Vì sao Hà Nội lại tạm dừng sử dụng vé điện tử thông minh xe buýt?

Vé điện tử xe buýt giúp các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp quản lý doanh thu chính xác, đồng thời có con số thống kê chính xác nhu cầu và quy luật đi lại của người dân.
Vì sao Hà Nội lại tạm dừng sử dụng vé điện tử thông minh xe buýt? ảnh 1Hà Nội tạm dừng sử dụng thẻ vé điện tử trên xe buýt nhanh BRT 01 Kim Mã-Yên Nghĩa. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Sau gần 10 tháng triển khai (ngày 10/10/2018 đến nay), từ đầu tháng Tám này, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) sẽ kết thúc thí điểm việc sử dụng thẻ vé điện tử thông minh trên toàn tuyến buýt nhanh BRT 01 (Kim Mã-Yên Nghĩa).

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội), giai đoạn thí điểm do Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội (Viettel) đầu tư công nghệ và vận hành thí điểm, không thu phí. Sau đó, các ngành chức năng và Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) sẽ tổng kết, đánh giá và xây dựng dự án để trình thành phố tiếp tục triển khai.

Tuy nhiên, ông Hải cho rằng, Hà Nội sẽ triển khai thẻ vé điện tử rộng rãi trên toàn bộ các tuyến buýt thường chứ không chỉ riêng mỗi buýt nhanh BRT.

“Hiện, Thành phố đã giao cho Transerco nghiên cứu xây dựng dự án. Thẻ vé điện tử là xu thế chung trong vận tải khách công cộng ở các đô thị lớn trên thế giới nên chắc chắn sẽ tiếp tục triển khai, song trước mắt sẽ gián đoạn một thời gian để chờ triển khai rộng rãi,” ông Hải cho hay.

[Hà Nội triển khai vé điện tử trên tuyến xe buýt nhanh từ 10/10]

Là đơn vị thí điểm vận hành thẻ vé xe buýt điện tử, theo ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng giám đốc Transerco, thẻ vé điện tử xe buýt đã hết thời gian thí điểm nên Transerco tạm dừng. Sau đó, liên danh có báo cáo về kết quả thí điểm, dự kiến triển khai tiếp hay không còn phụ thuộc vào sự chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải và thành phố Hà Nội.

Ông Nhật cho biết, nếu khách hàng nào chưa kịp chuyển đổi thẻ vé tháng tuyến BRT 01 sang vé giấy truyền thống thì vẫn có thể sử dụng thẻ vé tháng điện tử để dán tem tháng 8/2019, nhưng chỉ có giá trị sử dụng tới hết ngày 31/8/2019.

Khách hàng đang sử dụng vé tháng điện tử tuyến BRT 01 phải đến các điểm bán vé tháng để làm thủ tục chuyển đổi sang vé tháng giấy truyền thống từ ngày 27/7 vừa qua. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể đăng ký đổi hoặc làm vé tháng tuyến BRT 01 trực tiếp tại các nhà chờ Kim Mã, Núi Trúc, Hoàng Đạo Thúy, Yên Nghĩa…

“Công ty quay lại bán vé giấy và thẻ đang áp dụng trên toàn hệ thống xe buýt của thành phố cho tuyến xe buýt nhanh BRT. Việc dừng thí điểm thẻ điện tử là do các bên liên quan chờ cơ chế, chính sách phù hợp,” ông Nhật cho hay.

Đánh giá về thời gian triển khai thí điểm, vị Phó Tổng giám đốc Transerco cho rằng, mục tiêu thí điểm đã thành công về giải pháp về mặt công nghệ, yêu cầu quản lý, tính năng thẻ vé. Đặc biệt, giai đoạn thí điểm hình thành thói quen sử dụng tiện ích công nghệ thông tin, xu hướng sử dụng thẻ vé điện tử đã được triển khai nhiều nước trên thế giới.

“Thí điểm thẻ vé điện tử xe buýt giúp các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp quản lý doanh thu chính xác, đồng thời có con số thống kê chính xác nhu cầu và quy luật đi lại của người dân qua chuỗi thông tin báo về hệ thống. Từ đó, cơ quan Nhà nước và đơn vị vận tải có thể điều chỉnh kế hoạch phục vụ hành khách dễ dàng và thuận tiện nhất,” ông Nhật nhấn mạnh.

Mặt khác, ông Nhật cũng thừa nhận việc triển khai chỉ một tuyến mà không phải toàn mạng sẽ không đáp ứng hết được mong muốn của cơ quan quản lý Nhà nước đặt ra ban đầu đó là đảm bảo tính liên thông giữa các loại hình buýt, đường sắt đô thị, metro để từ đó có bức tranh tổng thể về dữ liệu về giao thông công cộng toàn thành phố.

“Một tuyến thí điểm thẻ vé điện tử đã khẳng định chúng ta có thể làm chủ về mặt công nghệ, hình thành thói quen cho người dân sử dụng với mục tiêu hướng tới tương lai triển khai toàn mạng,” ông Nhật nói.

Trước đó, ngày 10/10/2018, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội triển khai thí điểm hệ thống vé điện tử trên tuyến buýt nhanh BRT. Đây là một trong 6 nhóm giải pháp quan trọng để phát triển vận tải hành khách công cộng của Hà Nội trong giai đoạn 2016-2020, định hướng 2015.

Tổng mức đầu tư dự kiến để triển khai thẻ vé điện tử cho tuyến buýt nhanh BRT là 22,5 tỷ đồng và phía Tập đoàn Viettel sẽ ứng trước kinh phí để triển khai nhằm đẩy nhanh tiến độ và đưa vào thí điểm.

Vào đầu tháng 10/2014, Hà Nội đã phối hợp với Cơ quan hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) thí điểm vé tháng điện tử cho xe buýt tuyến 06 (Giáp Bát-Cầu Giẽ)./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục