Xung quanh chân kè xuất hiện nhiều vị trí sạt lở. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN)

Trung tuần tháng Tám, do thời tiết mưa nhiều, diễn biến phức tạp, dự án cao tốc Hạ Long-Vân Đồn của tỉnh Quảng Ninh đã xuất hiện 37 điểm sạt lở.

Đặc biệt, tuyến kè Quốc lộ 18 đoạn đi qua tổ 11, khu 2, phường Cửa Ông, thành phố Cẩm Phả có hiện tượng bị nghiêng, nhiều điểm rạn nứt, tiềm ẩn nguy cơ sạt đổ.

Tuyến kè thuộc dự án đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn do Công ty cổ phần BOT Biên Cương làm chủ đầu tư có chiều cao 7m, dày hơn 14m. Hiện, phần tường kè đã bị nghiêng so với chân kè khoảng 40cm, phần nền đường cao tốc có dấu hiệu bị sụt lún, lộ ra các vết nứt.

Ông Phạm Văn Chắc, Bí thư chi bộ, trưởng khu phố 11, phường Cửa Ông cho biết, trong quá trình đơn vị thi công dự án đường cao tốc, đã gây ra hiện tượng sạt lở đất đá, mỗi khi trời mưa, cuốn theo đất đá trôi xuống gây ngập lụt nhà dân và nhà văn hóa của khu phố cũng từng bị ngập trên 1m nước. Có 11 hộ dân chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng này và nhiều hộ phải bỏ nhà đi nơi khác sống.

[Gãy thanh dầm cầu dẫn lên đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn]

Với hiện tượng rạn nứt bờ kè, Công ty cổ phần BOT Biên Cương tạm thời phủ bạt để ngăn nước và đất đá tràn xuống nhà dân. Hiện, công ty vẫn chưa có biện phát xử lý hiệu quả và triệt để tình trạng trên.

Ông Vũ Đình Sơn, trú tại tổ 11, khu 2, phường Cửa Ông bức xúc cho hay, mỗi khi mưa xuống, nhà của ông luôn bị ngập trên 1m nước nên không ở được. Nguyên nhân là khe thoát nước theo thiết kế của dự án có độ sâu 2,5m, nhưng do đất đá bồi lấp khiến độ sâu bị thu lại chỉ còn chưa đến 1m. Từ đó, nước mưa không có chỗ thoát đã dềnh lên, gây ngập nhà nhiều hộ dân ở đây.

Ông Vũ Văn Thành, trú tại tổ 11, khu 2, phường Cửa Ông chia sẻ, gần 2 tháng qua, tuyến kè Quốc lộ 18 (đoạn đi qua tổ 11, khu 2) đã xuất hiện nhiều vết nứt, mỗi khi mưa xuống, nước theo các vết nứt này chảy ra rất mạnh. Gia đình ông Thành ở gần vị trí tường kè nên ông rất lo lắng khi tường kè có dấu hiệu nghiêng so với chân kè khoảng 40cm.

Đến thời điểm hiện tại, đơn vị thi công cũng mới chỉ trám ximăng bịt vết nứt trên tuyến kè và phủ bạt để tránh đất đá sạt trượt. Tại vị trí bờ kè hiện nay, đơn vị thi công đã cho dừng thi công để kiểm tra.

Trước việc tuyến kè có nguy cơ sạt đổ, Ủy ban Nhân dân phường Cửa Ông đã di dời các hộ dân, đồng thời thành phố Cẩm Phả triển khai công tác đền bù giải phóng mặt bằng đối với các hộ dân này.

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Cửa Ông Vũ Hồng Chương, chủ trương của thành phố Cẩm Phả đồng ý cho Ủy ban Nhân dân phường di dời 5 hộ nằm sát bờ kè.

Hiện, Ủy ban Nhân dân phường đã tiến hành giải phóng mặt bằng và đền bù cho 2 hộ dân, vẫn còn 3 hộ dân đã được triển khai công tác kiểm đếm.

Đối với các hộ dân còn lại, cán bộ phường chủ động tuyên truyền, vận động bà con tạm thời tìm nơi ở an toàn trong thời gian mưa bão.

Công ty cổ phần BOT Biên Cương đang tiến hành khoan thăm dò địa chất để đưa ra phương án xử lý cụ thể.

Đại diện lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Biên Cương khẳng định đến nay, đơn vị đã xử lý 11/37 vị trí sạt lở tại dự án và đang xin ý kiến Hội đồng nghiệm thu nhà nước để tiến hành xử lý, khắc phục.

Xung quanh chân kè xuất hiện nhiều vị trí sạt lở. (Ảnh: Trung Nguyên/TTXVN)

Để đảm bảo an toàn giao thông khu vực bờ kè có dấu hiệu nghiêng và rạn nứt trên, Công ty cổ phần BOT Biên Cương đã cho tạm dừng lưu thông tuyến làn có nguy sơ sạt đổ và triển khai một số biện pháp gia cố tạm thời.

Trước mắt, sự cố về tuyến kè đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân nơi đây. Vì vậy, về lâu dài Công ty cổ phần BOT Biên Cương cần xác minh rõ nguyên nhân tuyến kè bị nghiêng, trên cơ sở đó có phương án xử lý triệt để.

Nếu sự cố này không được giải quyết dứt điểm, tài sản, tính mạng của các hộ dân đang sống trong khu vực trên có nguy cơ bị đe dọa bất cứ lúc nào.

Theo thiết kế, cao tốc Hạ Long-Vân Đồn dài gần 60 km, tốc độ thiết kế của cao tốc là 100km mỗi giờ, chiều rộng nền đường 24,5m.

Đây là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường mới theo hình thức BOT, do công ty cổ phần BOT Biên Cương làm chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng. Dự án khởi công từ tháng 9/2015 và dự kiến đưa vào sử dụng trong tháng 12/2017./.