Mẫu xe điệ Renault Fluence ZE. (Nguồn: wikipedia)

100 xe điện mang thương hiệu Renault đầu tiên trong cả lô khoảng 10.000-20.000 chiếc ôtô điện của Pháp sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam để phục vụ hoạt động taxi của Tập đoàn Mai Linh.

Thông tin trên được đưa ra tại lễ ký kết thỏa thuận mua bán giữa Renault S.A.A và Tập đoàn Mai Linh cho 100 lô xe Fluence ZE đầu tiên vào tối nay (8/4).

Theo ông Jean Noel Poirier, Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam, thủ đô Hà Nội cũng như khắp nơi trên thế giới, chất lượng không khí giờ đây trở thành mối quan tâm chính của người dân. Hà Nội cần có các công cụ đo lường và phân tích chất lượng không khí để người dân có được thông tin theo thời gian thực và chính quyền có được những thông tin cần thiết nhằm đề ra các biện pháp nâng cao chất lượng môi trường của thành phố.

“Hiện nay, các thành phố lớn ở Việt Nam sẽ phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng về giao thông và ô nhiễm. Đó chính là lý do để Tập đoàn Mai Linh đưa ra quyết định là hãng taxi đầu tiên ở Việt Nam sử dụng thương hiệu ôtô điện Renault. Việc ký kết thỏa thuận này là khởi đầu cho hàng loạt hợp đồng sẽ được ký kết tiếp đó,” Đại sứ Jean Noel Poirier nhấn mạnh.

Đánh giá hoạt động này có ý nghĩa to lớn, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, chất lượng môi trường đô thị đang bị ảnh hưởng, ô nhiễm môi trường đang trở thành thách thức lớn. Và, Hà Nội xác định thực trạng này là nhiệm vụ cấp bách trong các năm tiếp theo để giảm lượng khí thải, cải thiện môi trường.

Biên bản thỏa thuận giữa Đại sứ quán Pháp và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội về quản lý chất lượng không khí. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Là đơn vị triển khai lô xe điện Renault đầu tiên dành cho xe taxi chạy tại Việt Nam, ông Hồ Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Mai Linh cho biết, hơn 10 năm nay, đợn vị đã đi các nước trên thế giới để tìm công nghệ xe điện này. Renault là hãng xe ôtô có công nghệ châu Âu tốt và giá rẻ, giá 29.000 USD/xe điện. Đây là dự án taxi lớn nhất Việt Nam, với mong muốn cùng xã hội cải thiện chất lượng không khí, đem đến một môi trường sống trong lành và tươi đẹp hơn.

“Muốn kinh doanh xe điện thì thành phố nào cũng phải xây dựng trạm nạp điện. Mô hình của trạm điện này được Tập đoàn sử dụng công nghệ mang từ Paris. Trạm sẽ sạc được 200-300 xe liên tiếp đồng thời cũng là điểm đậu xe của hãng taxi sử dụng xe điện,” ông Hồ Huy tiết lộ.

Theo ông Hồ Huy, một xe taxi chạy trong thành phố tiêu thụ 20-30 lít xăng/ngày. Việc đưa xe điện vào sử dụng sẽ giảm thuế nhập khẩu xăng dầu, bảo vệ môi trường. Hãng cũng sẽ đưa những xe điện này thay thế cho 15.000 xe taxi đang hoạt động tại Hà Nội để giảm ô nhiễm môi trường và sẽ vận động các doanh nghiệp khác cùng chung tay tham gia chương trình này.

Hai mẫu xe điện Renault dự kiến được khai thác trong dự án là Renault ZOE và Renault Fluence ZE.

Cụ thể, Renault Fluence ZE có kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt là 4.750mmx 1.810mmx1.460mm, được trang bị pin 22kWh, sản sinh công suất tối đa 95 mã lực, với vận tốc tối đa đạt được là 135km/giờ. Trong điều kiện thông thường, xe có thể vận hành quãng đường 200km mỗi lần sạc đầy.

Trong khi đó, Renault ZOE có kích thước 4.084mmx1.730mmx1.562m, sử dụng pin tương tự 22kWh, di chuyển quãng đường tối đa 240km mỗi lần sạc đầy.

Công ty Auto Motors Vietnam sẽ nhà nhập khẩu chính thức xe Renault tại Việt Nam./.