Gian hàng của doanh nghiệp Việt Nam tại hội chợ. (Ảnh: Trương Anh Ngọc/Vietnam+)

Bà Hồ Thanh Loan, CEO của hãng càphê Vàng Ban Mê, cảm thấy rất phấn chấn khi gian hàng của công ty bà tại Tuttofood 2017, Hội chợ về khách hàng thực phẩm lớn nhất châu Âu ở Milan, Italy, luôn có khách hàng đến uống thử càphê và hỏi thông tin về sản phẩm.

Ngoài những cuộc gặp gỡ trao đổi đã được ban tổ chức Hội chợ thu xếp từ trước, gian hàng cũng thường xuyên đón những khách vãng lai đi qua, dừng lại khi ngửi thấy mùi càphê Việt rất thơm từ máy pha, đề nghị được thưởng thức. Không ít trong số đó đã ngồi lại với bà Loan để tìm hiểu thông tin về sản phẩm trước khi quyết định ký kết các hợp đồng kinh tế.

"Đã có một số khách hàng đặt vấn đề về ký kết hợp đồng, một số khác nói sẽ trao đổi qua email," bà nói với phóng viên TTXVN tại hội chợ.

"Rất nhiều người khen càphê Việt Nam ngon. Tôi cảm thấy rất tự tin với chất lượng càphê Việt,” bà Loan nói.

Đối với Vàng Ban Mê, đây là lần đầu tiên công ty này tham dự một hội chợ quốc tế và thách thức lớn đối với doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và phân phối các sản phẩm càphê này là thị trường Italy nói riêng và châu Âu nói chung rất “sành,” khó tính và đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn khác nhau, nhất là đối với các thành phẩm xuất khẩu.

Mặc dù nhập khẩu khá nhiều càphê Việt ở dạng hạt thô nhưng thị trường Italy vẫn luôn là một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp.

Vàng Ban Mê là một trong số sáu doanh nghiệp Việt Nam tham gia Tuttofood 2017. Đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ theo hình thức B2B (doanh nghiệp tới doanh nghiệp), với sự tham gia trưng bày sản phẩm của gần 3.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Không mở cửa cho khách thông thường đến tham quan, Tuttofood, được tổ chức hai năm một lần, chỉ đón tiếp đại diện của các công ty chuyên nhập khẩu và phân phối thực phẩm của EU và thế giới đến giao lưu, tìm đối tác và ký các hợp đồng kinh tế trong các lĩnh vực thực phẩm, từ thực phẩm đông lạnh, sữa, thịt, các sản phẩm ngọt, bổ dưỡng, hải sản, đồ uống đến rau, bánh mỳ, thực phẩm organic, dầu ăn và các loại mỳ.

Trong 4 ngày của sự kiện, từ 8 đến 11/5, Tuttofood 2017 đã đón tiếp hơn 80.000 người, đại diện các doanh nghiệp hoặc các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm từ 141 nước trên thế giới, trong đó gần một nửa từ các nước ngoài EU.

Hàng loạt khách hàng mới từ các nước Trung Quốc, Ấn Độ, châu Phi và các đại diện từ những thị trường lớn như Mỹ, Pháp, Nga , Ấn Độ, các nước vùng Vịnh, Nam Mỹ và Mexico cũng đến tìm kiếm đối tác tại hội chợ lần này. Hơn 30.000 cuộc gặp giữa các doanh nghiệp và các khách hàng tiềm năng đã diễn ra trong khuôn khổ Tuttofood 2017.

Thông qua sự sắp xếp của Fieramilano, Ban tổ chức của Tuttofood 2017, các doanh nghiệp Việt Nam đã có hàng chục cuộc gặp gỡ và trao đổi với các đối tác tiềm năng, chưa kể những cuộc tiếp xúc khác bên lề hội chợ.

Tiềm năng thâm nhập và khai thác thị trường Italy nói riêng và châu Âu cho các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam là rất lớn, nhất là với các sản phẩm truyền thống như càphê, hồ tiêu, hạt điều cũng như các sản phẩm mới mẻ như thanh long, vốn được bán rất đắt tại đây, tuy nhiên, số lượng các doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia hội chợ quá ít.

Theo đại diện tại Tuttofood của Phòng Thương mại Italy-Việt Nam (ICHAM), cơ quan thương mại của Italy và là đơn vị tổ chức cho các doanh nghiệp Việt Nam tới hội chợ lần này, trong vòng 6 tháng trước khi tổ chức Tuttofood, ICHAM đã liên hệ tới hơn 100 doanh nghiệp thực phẩm lớn nhỏ trong cả nước, nhưng chỉ có 6 doanh nghiệp đồng ý tham gia.

"Những năm trước, doanh nghiệp Việt Nam cũng có mặt ở Hội chợ Tuttofood nhưng với tư cách là khách hàng tìm kiếm các đối tác nhằm nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Đây là lần đầu tiên họ tham gia trưng bày sản phẩm trong nỗ lực tìm đối tác để xuất khẩu ra thế giới,” ông Phạm Hoàng Nam, đại diện của ICHAM tại Tuttofood 2017 cho biết.

"Tuy nhiên, các doanh nghiệp còn chưa mặn mà với sự kiện, chủ yếu vì dè dặt trong việc tìm đường ra thị trường thế giới và thậm chí ngại đăng ký dự hội chợ này vì chi phí quá cao," ông Nam chia sẻ.

Trên thực tế, Fieramilano đã hỗ trợ khá nhiều cho các doanh nghiệp tham dự hội chợ, nhưng sự rụt rè vẫn thắng thế, để rồi các gian hàng của Việt Nam tại Tuttofood không chỉ lọt thỏm trong số rất nhiều các gian hàng đậm tính địa phương và quốc gia của các nước dự hội chợ, mà còn trở nên nhạt nhòa và khó xác định danh tính do không có biển hoặc cờ quốc gia.

Kiếm tìm những đối tác nhập khẩu và phân phối ở thị trường châu Âu luôn là một điều không đơn giản đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mới chân ướt chân ráo tìm đường ra nước ngoài. Theo ông Nam, ngoài việc thiếu thông tin và rất ngại bỏ ra chi phí lớn để dự các hội chợ, còn có một xu hướng chi phối không ít các doanh nghiệp là tư tưởng ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước trong việc ra sân chơi lớn.

Do đó, ngoài Vinamilk, tập đoàn lớn đã có tên tuổi và được biết đến trên thế giới, việc các doanh nghiệp khác đến với Tuttofood, từ kinh doanh càphê như Vàng Ban Mê cho đến kinh doanh trái cây ép khô và đặc biệt là xuất khẩu thanh long như Lavite, được coi là một sự dũng cảm.

Bà Hồ Thanh Loan, CEO của hãng càphê Vàng Ban Mê, đánh giá việc lần đầu dự một Hội chợ quốc tế lớn như Tuttofood là rất thành công. Theo bà Loan, khả năng ký kết các hợp đồng nhằm xuất khẩu càphê ra thị trường nước ngoài rất cao sau hàng loạt các cuộc tiếp xúc đã được thực hiện trong thời gian diễn ra hội chợ./.