Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho biết, do nhu cầu và giánông sản trên thị trường thế giới có xu hướng giảm trong suốt 1 năm quađã ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả xuất khẩu của ngành.
Sáu tháng đầu nămnay, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản ước đạt 13,5 tỷ USD, giảm1,7% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, các mặt hàng nông sảnchính ước đạt 7,59 tỷ USD, giảm 10,5%; lâm sản chính ước đạt 2,31%, tăng12,4% và thủy sản ước đạt 2,88 tỷ USD, tương đương với cùng kỳ nămtrước.
Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chính như gạo, càphê, caosu, chè, sắn đều giảm cả về giá và khối lượng. Càphê là mặt hàng có mứcgiảm nhiều nhất với khối lượng xuất khẩu đạt 795.000 tấn, giá trị đạttrên 1,71 tỷ USD, giảm 24,2% về khối lượng và giảm 22,4% về giá trị sovới cùng kỳ năm 2012.
Mặc dù Đức và Hoa Kỳ luôn duy trì là hai thịtrường tiêu thụ càphê lớn nhất của Việt Nam khi chiếm tương ứng 13,5%và 11,6% tổng giá trị xuất khẩu nhưng 2 thị trường này có sự sụt giảmđáng kể về kim ngạch, lần lượt giảm 16,5% và 25,7% so với cùng kỳ nămngoái.
Sắn và các sản phẩm từ sắn cũng bị sụt giảm nhiều, khốilượng xuất khẩu mặt hàng này trong 6 tháng đạt trên 2,2 triệu tấn vớigiá trị 693 triệu USD, giảm 19,4% về lượng và giảm 14,5% giá trị so vớicùng kỳ. Tiếp đến là mặt hàng cao su. Trung Quốc vẫn là thị trường tiêuthụ cao su lớn nhất của Việt Nam (chiếm 46% tổng giá trị xuất khẩu)nhưng cũng có xu hướng sụt giảm mạnh trong thời gian qua.
Đối với thịtrường xuất khẩu cao su lớn thứ 2 của Việt Nam là Malaysia, xuất khẩucao su sang thị trường này tuy tăng 10,6% về khối lượng nhưng giảm 11,5%về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái do giá xuất khẩu giảm mạnh….
Trong số các mặt hàng nông sản chính chỉ có hạt điều và tiêu là có sựtăng trưởng cả về khối lượng và giá trị. Xuất khẩu hạt điều trong 6tháng đạt 115.000 tấn với giá trị 723 triệu USD, tăng 15,9% về lượngvà tăng 5,7% về kim ngạch so với cùng kỳ. Hoa Kỳ, Trung Quốc và Hà Lanvẫn duy trì là 3 thị trường xuất khẩu điều lớn nhất của Việt Nam, chiếmlần lượt 31,1%; 16,1% và 10,5% tổng giá trị xuất khẩu. Khối lượng tiêuxuất khẩu cũng đạt 85.000 tấn với giá trị kim ngạch xuất khẩu 552 triệuUSD, tăng 22% về lượng và tăng 16,8% về giá trị so với cùng kỳ nămngoái.
Trong những tháng cuối năm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo các đơn vị theo dõi sát diễn biến cung, cầu thị trườngtrong nước và thế giới; ưu tiên cho việc mở rộng tối đa thị trường xuấtkhẩu, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại để đảm bảo tiêu thụkịp thời; đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hànglớn nắm rõ tình hình xuất nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, đềxuất các cơ chế chính sách khuyến khích xuất khẩu, tập trung đầu tư vàonhững thị trường còn dư địa…/.
Hoàng Tùng (TTXVN)