Vinh danh Top 100 san pham-dich vu Tin Dung Viet Nam 2022 hinh anh 1Vinh danh Top 10 sản phẩm, dịch vụ tin dùng Việt Nam 2022 cho nhóm ngành ngân hàng-bảo hiểm-chứng khoán. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Chiều ngày 7/12, Tạp chí Kinh Tế Việt Nam - VnEconomy tổ chức Lễ công bố và vinh danh Top 100 sản phẩm - dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2022 được người tiêu dùng bình chọn trong năm 2022.

Chủ đề trọng tâm của chương trình Tin Dùng Việt Nam 2022 là “Nền tảng số củng cố niềm tin.” Theo đó, tiêu chí đánh giá và bình chọn tập trung vào các sản phẩm-dịch vụ sáng tạo, đổi mới để tăng tốc phục hồi hậu đại dịch, mang đến được cho khách hàng những trải nghiệm tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao.

Phát biểu tại chương trình, Tiến sỹ Khoa học Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên Hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), cho biết Tin Dùng Việt Nam là sự kiện tập trung vào việc lấy ý kiến người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi; sự lựa chọn và những dự định trong tương lai của người tiêu dùng về mua sắm và sử dụng dịch vụ, sản phẩm hàng tiêu dùng thông qua hệ thống ấn phẩm của Tạp chí Kinh tế Việt Nam.

Năm 2022, chương trình Tin Dùng Việt Nam đã trải qua 16 năm trên hành trình kiến tạo và phát triển một cộng đồng kết nối giữa nhà sản xuất, đơn vị kinh doanh phân phối sản phẩm-dịch vụ và người tiêu dùng Việt Nam.

Chương trình ghi nhận và vinh danh các thương hiệu sản phẩm, dịch vụ uy tín, chất lượng, đảm bảo các tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế, vì môi trường và sức khỏe cộng đồng được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn và sử dụng.

Với chủ đề trọng tâm là “Nền tảng số củng cố niềm tin” tiêu chí đánh giá và bình chọn sản phẩm dịch vụ của chương trình Tin Dùng Việt Nam 2022 tập trung vào các sản phẩm-dịch vụ sáng tạo, đổi mới để tăng tốc phục hồi hậu đại dịch COVID-19, mang đến được cho khách hàng những trải nghiệm tốt, được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá cao.

Đáng chú ý, năm nay, chương trình đặc biệt vinh danh các sản phẩm, dịch vụ đã áp dụng nền tảng số để kích cầu mua sắm, tạo ra không gian trải nghiệm khách hàng đa nền tảng, giúp truy xuất nguồn gốc sản phẩm và thanh toán không chạm…

[Vinh danh top 100 sản phẩm-dịch vụ Tin dùng Việt Nam 2020]

Theo Chủ tịch VUSTA, trong thời gian qua, chuyển đổi số sao cho phù hợp với nội tại doanh nghiệp được đánh giá là một chặng đường chông gai, với những khó khăn lớn về chiến lược, công cụ và nguồn lực. Đây cũng là một trong những chủ đề lớn được thảo luận sôi nổi thời gian gần đây trong cộng đồng doanh nghiệp Việt.

"Với ngành bán lẻ, có thể nói mô hình bán hàng truyền thống vẫn đang chiếm phần lớn nhu cầu tiêu dùng của tại Việt Nam. Tuy nhiên, thói quen, tâm lý và hành vi mua sắm của người dùng đang có những thay đổi lớn sau hai năm đại dịch. Các nền tảng đa phương tiện, đa hình thức ngày càng chiếm vai trò quan trọng, đặc biệt là các kênh mua sắm online hoặc sàn thương mại điện tử," ông Phan Xuân Dũng nhấn mạnh.

Vinh danh Top 100 san pham-dich vu Tin Dung Viet Nam 2022 hinh anh 2Tiến sỹ Khoa học Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu. (Ảnh: Tuấn Đức/TTXVN)

Theo Tiên sỹ Chử Văn Lâm, Tổng biên tập Tạp chí Kinh Tế Việt Nam - VnEconomy, 11 tháng qua, tình hình thế giới tiếp tục biến động nhanh, phức tạp, khó lường với các yếu tố rủi ro ngày càng gia tăng, tác động lớn trên quy mô toàn cầu. Với độ mở ngày càng lớn của nền kinh tế, Việt Nam đã phải chịu nhiều áp lực lạm phát tăng cao; giá xăng dầu, nguyên, vật liệu biến động mạnh, ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực.

"Trong bối cảnh hậu đại dịch, cả nước tập trung hồi phục kinh tế, ngành bán lẻ, dịch vụ Việt Nam đã áp dụng nhiều biện pháp để từng bước ổn định thị trường, phát triển các kênh phân phối, đồng thời chủ động đưa ra nhiều phương án thích ứng với nhu cầu tiêu dùng mới.

Đây cũng là lúc các doanh nghiệp phải chủ động nắm bắt tâm lý tiêu dùng; điều chỉnh phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp với các biến động của thị trường để thích ứng và hồi phục.

Nhưng đây cũng là cơ hội để ngành bán lẻ nhìn lại để tự thân đổi mới mình một cách toàn diện, đồng thời khắc phục những khiếm khuyết trong giai đoạn trước đây để thực hiện ngày càng tốt hơn hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp," Tiến sỹ Chử Văn Lâm nhấn mạnh.

Tại chương trình Tin Dùng Việt Nam 2022, các sản phẩm-dịch vụ bình chọn được chia theo 9 nhóm ngành chính, bao gồm: ngân hàng-bảo hiểm-chứng khoán; thương mại điện tử, chuỗi bán lẻ; tài chính số-sản phẩm công nghệ số-giáo dục; nông sản-thực phẩm-đồ uống; hàng tiêu dùng-thiết bị gia dụng; vật liệu xây dựng-nội ngoại thất; sản phẩm chăm sóc sức khỏe; làm đẹp-thời trang; dịch vụ du lịch-khách sạn-nghỉ dưỡng.

Đáng chú ý, năm nay chương trình Tin Dùng Việt Nam 2022 đặc biệt vinh danh các sản phẩm, dịch vụ đã áp dụng nền tảng số để kích cầu mua sắm, tạo ra không gian trải nghiệm khách hàng đa nền tảng, giúp truy xuất nguồn gốc sản phẩm và thanh toán không chạm…

Cũng trong khuôn khổ của Lễ Công bố và vinh danh Top 100 sản phẩm-dịch vụ Tin Dùng Việt Nam 2022, mỗi doanh nghiệp bằng câu chuyện thực tế của mình sẽ chia sẻ kinh nghiệm về kế hoạch và chiến lược chuyển đổi số, áp dụng công nghệ mới cộng với những dữ liệu hành vi khách hàng và đội ngũ nhân sự chuyên môn cao, để có thể phục hồi kinh doanh sau đại dịch, thậm chí tìm thấy cơ hội để phát triển và bứt tốc.

Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp hợp tác với nhau theo mô hình kinh tế chia sẻ, mỗi bên đều có điểm mạnh riêng, hỗ trợ nhau cùng xây dựng một thị trường bán lẻ bền vững./.

Thúy Hiền (TTXVN/Vietnam+)