440.000 tỷ đồng phát triển cảng biển đến 2020

Quy hoạch phát triển cảng biển VN đến 2020 dành ưu tiên phát triển cảng nước sâu cho tàu trọng tải lớn và các cảng trung chuyển quốc tế.
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số2190/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm2020, định hướng đến năm 2030 với tổng kinh phí đầu tư đến năm 2020 khoảng 360.000-440.000 tỷ đồng.

Dự kiến lượng hàng thông qua toàn bộ hệ thống cảng biển tại thời điểm 2015 khoảng 500-600 triệu tấn/năm; năm 2020 khoảng 900-1.100 triệu tấn/năm vàtăng lên đến 2.100 triệu tấn/năm vào giai đoạn 2020.

Theo đó, trước mắt phải tập trung xây dựng một số cảng nước sâu cho tàutrọng tải lớn đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt là cảng trung chuyển quốc tế VânPhong-Khánh Hòa để tiếp nhận được tàu container sức chở 9.000-15.000 TEU.

Đồng thời, từ nay tới 2015 tập trung ưu tiên đầu tư các cảng trung chuyểnquốc tế Vân Phong; khu bến Lạch Huyện cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng; khu bếncủa lọc hóa dầu Nghi Sơn...

Hiện nay, Việt Nam có 39 cảng biển phân bố tại các vùng miền khác nhau. Từđặc điểm này, có thể phân định cảng biển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030theo vùng lãnh thổ, gồm 6 nhóm.

Cụ thể, nhóm 1 là cảng biển phía Bắc từ Quảng Ninh tới Ninh Bình; nhóm 2là Bắc Trung bộ từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh; nhóm 3 là Trung Trung bộ từ Quảng Bìnhđến Quảng Ngãi; nhóm 4 là Nam Trung bộ từ Bình Định đến Bình Thuận; nhóm 5 làĐông Nam bộ và nhóm 6 là Đồng bằng sông Cửu Long.

Bên cạnh đó, các cảng biển cũng được thiết kế chuyên dụng cho những loạihàng hóa khác nhau. Dựa vào quy mô, chức năng nhiệm vụ của từng cảng, phân địnhthành 3 loại: cảng tổng hợp quốc gia, cảng địa phương (có phạm vi hấp dẫn vàchức năng phục vụ chủ yếu trong phạm vi địa phương đó) và cảng chuyên dùng (phụcvụ trực tiếp cho các cơ sở công nghiệp tập trung, hàng qua cảng có tính đặc thùchuyên biệt như dầu thô, than, quặng).

Quy hoạch phân định rõ ràng việc phát triển cảng biển trên cơ sở nhữngđiều kiện tự nhiên và nhu cầu phát triển kinh tế của khu vực, nhưng trong đó cótính đến sự tương tác với các cảng biển lân cận. Điều này sẽ khắc phục được tìnhtrạng địa phương nào cũng muốn phát triển cảng biển, tránh đầu tư lãng phí và sửdụng không đúng công năng của một số cảng biển.

Nguồn vốn cần để thực hiện quy hoạch là rất lớn, vì vậy trong quyết đinhphê duyệt nêu rõ cần huy động tối đa mọi nguồn lực trong nước và ngoàinước để phát triển cảng biển. Khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầutư vào lĩnh vực này, nhất là tham gia qua hình thức nhà nước-tư nhân đối với cáccảng có quy mô lớn.

Một điểm phù hợp với thực tế là nguồn vốn ngân sách sẽ tập trung đầu tưcho các hạng mục cơ sở hạ tầng công cộng kết nối với cảng biển như đê chắn cát,trục giao thông nối mạng quốc gia...

Các hạng mục này sẽ được áp dụng cơ chế cho thuê đối với các bến cảng đượcxây dựng bằng vốn ngân sách. Như vậy, với bờ biển dài, nhiều địa điểm có thể xâydựng thành các cảng biển lớn phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế, quy hoạchnày sẽ là cơ sở để phát triển hơn nữa lợi thế này của Việt Nam./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục