World Cup 2014: Ai sẽ giành được “vinh quang ngoài sân cỏ”?

Bên ngoài sân cỏ World Cup 2014, các “trận cầu” khác cũng sẽ diễn ra quyết liệt, trước tiên phải kể tới “trận đấu” giữa các hãng thể thao Adidas, Nike và Puma.
World Cup 2014: Ai sẽ giành được “vinh quang ngoài sân cỏ”? ảnh 1Adidas có lợi thế hơn trước các đối thủ Nike và Puma khi trái bóng do họ sản xuất được chọn làm trái bóng chính thức ở World Cup 2014. (Nguồn: AP)

Khi tiếng còi khai cuộc Vòng chung kết Giải Vô địch Bóng đá Thế giới (World Cup) 2014 tại Brazil vang lên, các trận đấu bóng hứa hẹn sẽ diễn ra trên sân cỏ vô cùng hấp dẫn trong tiếng kèn Diabolicas sôi động có xuất xứ từ Bỉ, và ước tính 3,2 tỷ người trên toàn thế giới (gần một nửa dân số thế giới) theo dõi sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này.

Tuy nhiên, bên ngoài sân cỏ, các “trận cầu” khác cũng sẽ diễn ra không kém phần quyết liệt, trước tiên phải kể tới “trận bóng” khá gay cấn giữa các hãng thể thao Adidas, Nike và Puma.

Adidas vs Nike - trận cầu hấp dẫn nhất World Cup 2014

Adidas từ lâu đã là thương hiệu hàng đầu về đồ bóng đá, nhưng đối thủ về trang phục thể thao Nike cũng đang tăng tốc.

Cả hai thương hiệu thể thao này đều tiến hành các chiến dịch tiếp thị khá ồn ào, nhưng xét qua triển vọng có phần sáng hơn cho Adidas. Đối thủ đến từ Đức này trong năm nay đã chi mạnh tay chưa từng có để khuyếch trương thương hiệu của mình tại giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh này. Adidas không tiết lộ con số cụ thể, nhưng Giám đốc điều hành hãng này cho hay họ đã chi khoản tiền triệu lên tới hai con số cho quảng cáo.

Sự thành công của chiến dịch này sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc giúp Adidas đạt mục tiêu doanh thu 2 tỷ euro (2,7 tỷ USD) từ lĩnh vực bóng đá trong năm nay, qua đó giúp hãng “dẫn bàn” trước Nike.

Trong khi đó, với Nike, World Cup 2014 đưa Brazil trở thành thị trường lớn ba của hãng, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. Adidas và Nike hiện cùng nhau nắm giữ khoảng 70% thị phần. Năm 2013, Nike đã kiếm được 1,9 tỷ USD từ mảng kinh doanh đồ bóng đá, trong khi Adidas kiếm được 2,4 tỷ USD từ mảng này. Triển vọng doanh thu của cả Nike và Adidas dự báo sẽ tăng mạnh trong năm 2014.

Vậy, ai sẽ có nhiều cơ hội thắng trong trận đối đầu này? Đặt hai hãng này lên bàn cân, ta thấy Nike là hãng sản xuất trang phục thể thao lớn nhất thế giới với doanh số bán hàng năm lên tới 25,3 tỷ USD, theo số liệu mà FactSet cung cấp. Adidas đứng ở vị thứ hai về mảng này, với 16,3 tỷ USD doanh thu.

Tuy nhiên, Adidas có mối quan hệ chặt chẽ với các giải World Cup khi trở thành một trong các nhà tài trợ cho các giải này từ năm 1970.

Tại World Cup 2014, Adidas là một trong sáu nhà tài trợ, cùng với các công ty đa quốc gia lớn trong đó có Budweiser, Coke và Visa. Năm 2013, Adidas đã ký thỏa thuận gia hạn việc hợp tác với Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) thêm 60 năm nữa.

Theo nhận định của Paul Smith, Giám đốc công ty tiếp thị đồ thể thao Repucom, “là một đối tác toàn diện của FIFA như Adidas, World Cup là trận đấu quan trọng.” Nó giúp hãng quảng bá thương hiệu cũng như chính thống hóa sự hợp tác với FIFA cũng như trong các trận đấu bóng trên toàn cầu.”

Không chỉ là nhà tài trợ, Adidas còn là nhà sản xuất quả bóng chính thức dùng cho giải đấu năm nay, một quả bóng được đánh giá là ưu việt hơn rất nhiều so với quả bóng dùng cho World Cup 2010 tại Nam Phi, nhất là về tốc độ. Adidas còn tài trợ cho bốn đội bóng - trong đó có ba ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch - là Tây Ban Nha, Đức, Argentina và Colombia.

Trong khi đó, tuy Nike không phải là nhà tài trợ chính thức cho World Cup, nhưng hãng có trụ sở tại Oregon này lại tài trợ cho các cầu thủ trong số những cầu thủ tài năng và nổi tiếng nhất trong môn “thể thao vua” này.

Trong số này, Cristiano Ronaldo, cầu thủ được nhiều người đánh giá là cầu thủ hay nhất hiện nay, đang đi giày Nike hay Landon Donovan, một trong những cầu thủ bóng đá Mỹ nổi tiếng nhất, cũng đi giày Nike. Bên cạnh đó là các tên tuổi lớn khác là Gerard Piqué (Tây Ban Nha), Wayne Rooney (Anh) và Neymar Jr (Brazil).

Nhìn chung về bảng thành tích phục vụ lĩnh vực kinh doanh đồ bóng đá, Nike trở thành “người chơi” lớn từ năm 1994, khi hãng này ký một loạt hợp đồng với một loạt ngôi sao tài năng của Brazil, trong khi lần lại lịch sử thì Adidas có thâm niên tài trợ cho các vòng chung kết bóng đá, cụ thể là từ World Cup 1954 ở Berlin (Đức).

Tại giải đấu năm nay, Adidas đặt cược nhiều vào ngôi sao bóng đá Lionel Messi của Argentina, Lionel Messi, khi hãng này cho ra mắt giày có dòng chữ biểu tượng ghi tên của danh thủ này. Adidas kỳ vọng Messi không chỉ giúp hãng phá kỷ lục doanh thu tại World Cup mà cầu thủ này sẽ đi vào lịch sử với tư cách là cầu thủ hay nhất giải đấu năm nay.

Ernesto Bruce, người phụ trách mảng kinh doanh đồ bóng đá của Adidas, thừa nhận sự cạnh tranh trong mảng kinh doanh này năm nay mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Tuy không đưa ra con số dự báo cụ thể về doanh thu từ World Cup năm nay, song ông Bruce hy vọng doanh số bán các đồ liên quan đến bóng đá ở Mỹ sẽ tăng ở mức hai con số trong năm nay, so với năm 2010, khi World Cup được tổ chức ở Nam Phi. Bắc Mỹ là thị trường tiêu thụ đồ bóng đá hàng đầu của Adidas, lớn hơn cả châu Âu và Nam Mỹ.

Điều này khá bất ngờ khi châu Âu và Nam Mỹ vốn được coi là môn thể thao duy nhất. Tuy nhiên, nó cũng không quá khó hiểu trong bối cảnh người Mỹ đứng thứ hai về lượng người mua vé xem World Cup, còn Adidas hiện chi phối tới trên 60% thị trường bóng đá thanh thiếu niên ở Mỹ.

Tuy nhiên, Nike đang muốn chứng minh cũng như khẳng định rằng lợi thế của Adidas là nhà tài trợ chính của FIFA và của World Cup 2014 không có nghĩa sẽ là người thắng cuộc trong trận cầu này. Khác với các giải trước, tại giải đấu lần này, Nike sẽ trích chi một phần đáng kể từ khoản tiền 400 triệu USD dự trù để chi cho việc tài trợ cho các đội bóng. Nike tài trợ cho 10 đội bóng tại World Cup 2014, nhiều hơn một đội so với Adidas.

Để đảm bảo chắc phần thắng tại Brazil, Nike đã bắt tay với mạng lưới phân phối DHL Supply Chain từ 13 năm trước. Qua đó, Nike hoàn toàn tự tin để đón nhận mọi cơ hội kiếm tiền từ World Cup 2014 và sau đó là Olympic 2016 cũng diễn ra tại Brazil.

Puma hồi sinh - ai thắng trong trận đấu tay ba?

Bước vào bất kỳ cửa hàng giày thể thao hay trang web bán đồ thể thao nào, bạn cũng sẽ không tránh khỏi bối rối khi đứng trước quá nhiều lựa chọn. Ước tính sơ qua, ba hãng thể thao hàng đầu Adidas, Nike và Puma đưa ra khoảng trên 150 lựa chọn cho giày thể thao các loại trong mùa Hè này.

Mùa Hè năm nay, sân chơi không chỉ dành riêng cho Adidas hay Nike, bởi Puma cũng không bỏ lỡ cơ hội khi tung ra sản phẩm độc chiêu “giày đa màu,” một chiếc màu hồng và một chiếc màu xanh.

Việc đi giày Nike hay Adidas là cách thể hiện bạn là người hâm mộ Cristiano Ronaldo hay Lionel Messi. Tuy nhiên, một đội ngũ các cầu thủ tài năng cũng sẽ giúp thể hiện “tình yêu” với Puma tại mùa Hè năm nay ở Brazil với việc đi giày một chiếc hồng một chiếc xanh.

Puma, Adidas và Nike, thương hiệu nào sẽ có màn trình diễn thuyết phục nhất tại Brazil Hè này? Câu hỏi này đã được các chuyên gia tranh cãi đi tranh cãi lại trong suốt nhiều tuần trước khi World Cup 2014 khai cuộc vào ngày 12/6.

Trả lời câu hỏi này cũng chẳng khác gì việc phải tìm câu trả lời cho câu hỏi giữa Messi và Ronaldo, ai giỏi hơn ai, thậm chí còn là ai xuất sắc hơn giữa những tên tuổi lớn như Messi, Suarez và Xavi với Ronaldo, Neymar và Iniesta… hay với Balotelli, Aguero và Reus./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục