Ban quản lý dự án Thăng Long vừa gửi văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc triển khai các công việc xử lý triệt để đoạn ngập cục bộ Dự án Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây, trong đó đưa ra các giải pháp tổng thể và kế hoạch thời gian hoàn thành.
Sẽ khơi đào lòng Sông Phan cuối tháng Chín
Ngay sau khi tiếp nhận chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án Thăng Long đã khẩn trương chỉ đạo, phối hợp các bên liên quan để triển khai thực hiện các công việc theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải trong việc xử lý vấn đề ngập cục bộ tại dự án.
Tuy nhiên, do việc thực hiện liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị, một số yếu tố khách quan chưa lường trước phát sinh trong quá trình làm việc nên công tác triển khai, hoàn thành bị chậm so với yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải đưa ra.
Khẳng định sẽ tập trung, nỗ lực hơn nữa để đạt được kết quả tốt nhất, sau khi các công việc hoàn thành, Ban quản lý dự án Thăng Long sẽ tổ chức thực hiện công tác đánh giá, kiểm điểm trách nhiệm cá nhân và tập thể có liên quan để từ đó có chế tài xử lý phù họp và báo cáo Bộ Giao thông Vận tải kết quả thực hiện.
[Yêu cầu kiểm điểm chậm khắc phục ngập Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây]
Liên quan đến công tác thanh thải lòng sông, lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết đã chỉ đạo đơn vị tư vấn thiết kế tiến hành khảo sát (đo bình đồ, mặt cắt ngang sông, đo cao độ vết lũ...) và lập hồ sơ phương án xử lý trước mắt (thanh thải, khơi đào lòng sông). Hồ sơ do tư vấn thiết kế lập trên cơ sở tính toán của chuyên gia thủy văn đã được tư vấn đứng đầu liên danh (Tư vấn Trường Sơn), tư vấn thẩm tra rà soát, có ý kiến và được ban thống nhất.
“Tuy nhiên, do hầu hết phạm vi thanh thải, khơi đào lòng sông nằm ngoài phạm vi dự án, cần có thủ tục thoả thuận, xin ý kiến các cơ quan quản lý địa phương nên tiến độ thực hiện bị chậm, không hoàn thành theo tiến độ dự kiến trong tháng 8/2023", lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long lý giải.
Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các địa phương về các vấn đề liên quan (bãi đổ thải, thủ tục về cây lấy gỗ, rà soát an toàn bom mìn...), Ban quản lý dự án Thăng Long dự kiến công tác thi công thanh thải, khơi đào lòng Sông Phan sẽ được thực hiện từ 30/9/2023.
Thời gian thi công là 30 ngày trong trường hợp không phát hiện bom mìn vật nổ. Trường hợp phát hiện bom mìn vật nổ, các công việc sẽ phải triển khai theo đúng trình tự, quy định hiện hành, tiến độ thực hiện phải điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.
Hoàn thành gia cố cầu trong năm nay
Đối với việc gia cố khu vực cầu Sông Phan nhằm đảm bảo ổn định dòng chảy, hạn chế xói lở khu vực đất canh tác của người dân, theo báo cáo của Ban quản lý dự án Thăng Long, căn cứ kết quả khảo sát hiện trạng, hồ sơ gia cố khu vực cầu đã được đơn vị tư vấn thiết kế kỹ thuật lập và báo cáo. Ban đang rà soát để làm các thủ tục bổ sung hợp đồng cho nhà thầu thi công gói thầu 2-XL thực hiện.
Quá trình rà soát cho thấy chứng chỉ hoạt động của Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng 533 (đơn vị lập hồ sơ thiết kế phương án gia có) đã hết hiệu lực. Ban đang thương thảo để giao nhiệm vụ lập hồ sơ thiết kế cho thành viên đứng đầu liên danh tư vấn thiết kế kỹ thuật là Công ty Cổ phần Tư vấn Trường Sơn. Vì thế, việc thi công gia cố khu vực cầu Sông Phan chưa được triển khai để hoàn thành theo kế hoạch trong tháng 9/2023.
[Bộ GTVT báo cáo Chính phủ ngập cục bộ Cao tốc Phan Thiết-Dầu Giây]
Mặt khác, theo hồ sơ do Tư vấn 533 lập, phạm vi giá cố phần lớn nằm ngoài phạm vi dự án (khoảng 150m) nên hạng mục này cũng cần xin ý kiến thoả thuận của địa phương và thực hiện kiểm tra, đảm bảo an toàn về bom mìn vật nổ. Trên cơ sở đó, công tác thiết kế và dự toán hạng mục bổ sung dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2023, làm cơ sở triển khai thi công, hoàn thành trong năm 2023 (nếu không phát hiện bom mìn vật nổ).
Đề cập đến việc lựa chọn đơn vị tư vấn độc lập để tính toán, đề xuất giải pháp xử lý triệt để, Ban quản lý dự án Thăng Long đã làm việc, thực hiện các thủ tục lựa chọn Phòng thí nghiệm trọng điểm Quốc gia về động lực học sông biển là đơn vị tư vấn chuyên ngành, có năng lực phù hợp để khảo sát, tính toán, xây dựng mô hình toán cho toàn bộ khu vực, xác định mực nước tương ứng với tần suất thiết kế của dự án, đưa ra phương án xử lý thích hợp.
Để đảm bảo tính độc lập và tính pháp lý, trên cơ sở đề xuất của đơn vị tư vấn độc lập, Ban quản lý dự án Thăng Long đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận kinh phí thực hiện lấy từ nguồn kinh phí do ban huy động, đảm bảo không sử dụng ngân sách Nhà nước.
Theo nhiệm vụ được tư vấn độc lập xây dựng, tiến độ khả thi để thực hiện việc khảo sát, xây dựng mô hình thuỷ văn, thuỷ lực tính toán mô phỏng chế độ thủy lực ngập lụt, thoát lũ đáp ứng yêu cầu tối thiểu là 4 tháng kể từ khi ký hợp đồng (dự kiến trong tháng 9/2023)./.