫu xe Fortuner, Hilux, Innova và Hiace. Nó cũng sản xuất xe tải Hino và xuất khẩu các mẫu Hiace sang Thái Lan.
Năm 2010, xuất khẩu của UMW Toyota đã tăng 36% lên đến 915 triệu RM so với 670 triệu RM trong năm 2009, nhờ vào việc xuất khẩu xe sang Thái Lan và linh kiện, phụ tùng đến một số chi nhánh Toyota ở châu Á-Thái Bình Dương.
Hibi cho biết, một khi sản xuất được phục hồi, Malaysia sẽ phải khai thác các khả năng của mình để cạnh tranh với Indonesia và Thái Lan.
Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội ôtô Malaysia, Ahmad Aishah cho biết, còn quá sớm để đánh giá tác động của trận động đất và sóng thần ở Nhật Bản vào ngành công nghiệp ôtô ở Malaysia. Việc tác động có lẽ sẽ được nhìn thấy vào cuối tháng Sáu./.
Xuân Triển/Kuala Lumpur (Vietnam+)