UB Pháp luật thẩm tra dự thảo Luật Tiếp công dân

Luật Tiếp công dân phải xây dựng cơ chế hữu hiệu tạo điều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị...

Ngày 15/3, tại Hà Nội, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội thẩm tra sơ bộ dự thảo LuậtTiếp công dân.

Tiếp công dân là công tác quan trọng trong các hoạt động của Đảng, Nhà nước vàcác cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị ở Việt Nam.

Thông qua việc tiếp công dân, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức tiếp nhận đượccác khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của nhân dân liên quan đến việc thựchiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật để có các biện pháp xử lý,khắc phục kịp thời.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác này, thời gian qua, Đảng và Nhà nước đãban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, văn bản pháp luật về tiếp công dân; các cơquan, tổ chức đã triển khai, thực hiện có hiệu quả công tác này. Chính vì vậy,công tác tiếp công dân đã thu được những kết quả nhất định. Các cấp ủy đảng,chính quyền, đoàn thể đã nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm tiếp công dân vàgiải quyết khiếu nại, tố cáo; nhiều lãnh đạo đã trực tiếp tiếp công dân theo quyđịnh, từng bước khắc phục tình trạng khoán trắng cho một số cơ quan chuyên môn;tổ chức đối thoại, chỉ đạo giải quyết các vụ việc phức tạp ngay từ nơi phátsinh...

Bên cạnh những kết quả nêu trên, công tác tiếp công dân của các cấp, các ngànhvà Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước còn có những hạn chế,yếu kém, chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc tiếp công dân còn thiếu thống nhất từTrung ương đến địa phương như tên gọi, mô hình tổ chức, cơ cấu thành phần tạinơi tiếp công dân; có nơi còn biểu hiện tinh thần trách nhiệm, thái độ khôngđúng mức đối với người dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tronghoạt động tiếp công dân chưa phân định rõ việc tiếp công dân đến khiếu nại, tốcáo với kiến nghị, phản ánh...

Dự thảo Luật gồm 10 chương với 71 điều. Phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật quyđịnh việc tổ chức công tác tiếp công dân của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; quyềnvà nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, của công chức tiếpcông dân; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việctiếp công dân; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức của Trụ sở tiếp công dân;quản lý công tác tiếp công dân; điều kiện bảo đảm hoạt động tiếp công dân; khenthưởng và xử lý vi phạm trong công tác tiếp công dân.

Thẩm tra dự thảo Luật, Ủy ban Pháp luật cho rằng Luật Tiếp công dân phải gópphần giải quyết những bất cập đang đặt ra trong thực tiễn về công tác tiếp côngdân; làm rõ mục đích của công tác tiếp công dân; xây dựng cơ chế hữu hiệu tạođiều kiện thuận lợi để công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,phản ánh đầy đủ, công khai và minh bạch.

Đồng thời, Luật đề cao trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong côngtác tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiếnnghị, phản ánh. Luật Tiếp công dân phải xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyềnhạn của Trụ sở tiếp công dân, người phụ trách Trụ sở tiếp công dân, công chứctiếp công dân; mối quan hệ giữa các Trụ sở tiếp công dân, giữa Trụ sở tiếp côngdân với các cơ quan, tổ chức...

Về sự cần thiết ban hành Luật, về cơ bản, Thường trực Ủy ban Pháp luật tán thànhvới sự cần thiết phải ban hành Luật Tiếp công dân. Việc xây dựng và ban hànhLuật Tiếp công dân trên cơ sở kế thừa, phát triển các quy định về tiếp công dântại Luật khiếu nại năm 2011 và luật hóa các quy định tại các Nghị định của Chínhphủ, quyết định của Thủ tướng về tiếp công dân còn phù hợp và đã được thực tiễnkiểm nghiệm.

Tuy nhiên, trong Thường trực Ủy ban cũng còn ý kiến băn khoăn về thời điểm banhành Luật này. Thời gian qua, Quốc hội vừa mới thông qua một số văn bản phápluật quy định về hoạt động tiếp công dân như Luật khiếu nại năm 2011, Luật tốcáo năm 2011...

Trong trường hợp Luật Tiếp công dân được ban hành thì tất cả các quy định liênquan nói trên sẽ bị bãi bỏ, thay thế khi thời gian thi hành trên thực tế chưanhiều. Trong khi đó, dự thảo mới chỉ pháp điển hóa một phần các quy định hiện cóvề công tác tiếp công dân trong các văn bản pháp luật hiện nay.

Nhiều quy định trong dự thảo về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, đơn vịtrong việc tiếp công dân mới dừng ở mức độ chung mà chưa có những thay đổi, cảitiến mang tính đột phá, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới một cách toàn diện vềtổ chức và hoạt động tiếp công dân...

Về phạm vi điều chỉnh của Luật, có ý kiến đề nghị cần làm rõ nội dung cơ bản củahoạt động tiếp công dân (như hình thức, trình tự, thủ tục tiếp dân). Bên cạnhđó, phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật còn có điểm trùng lặp với các luật khácnhư Luật khiếu nại, Luật tố cáo khi cùng quy định về quyền và nghĩa vụ của ngườikhiếu nại, người tố cáo...

Các đại biểu đã thảo luận, cho ý kiến về nhiều nội dung trong dự thảo Luật, vềquyền và nghĩa vụ của công dân; quyền và nghĩa vụ của công chức tiếp công dân;trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc tiếp côngdân; quản lý công tác tiếp công dân.../.

Quỳnh Hoa (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục