Viettravel Airlines cần thủ tục gì để được cấp phép bay giữa COVID-19?

Nếu được cấp phép, Vietravel Airlines dự kiến khai thác tàu bay Airbus A320/A321 hoặc Boeing B737 với số lượng chỉ 3 chiếc trong năm đầu tiên (bắt đầu từ năm 2021).
Viettravel Airlines cần thủ tục gì để được cấp phép bay giữa COVID-19? ảnh 1Thị trường hàng không nội địa vẫn còn dung lượng khách đi lại lớn. (Ảnh: Phan Công/Vietnam+)

Mặc dù dịch COVID-19 đã tác động nặng nề tới ngành hàng không, tuy nhiên, hãng hàng không Vietravel Airlines vẫn nhất quyết xin cấp phép bay.

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn, về cơ bản, hồ sơ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Lữ hành Hàng không Việt Nam (Vietravel Airlines) đáp ứng đầy đủ theo quy định Nghị định của Chính phủ về kinh doanh vận chuyên hàng không và hoạt động hàng không nói chung.

Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp và đã lan rộng trên toàn thế giới, để hoạt động kinh doanh của Vietravel Airlines đảm bảo hiệu quả và khả thi sau khi đi vào hoạt động, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Vietravel Airlines phân tích, đánh giá bổ sung đối với hoạt động vận tải hàng không hiện nay (đội tàu bay, hạ tầng cơ sở cảng hàng không sân bay, nhu cầu vận chuyển...), kế hoạch chuẩn bị tàu bay để có Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC). Hãng cũng cần rà soát phương án kinh doanh của đề án trong bối cảnh thị trường hàng không và du lịch bị ảnh hưởng lớn bởi dịch; làm rõ thêm việc hợp tác với các hãng hàng không, các doanh nghiệp dịch vụ hàng không trong nước trong tình hình hiện nay và sắp tới.

Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam rà soát, báo cáo đánh giá bổ sung về những thuận lợi, khó khăn hiện nay trong ngành hàng không (thuê và bảo dưỡng tàu bay, hạ tầng cơ sở, giám sát an toàn của Nhà chức trách hàng không, nguồn nhân lực...) ảnh hưởng đến Vietravel Airlines đồng thời phối hợp với Vụ Vận tải cập nhật vào trong dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietravel Airlines.

[Vietravel tiến gần hơn với mục tiêu lập hãng Vietravel Airlines]

Về vấn đề này, ông Vũ Đức Biên, Tổng giám đốc Vietravel Airlines khẳng định, đề án lập hãng hàng không của Vietravel Airlines đã được rà soát và cập nhật theo tình hình mới của dịch COVID-19.

Theo ông Biên, Vietravel Airlines đang nhìn thấy cơ hội như nhiều hãng hàng không xin hủy, giãn đơn hàng, máy bay nằm sân rất nhiều... Trong bối cảnh đó, Vietravel Airlines có cơ hội lựa chọn dòng máy bay, chủng loại động cơ tân tiến mới và hiện đại hơn so với trước đây với mức giá rất hợp lý đồng thời có thể nhận máy bay bất kỳ khi nào cần mà không phải chờ đợi.

Mặt khác, giá thuê tàu bay và lương của phi công, tiếp viên đã giảm xuống rất nhiều do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cũng là điều kiện thuận lợi cho việc thành lập hãng hàng không.

Nếu mọi việc suôn sẻ, phía Vietravel Airlines dự tính có thể vào cuối năm 2020, chậm nhất giữa 2021 sẽ cất cánh.

Vietravel Airlines dự kiến khai thác tàu bay Airbus A320/A321 hoặc Boeing B737 với số lượng chỉ 3 chiếc trong năm đầu tiên (bắt đầu từ năm 2021). Số tàu bay của hãng này sẽ tăng dần lên 8 chiếc trong 5 năm tiếp theo.

Về mô hình kinh doanh, Vietravel Airlines định hướng phát triển là hãng hàng không có hoạt động bay phục vụ khách du lịch là chủ yếu với mạng đường bay gắn với tuyến du lịch trong nước và quốc tế, kết nối nội vùng với các cảng hàng không còn dư nhiều công suất như Chu Lai, Đà Nẵng, Quảng Nam, Vân Đồn, Hải Phòng...

Sản phẩm của Vietravel Airlines là một bộ phận quan trọng trong sản phẩm của công ty mẹ Vietravel. Theo đó, Vietravel sẽ cung cấp giá tour du lịch bao gồm cả giá vé máy bay với đường bay thẳng, thời gian bay ngắn…

Vietravel Airlines là doanh nghiệp thuộc loại hình Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên với chủ sở hữu là Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel), có vốn điều lệ là 700 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh vận chuyển hành khách và hàng hóa hàng không./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục