Hành khách gọi xe thông qua ứng dụng phần mềm của Uber. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)

Với sự bùng phát nhanh chóng của số lượng xe thí điểm hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ hoạt động, Hà Nội tính toán đến việc tạm dừng mở rộng công tác thí điểm, không bổ sung thêm các đơn vị mới và không tăng thêm số lượng phương tiện tham gia thí điểm từ ngày 15/7 tới đây.

Bùng phát xe “chạy giống taxi”

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, tính đến hết ngày 31/5/2017, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã cấp phù hiệu “xe hợp đồng” cho 25.366 phương tiện. Trong đó, xe có trọng tải dưới 9 chỗ là 11.243 xe. Số lượng đơn vị vận tải đang hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng là 1.682 doanh nghiệp, 34 hợp tác xã và 6.631 hộ kinh doanh.

[Taxi Uber và những góc khuất của “ông trọc đầu” ở trời Tây]

Báo cáo của các đơn vị tham gia thí điểm trên địa bàn thành phố cho thấy, tính đến hết ngày 30/5/2017, các đơn vị đã sử dụng 7.310 xe ôtô trọng tải dưới 9 chỗ hoạt động thí điểm theo Quyết định 24/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải.

Qua quá trình triển khai và thực hiện ứng dụng thí điểm xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ hoạt động, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thừa nhận, nhu cầu sử dụng dịch vụ của hành khách tăng dẫn đến số lượng phương tiện vận tải tham gia thí điểm liên tục tăng nhanh (bao gồm cả xe biển kiểm soát các tỉnh khác về Hà Nội tham gia hoạt động).

Ông Hà Huy Quang, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải đánh giá, thực tế, các phương tiện tham gia hoạt động thí điểm phục vụ đối tượng hành khách tương tự như xe taxi. Do chưa có quy hoạch số lượng phương tiện vận tải hành khách theo hợp đồng, để có cơ sở xác định số lượng xe phương tiện tham gia thí điểm phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông, Sở Giao thông vận tải đã đề xuất Ủy ban Nhân dân Thành phố kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải quy định về số lượng hợp đồng thí điểm trong phạm vi số lượng xe taxi của Đề án quản lý vận tải hành khách bằng xe taxi theo từng giai đoạn (năm 2015 khoảng 20.000 xe; năm 2020 khoảng 25.000 xe; năm 2030 khoảng 30.000 xe).

“Do đó, số lượng phương tiện hợp đồng tham gia thí điểm sẽ được tính bằng số lượng xe taxi đã định hướng theo từng giai đoạn giảm trừ đi lượng xe taxi hiện đang hoạt động trên địa bàn thành phố (19.265 xe),” ông Quang khẳng định.

[Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng về việc dừng cấp phép mới Uber và Grab]

Trong quá trình thực hiện thí điểm, Sở Giao thông Vận tải nhận thấy đã phát sinh nhiều bất cập trong công tác quản lý do việc phát triển số lượng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng liên tục tăng nhanh chưa kiểm soát tốt và vượt quá yêu cầu mà thành phố mong muốn.

Những bất cập này, vị Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho rằng đã gây ảnh hưởng rất lớn đến đề án phát triển hành khách công cộng và công tác tổ chức giao thông của thành phố, đặc biệt là việc quản lý hạn chế xe taxi và phương tiện cá nhân.

Khống chế đơn vị, số lượng xe hợp đồng

Trong thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với Công an thành phố và chính quyền địa phương tiến hành rà soát các tuyến đường có biển báo cấm xe taxi hoạt động để đề xuất, báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội bổ sung biển báo phụ cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi tham gia thí điểm nhằm hạn chế lượng phương tiện tham gia giao thông, giảm ùn tắc giao thông.

[Bài 4: Taxi truyền thống vừa ganh tỵ vừa lo sợ Uber và Grab "xóa sổ"?]

Đồng thời, Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp, cung cấp danh sách toàn bộ biển số xe, đơn vị kinh doanh vận tải theo hợp đồng được cấp phù hiệu cho các lực lượng chức năng để tra cứu trong quá trình tuần tra, kiểm tra và xử lý vi phạm.

Phía Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép thành phố tạm dừng mở rộng công tác thí điểm, không bổ sung thêm các đơn vị mới và không tăng thêm số lượng phương tiện tham gia thí điểm (tạm dừng cấp phù hiệu “xe hợp đồng” đối với phương tiện dưới 9 chỗ ngồi) từ ngày 15/7 tới đây.

Sở Giao thông Vận tải và Công an thành phố quản lý biểu trưng (logo) dành cho phương tiện tham gia thí điểm và quy định về màu sắc, kích thước, vị trí niêm yết trên xe đảm bảo dễ dàng nhận biết để phục vụ công tác quản lý, tổ chức giao thông và xử lý vi phạm; xem xét phương thức để quản lý được toàn bộ phần mềm ứng dụng mà các đơn vị đang quản lý, sử dụng trong hoạt động thí điểm…

Do các phương tiện tham gia thí điểm hoạt động tương tự xe taxi, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải ban hành quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải đối với loại hình vận tải này tương tự điều kiện kinh doanh vận tải khách bằng taxi.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo Cục Thuế Hà Nội chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức kiểm traviệc thực hiện nghĩa vụ thuế với Nhà nước đối với toàn bộ các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ cá thể trên địa bàn thành phố sử dụng phương tiện dưới 9 chỗ ngồi tham gia thí điểm kinh doanh vận tải./.