TPHCM báo cáo việc chậm giải ngân dự án đường sắt đô thị

Ủy ban Nhân dân TP Hồ Chí Minh vừa báo cáo Chính phủ về việc chậm giải ngân vốn cho dự án đường sắt đô thị tuyến Bến Thành-Suối Tiên và Bến Thành-Tham Lương.
TPHCM báo cáo việc chậm giải ngân dự án đường sắt đô thị ảnh 1Ảnh minh họa. Kết cấu trụ đường sắt đô thị tại Hà Nội. (Nguồn: TTXVN)

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa báo cáo Chính phủ về tình hình thực hiện giải ngân các chương trình, dự án ODA của thành phố, trong đó đáng lưu ý, tiến độ giải ngân tại dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 Bến Thành-Suối Tiên và tuyến số 2 Bến Thành-Tham Lương chỉ đạt mức thấp.

Cụ thể, tại tuyến số 1 Bến Thành-Suối Tiên, lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến tháng 6/2014 đạt 2.413,876 tỷ đồng vốn ODA và 272,927 tỷ đồng vốn đối ứng. Tỷ lệ giải ngân vốn ODA so với Hiệp định vay đã ký đạt 26%, trong khi đó ngày kết thúc Hiệp định vay là 1/12/2019.

Dự án này có tổng vốn đầu tư là 236.626 triệu Yên Nhật (2,49 tỷ USD, tương đương 47.325,2 tỷ đồng), dự kiến vận hành vào năm 2020, chậm tiến độ 2 năm.

Dự án gồm 3 gói thầu, gói thầu số 1 “Xây dựng đoạn ngầm” được chia thành gói thầu 1a và 1b. Gói thầu số 1a (xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến Nhà hát Thành phố) đã hoàn tất thiết kế kỹ thuật và đang hoàn thiện dự toán, hồ sơ mời thầu còn g ói thầu 1b (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) đã được động thổ khởi công vào ngày 25/7 vừa qua.

Gói thầu số 2 là “Xây dựng đoạn trên cao và Depot” gồm 11 nhà ga, 5 cầu đặc biệt và 17 phân đoạn cầu cạn; thi công đạt 48% khối lượng cọc khoan nhồi, 25% đài cọc, 14% khối lượng thân trụ, 24% khối lượng đóng-ép cọc tường chắn; đang thi công san lấp mặt bằng khu vực Depot…

Đối với gói thầu số 3 “Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng,” hiện nhà thầu đã thực hiện xong công tác thiết kế sơ bộ và bắt đầu thực hiện thiết kế kỹ thuật, đồng thời đang phối hợp với nhà thầu gói 2 để xác định các thiết kế tích hợp giữa 2 gói thầu.

Trong khi đó, tại dự án tuyến số 2 Bến Thành-Tham Lương (tổng mức đầu tư 21.116 tỷ đồng, tương đương gần 1,4 tỷ USD), l ũy kế giải ngân từ đầu dự án đến tháng 6/2014 đạt 347,518 tỷ đồng vốn ODA; 103,140 tỷ đồng vốn đối ứng. Lũy kế giải ngân so với Hiệp định vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đạt 4,157 triệu USD (0,77%), của KfW (Ngân hàng tái thiết Đức) là 9,089 triệu Euro (3,8%), riêng vốn ODA của EIB (Ngân hàng Đầu tư châu Âu) chưa giải ngân.

Dự án đang triển khai chậm so với tiến độ ít nhất 1 năm (dự kiến đưa vào chạy thử vào cuối năm 2018), hiện đang thực hiện điều chỉnh thiết kế nền tảng các nhà ga ngầm và rà soát lại tổng mức đầu tư.

Gói thầu “Tư vấn chương trình phát triển xã hội và xu hướng về giới” (CS3) hiện đang được đánh giá đề xuất tài chính, gói thầu “Tư vấn giao thông đô thị bền vững hợp nhất” (CS4) đã được phát hành hồ sơ mời thầu. Trong khi đó, các gói thầu xây lắp và cung cấp thiết bị cho dự án (7 gói) đang tiến hành đàm phán phụ lục hợp đồng và tổ chức sơ tuyển./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục