Theo tính toán của các doanh nghiệp lữ hành, MICE-Meeting Incentive Conference Event (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, khen thưởng, sự kiện) hiện là loại hình du lịch mang lại giá trị doanh thu cao gấp nhiều lần du lịch thông thường.

Và trong khu vực ASEAN, Việt Nam được nhận định là thị trường có tiềm năng phát triển du lịch MICE lớn so với các nước.

Vốn có cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, bãi biển đẹp, núi non hùng vĩ; nhiều di sản văn hóa, thiên nhiên là kỳ quan thế giới; nhiều khách sạn, resort mới được xây dựng..., Việt Nam còn đang nổi lên là một địa điểm diễn ra nhiều hội nghị, hội thảo, sự kiện quốc tế quan trọng. Bên cạnh đó, với tiến trình hội nhập toàn cầu, Việt Nam đang tham gia ngày càng sâu rộng vào các sự kiện quốc tế, lượng người ra nước ngoài vì thế cũng tăng nhanh.

Bởi vậy, những năm gần đây, lượng khách MICE quốc tế và trong nước qua các công ty lữ hành không ngừng tăng nhanh.

Du lịch gắn kết tập thể


Một trong những điểm để thu hút khách MICE chính là việc xây dựng được tour với các tuyến điểm và gói sản phẩm tiện lợi, hấp dẫn. Trong đó, yếu tố gắn kết các thành viên là một thế mạnh mà các công ty lữ hành nội địa đã và đang làm được khá thành công với các đoàn khách lớn.

Ví dụ như, Saigontourist hiện cung cấp dịch vụ MICE trọn gói bao gồm vận chuyển, lưu trú, tổ chức hội nghị, hội thảo, team-building, Gala dinner, chương trình tham quan... cả ở trong nước và nước ngoài. Đặc biệt, các chương trình MICE ở nước ngoài (kết hợp tham quan và tham dự hội nghị, khảo sát thị trường, đầu tư tài chính...) đã mở rộng đến hầu hết quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Còn Vietravel lại thu hút khách MICE bằng sản phẩm team-building. “Đây là sự kết hợp giữa hoạt động game ngoài trời với mục tiêu, định hướng kinh doanh của doanh nghiệp, tạo sự gắn kết trong tập thể, nhất là các công ty có số lượng nhân viên lớn, phân bổ trên phạm vi rộng ở nhiều chi nhánh khác nhau.

Sự đa dạng về điểm đến chất lượng cao cộng với tính linh họat và năng động của team-building đã tạo nên sức hút đối với các doanh nghiệp lựa chọn gói sản phẩm này,” đại diện Vietravel ông Nguyễn Minh Mẫn đánh giá.

Khảo sát cho thấy, đối với điểm đến trong nước, các đoàn MICE thường chọn Hà Nội, Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Pha Thiết, Vũng Tàu và Tây Nam bộ. Và với tour nước ngoài, các đoàn khách có sự lựa chọn đa dạng hơn, bao gồm cả tour gần thuộc khu vực Đông Nam Á lẫn tour mở rộng ở Châu Á và xa hơn là các tour Mỹ, Ai Cập, châu Âu.

Bên cạnh đó, hình thức du lịch bằng tàu biển cũng đang dành được nhiều quan tâm, như công ty Robot chọn sử dụng dịch vụ của tàu Star Cuise cho chương trình MICE của mình khi tìm đến với Vietravel.

“Chi tiêu bình quân với mỗi khách MICE đi tour trong nước (không bao gồm chi phí tour) từ 5 triệu đồng/người (khoảng 250USD). Đối với khách nội địa đi nước ngoài, mức chi thường gấp từ hai lần so với du khách trong nước do phụ trội thêm các chi phí mua sắm,” ông Mẫn cho biết.

Khách MICE quốc tế chọn Việt Nam

Hè năm nay, thị trường du lịch MICE tiếp tục “nóng” với các đoàn khách quốc tế và trong nước qua hai Công ty Dịch vụ Lữ hành hàng đầu là Saigontourist và Vietravel. Tính đến giữa năm 2011, Saigontourist đã liên tục đón 40.000 khách cả ngoại và nội địa. Còn Vietravel, chỉ riêng bốn tháng đầu năm đã đón khoảng trên 45.000 lượt khách.

Cũng trong tháng 6 này, Saigontourist tiếp tục là nơi ghé qua của nhiều đoàn khách MICE quốc tế. Đoàn 170 khách đa quốc tịch của Công ty khai thác dầu Premier Oil có chương trình khen thưởng và team building từ 10-12/6 sẽ đi theo hành trình Thành phố Hồ Chí Minh-Hội An-Đà Nẵng.

Đoàn MICE cao cấp gồm 43 khách đa quốc tịch thuộc Công ty Bảo hiểm QBE Insurance du lịch khen thưởng lại chọn theo lộ trình Đà Nẵng-Hội An-Huế từ 13-17/6...

Trước đó, “Cuối tháng 5, công ty chúng tôi cũng đã phục vụ một đoàn khách quốc tịch Sri Lanka của Công ty Dược Zydus du lịch khen thưởng kết hợp xây dựng tinh thần tập thể theo tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Củ Chi-Mỹ Tho (từ 15-18/5),” đại diện Saigontourist bà Đoàn Thị Thanh Trà cho biết.

Còn những công ty, tập đoàn lớn như Robot, Manulife, 4 Oranges, Sony Việt Nam, United Farmar Rich, Massan, Nokia lại gắn bó và có kế hoạch dài hơi cho cả năm với nhiều giá trị hợp đồng giá trị lớn cùng Vietravel. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia như Malaysia, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản là những “người bạn” MICE thân thiết của Vietravel.

Thời gian cao điểm của các tour MICE đi nước ngoài và trong nước thường trong hai quý đầu năm. “Vì đây là thời gian các công ty tổ chức các sự kiện, hội nghị, họp mặt khách hàng, chuẩn bị cho một năm mới với nhiều kế hoạch và mục tiêu mới,” ông Mẫn nói.

Và tháng 7 tới đây, một sự kiện đặc biệt với Vietravel, công ty này sẽ đón gần 700 khách Nhật Bản đầu tiên đến Việt Nam từ sau những tác động của thảm họa sóng thần vào tháng 3 vừa qua.

“Để chia sẻ và thay lời cảm ơn đến những du khách này, Vietravel sẽ phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ đón tiếp long trọng tại điểm đến sân bay Tân Sơn Nhất, thể hiện tinh thần đoàn kết anh em giữa nhân dân hai nước vì mục tiêu phát triển chung,” ông Mẫn cho hay.

Rõ ràng, MICE đang là thị trường có nhiều tiềm năng phát triển của ngành du lịch trong nước. Điều này cũng đặt ra yêu cầu về việc thành lập một tổ chức chung để thực hiện xúc tiến hình thức du lịch này.

Một MICE Bureau ra đời sẽ hỗ trợ rất tốt cho việc xây dựng chiến lược marketing, cải thiện hạ tầng phục vụ khách MICE như: visa, sân bay, hệ thống khách sạn… Bên cạnh đó, MICE Bureau cũng giúp phân tích số liệu thông tin thị trường, thiết lập chiến lược thông tin quảng bá, xây dựng website, phát triển thương mại điện tử, mở các lớp đào tạo nguồn nhân lực trong và ngoài nước./.

ChiLê (Vietnam+)