Tại hội nghị Hàng không quốc tế Trung Quốc vừa diễn ra tại thành phố Tây An (Trung Quốc), Cục phó Cục hàng không dân dụng Trung Quốc, Xia Xinghua cho biết nước này hiện có 178 công ty hoạt động trong lĩnh vực hàng không, 399 sân bay hoặc bãi đáp, với 1.610 máy bay đã được đăng ký hoạt động.

Số máy bay của Trung Quốc dự kiến sẽ tăng lên 10.000 chiếc vào năm 2020, đồng nghĩa với trung bình mỗi năm tăng 22%.

Chính phủ Trung Quốc dự kiến ngành hàng không sẽ là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng chính của nền kinh tế, chỉ sau ngành công nghiệp ôtô.

Các số liệu thống kê chính thức cho thấy từ đầu năm 2010 tới hết năm 2012 Chính phủ Trung Quốc đã cấp khoảng 400 triệu nhân dân tệ (khoảng 65,6 triệu USD) cho 64 công ty hoạt động trong ngành hàng không nhằm hỗ trợ cho việc đào tạo phi công, mua bán các trang thiết bị hàng không và hỗ trợ các dịch vụ công cộng.

Cuối tháng 7/2013, Ủy ban cải cách và phát triển Trung Quốc đã thông qua dự án xây dựng 10 trung tâm hàng không công nghệ cao cấp quốc gia và 116 tổ hợp hàng không trên toàn quốc.

Cũng nhân hội nghị Hàng không quốc tế Trung Quốc này, ông Carl Brewer, Thị trưởng thành phố Wichita của Mỹ, đã quảng bá thành phố Wichita - vốn được biết đến như một trung tâm hàng không của thế giới, nhằm giúp nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực hàng không của Wichita thâm nhập vào thị trường Trung Quốc.

Ông Brewer cho biết văn phòng hàng không Wichita đã được mở tại Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, hiện mới có hơn 1.000 máy bay đang được sử dụng, thấp hơn nhiều so với mức tương ứng 23.000 chiếc tại Mỹ.

Giới phân tích cho rằng các hoạt động đầu tư vào lĩnh vực hàng không tại Trung Quốc nên được xem xét cẩn trọng hơn, đồng thời cảnh báo rằng ngành hàng không nước này vẫn sẽ phát triển trì trệ nếu các vấn đề cốt lõi chưa được giải quyết. Dù vậy, họ vẫn lạc quan cho rằng triển vọng của ngành hàng không Trung Quốc là khá sáng sủa./.