Ngày 26/9/2013, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) giao Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) làm ngân hàng phục vụ Dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Thành phố Hồ Chí Minh, tuyến Bến Thành-Tham Lương (khoản vay lần 2 của ADB).

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Tổng Giám đốc VietinBank chịu trách nhiệm thực hiện các quy định của Chính phủ về quản lý và sử dụng nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ, các văn bản hướng dẫn thực hiện của Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính; các quy định của ADB để phục vụ tốt việc thực hiện dự án này.

Theo đó, ADB cam kết tài trợ cho dự án khoản vay trị giá 500 triệu USD từ nguồn vốn vay thông thường (OCR) với thời hạn 23 năm, và một khoảng thời gian ân hạn là 7 năm, cơ chế lãi suất cho vay trên cơ sở lãi suất liên ngân hàng London LIBOR 6 tháng + biên độ (%) (tuỳ theo thông báo của Ban Giám đốc điều hành ADB vào từng thời điểm) và các khoản phụ phí (hoặc giảm trừ) tùy thuộc vào chi phí huy động vốn của ADB (được thông báo 6 tháng/lần vào tháng 1 và tháng 7 hằng năm); phí cam kết 0,15%/năm tính trên số vốn chưa giải ngân.

Theo ADB, các phương tiện giao thông cá nhân đang chi phối hệ thống giao thông của Việt Nam trong khi cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ ngày càng xuống cấp. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, mấy năm trở lại đây số lượng các phương tiện giao thông cá nhân đã tăng lên nhanh, chính vì vậy tại đây luôn xảy ra ùn tắc và gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Dự án được hoàn thành sẽ giảm chi phí và tăng cường độ an toàn của giao thông đường bộ cho những trung tâm dân cư và những khu vực phát triển chủ yếu, giảm ách tắc giao thông và tai nạn giao thông trong nội đô./.