Dây chuyền lắp ráp xe ôtô thuộc nhà máy ô tô Chery của Trung Quốc ở Wuhu, tỉnh An Huy. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Chứng khoán Trung Quốc trượt dốc mạnh trong thời gian qua không chỉ ảnh hưởng tới doanh số bán các dòng xe sang trọng, mà còn tác động tiêu cực tới sức tiêu thụ của toàn bộ thị trường ôtô nói chung tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Doanh số bán xe ôtô tại thị trường Trung Quốc trong tháng Bảy giảm 7,1% so với cùng kỳ năm trước, ghi dấu mức giảm mạnh nhất trong hai năm rưỡi qua và cũng là tháng giảm thứ tư liên tiếp, trong bối cảnh rất nhiều người đã "cháy túi" khi thị trường chứng khoán "rơi tự do."

Doanh số bán xe ôtô trong bảy tháng đầu năm 2015 của thị trường Trung Quốc chỉ tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng trưởng thấp nhất kể từ ít nhất là năm 2009.

Các "đại gia" trong ngành chế tạo ôtô như Ford Motor Co. và Nissan Motor Co., đang phải đối mặt với thời kỳ suy giảm nhu cầu lâu dài với áp lực giảm giá xe.

Điều này sẽ làm giảm lợi nhuận các hãng xe, tạo gánh nặng hàng tồn kho cho các đại lý và đẩy các công ty vào một cuộc cạnh tranh vốn đã rất khốc liệt.

Triển vọng tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc vốn đã ảm đạm sau khi các số liệu kinh tế "nghèo nàn" được thông báo, lại càng trở nên u ám hơn sau khi Bắc Kinh ba ngày liên tiếp hạ giá đồng nội tệ./.