Trạm phí BOT Mỹ Lộc-Nam Định quay lại mức thu cũ sau một tuần tăng phí

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Tasco, từ ngày hôm nay (8/6), trạm thu phí BOT Mỹ Lộc–Nam Định sẽ quay trở lại mức thu phí cũ (mức phí thu áp dụng trước 1/6/2016).
Trạm phí BOT Mỹ Lộc-Nam Định quay lại mức thu cũ sau một tuần tăng phí ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Tasco (chủ đầu tư dự án xây dựng tuyến tránh thành phố Nam Định, đoạn từ Quốc lộ 10 đến thị trấn Mỹ Lộc theo hình thức BOT), từ ngày hôm nay (8/6), trạm thu phí BOT Mỹ Lộc-Nam Định sẽ quay trở lại mức thu phí cũ (mức phí thu áp dụng trước 1/6/2016).

Lý giải việc ​phải giảm phí sau một tuần tăng phí (từ 1/6-7/6), lãnh đạo Công ty cổ phần Tasco cho hay, theo phụ lục hợp đồng ngày 12/6/2015, phía Tasco đã thống nhất với Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định điều chỉnh mức giá thu phí đường bộ theo khung mức phí tại Thông tư 159/2013/TT-BTC ngày 14/11/2013 của Bộ Tài chính do lưu lượng xe bị phân lưu rất lớn sang đường Quốc lộ 21 cũ, không đảm bảo doanh thu hoàn vốn cho dự án.

Trong quá trình đề xuất tăng phí, Công ty cổ phần Tasco đều nhận được sự đồng ý của Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính chấp thuận mức tăng phí để hoàn vốn cho dự án.

Theo lộ trình, Tasco tăng từ ngày 1/1, nhưng sau đó Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chỉ đạo số 1413/BGTVT-TC đề nghị trạm Mỹ Lộc lùi thời gian áp dụng mức phí mới đến 1/6.

“Do vậy, đến 1/6 nhà đầu tư Tasco đã tăng phí theo đúng Thông tư số 33/2016/TT-BTC đã ban hành ngày 25/2/2016,” đại diện Tasco cho hay.

Cụ thể, xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng tăng vé lượt từ 20.000 lên 30.000 đồng/vé/lượt, tương đương với mức tăng 50%. Xe từ 12-30 chỗ ngồi; xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn tăng từ mức 30.000 lên 40.000 đồng/vé/lượt, tương đương với mức tăng 30%. Xe từ 31 chỗ ngồi trở lên; xe có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn tăng từ mức 44.000 lên 50.000 đồng/vé/lượt. Hai loại còn lại là xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 fit và xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 fit giữ nguyên mức 80.000 đồng/vé/lượt và 160.000 đồng/vé/lượt.

Tại Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT và BT giai đoạn 2011-2015 vào ngày 7/6, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, các nhà đầu tư BOT đến thời điểm lộ trình tăng phí như trạm Xuân Mai-Hòa Bình, Ninh Bình-Cầu Giẽ, trạm Mỹ Lộc đều dừng lại đến hết năm nay.

Như vậy, từ ngày 8/6, mức phí tại trạm BOT Mỹ Lộc đã trở lại mốc 20.000 đồng/vé/lượt cho xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng và mức 30.000 đồng/vé/lượt cho xe từ 12-30 chỗ ngồi; xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn. Mức thu phí cao nhất được thực hiện đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40feet là 160.000 đồng/lượt/xe./.

Dự án đoạn tuyến tránh thành phố Nam Định từ Quốc lộ 10 đến thị trấn Mỹ Lộc hay còn gọi là Quốc lộ 21B (Nam Định-Phủ Lý) là dự án được Công ty Cổ phần Tasco xây mới chạy song song với tuyến Quốc lộ 21 cũ và tiến hành thu phí từ năm 2009. Quy mô của dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị với vận tốc 80km/giờ, mặt cắt ngang nền đường 48m.

Tổng mức đầu tư cho đoạn đường này là 361 tỷ đồng. Dự án được hoàn thành và thông xe vào ngày 28/6/2012.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục