2.900 tỷ đồng xây dựng nhà máy cán thép đóng tàu

Sáng 2/6, Nhà máy Thép Cái Lân thuộc Vinashin, có vốn đầu tư 2.900 tỷ đồng, đã ra lò mẻ thép đóng tàu khổ rộng đầu tiên tại Việt Nam.
Sáng 2/6 tại Quảng Ninh, Nhà máy Thép Cái Lân thuộc Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đã ra lò tấm thép đóng tàu khổ rộng đầu tiên tại Việt Nam.

Chủ tịch Tập đoàn Vinashin Phạm Thanh Bình cho biết, đây là nhà máy cán nóng thép tấm lớn nhất Đông Á, có vốn đầu tư khoảng 2.900 tỷ đồng do Vinashin đầu tư 100% và tự thực hiện.

Nhà máy được xây dựng trên diện tích 15ha, với các thiết bị hiện đại như lò nung công suất 8 tấn/giờ, máy cán, máy nắn công nghệ tiên tiến bậc nhất hiện nay, sàn nguội, máy cắt chiều dài.

Nhà máy có năng lực sản xuất các tấm thép có độ dày từ 5-50mm, rộng từ 1,6-3m, dài từ 6-18m, có thể đóng được tàu trọng tải đến 300.000 tấn - dạng tàu lớn nhất thế giới.

Ông Nguyễn Tuấn Dương, Tổng Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thép Cái Lân-Vinashin cho biết: "Nhà máy có công suất 500.000 tấn/năm và có thể nâng cao lên 1 triệu tấn/năm. Khi nhà máy đi vào sản xuất sẽ tạo ra doanh thu khoảng 10.000 tỷ đồng/năm và tạo công ăn việc làm cho 500 cán bộ công nhân viên."

Do một tấm thép loại này có khổ rộng bằng 6 tấm thép vẫn đang được nhập khẩu, nên việc đóng tàu sẽ giảm được số lượng các đường hàn và tiết kiệm chi phí. Các sản phẩm của nhà máy đều đạt tiêu chuẩn của Đăng kiểm trong nước và quốc tế dành cho ngành đóng tàu.

Được biết, thép tấm chiếm khoảng 20-25% giá thành con tàu, nếu tính tổng thể các chi tiết máy thì thép chiếm đến 90% giá thành con tàu.

Theo tính toán so với giá thép nhập hiện nay thì sản phẩm thép đóng tàu của Vinashin sẽ rẻ hơn khoảng 100-150 USD/tấn. Với mức sử dụng khoảng 1 triệu tấn thép đóng tàu hiện nay, Vinashin sẽ tiết kiệm được 100 triệu USD đồng thời chủ động trong tiến độ thi công, đóng mới tàu.

Từ năm 2011, tổng sản lượng sản xuất thép các loại của Vinashin sẽ là khoảng 4 triệu tấn/năm, đáp ứng toàn bộ nhu cầu của Vinashin, từ thép vỏ tàu, thép xương tàu, đến chi tiết chế tạo.

Lãnh đạo Vinashin cho biết, trong thời gian tới, Vinashin sẽ thi công tàu xuất khẩu theo các đơn hàng của các chủ tàu từ Anh, Hà Lan, Đan Mạch, Đức, Israel, Italy, Nhật Bản… Các đơn hàng này giúp Vinashin tiếp tục giữ vững vị trí về công nghiệp đóng tàu trên thị trường thế giới./.

Mạnh Hùng (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục