(Nguồn: bestsellingcarsblog.com)

Liên hiệp chế tạo ôtô Nhật Bản ngày 6/4 đã công bố mức tiêu thụ các dòng xe hơi (bao gồm cả xe loại nhỏ) tại thị trường nội địa năm 2014.

Theo đó, mẫu xe lai (HV) Aqua của Toyota chiếm vị trí đầu bảng và đánh dấu năm thứ 3 liên tiếp mẫu xe này đứng ở vị trí dòng xe ăn khách nhất thị trường trong nước.

Hai vị trí tiếp theo thuộc về mẫu xe Tanto của Daihatsu và N-box của Honda, đánh dấu sự chiếm lĩnh của các mẫu xe loại nhỏ trong danh sách mười mẫu xe ăn khách nhất.

Nguyên nhân khiến mẫu xe nhỏ cuốn hút người tiêu dùng được cho là do sau chính sách tăng thuế hồi đầu năm 2014, nhu cầu của thị trường đối với dòng xe nhỏ tăng mạnh bởi giá thành hấp dẫn và những chính sách ưu đãi hợp lý.

Các vị trí tiếp theo được thị trường nội địa Nhật Bản ưa chuộng là mẫu xe Dayz của Nissan, Fit của Honda, Wagon R của Suzuki, Prius của Toyota, Move của Daihatsu, N-WGN của Honda và Mira của Daihatsu.

Trong danh sách 10 mẫu xe yêu thích và được tiêu thụ nhiều nhất trên, 7/10 mẫu xe là loại xe nhỏ, tuy nhiên mức độ tiêu thụ vẫn suy giảm so với năm 2013. Nếu như Aqua, Fit và Prius có mức giảm mạnh là 12,1, 23,3 và 38,6% thì ngược lại các mẫu xe Tanto, Dayz và N-WGN lại có mức tăng từ trung bình tới cao, lần lượt là 19, 19,8 và 72,8%.

Nguyên nhân của sự gia tăng này là do giá xe đã phản ánh “tương thích với không gian bên trong xe.” Bên cạnh đó, việc tăng thuế tiêu dùng năm 2014 cũng được xem là “đòn bẩy” cho các dòng xe loại nhỏ.

Mặc dù có sự cạnh tranh quyết liệt từ các đối thủ, Toyota vẫn được cho chiếm nhiều ưu thế nhờ việc kiểm soát thị phần đối với các dòng xe lai (HV) tiết kiệm nhiên liệu và xe chạy diesel vốn là những dòng xe nằm trong chính sách được ưu đãi và giảm thuế của chính phủ Nhật Bản trong năm 2015./.