Việt Nam trưng bày nhiều sản phẩm thế mạnh tại Hội chợ La Habana

Khu gian hàng quốc gia Việt Nam có diện tích 400m2, giới thiệu các ngành hàng nông sản, thực phẩm chế biến, gia dụng, vật liệu xây dựng, trang trí nội-ngoại thất, vaccine và chế phẩm sinh học.
Việt Nam trưng bày nhiều sản phẩm thế mạnh tại Hội chợ La Habana ảnh 1Cắt băng khai mạc Gian hàng quốc gia Việt Nam. (Nguồn: Báo Công Thương)

Ngày 8/11, lễ khai trương Khu gian hàng Quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Quốc tế La Habana lần thứ 39 (FIHAV 2023) và các hoạt động kết nối giao thương đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm EXPOCUBA ở thủ đô La Habana.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Chương trình cấp Quốc gia về Xúc tiến Thương mại năm 2023 với mục tiêu quảng bá hình ảnh quốc gia và thương hiệu Việt, tăng cường xuất khẩu các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh, khả năng phát triển tại thị trường Cuba và khu vực Mỹ Latinh.

Tham dự lễ khai mạc có Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Cuba Eduardo Rodríguez Dávila, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Cuba, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Cục Xúc tiến Thương mại-Bộ Công Thương, Ban tổ chức FIHAV 2023, các cơ quan báo chí, truyền hình trong nước và quốc tế, cùng các doanh nghiệp Việt Nam và đối tác quốc tế.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Eduardo Rodríguez Dávila cảm ơn Việt Nam đã duy trì quan hệ bền chặt, tốt đẹp, liên tục và hợp tác với đảo quốc Caribe trong hơn 60 năm qua, đặc biệt trong những thời điểm Cuba gặp nhiều khó khăn. Ông nhấn mạnh rằng hiện nay Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại châu Á lớn thứ hai, nhà đầu tư châu Á chính và là nguồn cung cấp gạo lớn nhất thế giới của Cuba.

Bộ trưởng Dávila nêu bật những đóng góp và bước tiến năng động của các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động tại Đặc khu Phát triển Mariel - "dự án ngôi sao" của Cuba trong thu hút đầu tư nước ngoài. Ông cho biết Cuba đã có Chiến lược kinh tế-xã hội và đang nỗ lực thực hiện một nhóm biện pháp nhằm hỗ trợ nền kinh tế hiệu quả hơn.

Quan chức Cuba bày tỏ tin tưởng rằng các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục đầu tư và hoạt động vững chắc tại đảo quốc Caribe này, vì sự phát triển và lợi ích của nhân dân hai nước.

Ông Hoàng Minh Chiến, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại - Bộ Công Thương, cho biết tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Cuba năm 2022 đạt 181,8 triệu USD.

[Doanh nghiệp từ 60 quốc gia dự Hội chợ Quốc tế La Habana lần 39]

Tại FIHAV 2023, đại diện của 16 doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tham dự hội chợ và hơn 50 doanh nghiệp gửi sản phẩm trưng bày và giới thiệu.

Khu gian hàng quốc gia Việt Nam có diện tích 400m2, giới thiệu các ngành hàng nông sản, thực phẩm chế biến, gia dụng, vật liệu xây dựng, trang trí nội-ngoại thất, vaccine và chế phẩm sinh học.

Điểm nhấn đáng chú ý của Khu gian hàng Quốc gia Việt Nam là cụm gian hàng của Thành phố Hồ Chí Minh, trưng bày các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh trong các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, thủ công nghiệp như gạo, gia vị, càphê, hoa quả sấy, bánh kẹo, đồ gỗ, tinh dầu, hàng thủ công mỹ nghệ truyền thống, thực phẩm chức năng, máy và thiết bị chế biến trong nông-thủy sản...

FIHAV 2023 diễn ra từ ngày 6 đến 13/11 với sự tham gia của hơn 800 doanh nghiệp từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trong thời gian diễn ra hội chợ, Khu gian hàng Quốc gia Việt Nam đã vinh dự được đón tiếp Bí thư thứ nhất, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel ghé thăm.

FIHAV là sự kiện thường niên có quy mô lớn nhất khu vực Mỹ Latinh và vùng Caribe. Nhìn chung, các sản phẩm của Việt Nam tại hội chợ nhận được nhiều đánh giá tích cực về chất lượng, đồng thời phù hợp với thị hiếu của thị trường Cuba nói riêng và khu vực Mỹ Latinh nói chung.

Việc đông đảo doanh nghiệp Việt Nam quan tâm và tham dự triển lãm năm nay được xem là động thái tích cực của các doanh nghiệp hướng đến tăng cường hợp tác với các đối tác tại thị trường Cuba, tạo động lực cho sự tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu trở lại trong thời gian tới.

Nhiều doanh nghiệp cũng xác định các nước Mỹ Latinh-Caribe là thị trường tiềm năng, với nhu cầu nhập khẩu lớn các mặt hàng vốn là thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam. Việc thâm nhập thành công thị trường Cuba sẽ mở ra những cơ hội cho doanh nghiệp Việt tiếp cận sâu vào các thị trường khác thuộc khu vực Mỹ Latinh.

Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba, Phòng Thương mại Cuba phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức trong khuôn khổ FIHAV 2023 “Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam-Cuba."

Diễn đàn góp phần hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về cơ chế chính sách kinh tế đổi mới, ưu đãi thương mại, lĩnh vực đầu tư tiềm năng cũng như định hướng trong các hoạt động xúc tiến thương mại của các bộ, ngành và địa phương, nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư Việt Nam-Cuba.

Hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam và Cuba có năng lực và kinh nghiệm trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm-đồ uống, thiết bị gia dụng, thủ công mỹ nghệ, máy móc kỹ thuật trong công-nông nghiệp, xây dựng-vật tư xây dựng, y tế đã tham gia diễn đàn./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục